.

Tích cực phòng chống cháy rừng trong mùa khô

.

Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2009, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm thành phố cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tích cực tham mưu cho Ban chỉ huy PCCCR về các vấn đề cấp bách trong PCCCR của thành phố; tổ chức tổng kết công tác bảo vệ rừng và PCCCR năm 2008, triển khai nhiệm vụ năm 2009.

Người dân và lực lượng bảo vệ rừng tham gia phát dọn, phòng chống cháy rừng.

Qua đó, chi cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường bảo vệ rừng, PCCCR, nhất là tại các khu vực trọng điểm; triển khai thực hiện các phương án bảo vệ rừng, PCCCR; củng cố và kiện toàn Ban Chỉ huy bảo vệ rừng và PCCCR các cấp... Chi cục đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an thành phố tiến hành kiểm tra công tác PCCCR tại các đơn vị trực thuộc và Ban Quản lý rừng phòng hộ Đà Nẵng. Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị đã thực hiện các phương án bảo vệ rừng và PCCCR nghiêm túc và có hiệu quả, do đó đã hạn chế thấp nhất thiệt hại đến tài nguyên rừng khi có cháy rừng xảy ra.

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, năm nay các đơn vị kiểm lâm tích cực triển khai công tác phòng chống cháy rừng, tham mưu cho chính quyền địa phương các cấp thành lập 9 tổ xung kích và 60 tổ quần chúng tham gia chữa cháy rừng tại các xã, phường với gần 850 người tham gia; tham mưu cho chính quyền các xã, phường có rừng tiếp tục hợp đồng 17 cán bộ bảo vệ rừng trong mùa khô; tích cực phối hợp với Mặt trận cấp quận, huyện và Đài truyền thanh các xã, phường thực hiện trên 80 lượt tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR tại cộng đồng, tổ chức cho gần 350 hộ gia đình, cơ quan, đơn vị ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR...

Thành phố Đà Nẵng có khoảng 67.148 ha đất lâm nghiệp, tập trung chủ yếu ở phía tây và tây bắc thành phố.

Đặc biệt, chi cục đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc phát đốt thực bì, tổ chức theo dõi tình hình thời tiết và thông tin dự báo cháy rừng, nhất là duy trì tốt công tác trực cảnh báo lửa rừng và PCCCR trong các giờ cao điểm, ngày nghỉ, ngày lễ... Thường xuyên xử lý hết vật liệu cháy, bố trí lực lượng tuần tra canh gác 24/24 giờ, phát hiện và xử lý kịp thời khi có cháy rừng; thực hiện đúng phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCCCR.

Để bảo đảm công tác phòng ngừa cháy rừng trong mùa khô, chi cục duy trì trực PCCCR, thực hiện tốt dự báo cháy rừng, tiến hành sửa chữa, xây dựng mới các bảng, biển tuyên truyền bảo vệ rừng và PCCCR, thi công các đường băng cản lửa; hoàn thành và trình các cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án Nâng cao năng lực PCCCR cho lực lượng Kiểm lâm thành phố theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt. Chi cục sẽ thành lập các tổ, đội Kiểm lâm chuyên trách công tác phòng chống bão lụt và thiên tai năm 2009 để sẵn sàng chi viện, ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.
 
Phối hợp với các xã, phường có rừng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cộng đồng nâng cao ý thức phòng tránh các nguy cơ gây cháy rừng do con người; quản lý chặt chẽ việc đốt thực bì trong khai thác rừng, trồng rừng, làm nương rẫy…, nhất là nghiêm cấm tuyệt đối việc đốt thực bì trong các giờ cao điểm khô, hạn. Tăng cường kiểm tra ngăn chặn triệt để hoạt động rà tìm phế liệu trong rừng, đặc biệt là tại các khu vực trọng điểm, đồng thời với việc xử lý nghiêm minh các đơn vị, cá nhân vi phạm, tiêu hủy các phương tiện, dụng cụ rà tìm phế liệu, vật liệu nổ trái phép...

Nhờ những biện pháp chủ động, tích cực và hiệu quả trên mà trong những năm qua, số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng ở trên địa bàn được hạn chế. Từ đầu năm đến nay, chỉ xảy ra 1 vụ phát lửa rừng tại khu vực rừng đặc dụng Nam Hải Vân và 1 vụ cháy rừng tại khu vực tiểu khu 2 Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Các đơn vị kiểm lâm đã kịp thời phát hiện và huy động lực lượng dập tắt nhanh chóng nên không gây thiệt hại đến tài nguyên rừng. 
                  
Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.