.

Tiết canh, cấm vẫn cứ bán

.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch tiêu chảy cấp, ngày 21-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNVPTNT) quy định cấm bán tiết canh động vật trên toàn quốc. Tuy vậy, cho đến nay, nhiều hàng quán trên địa bàn thành phố vẫn bán tiết canh, mặc dù quy định của Bộ NNVPTNT vẫn còn hiệu lực.

Lệnh cấm chưa đến nơi cần đến

Cấm, nhưng nhiều hàng quán tiết canh, lòng lợn vẫn cứ bán trên đường 2-9. (Ảnh chụp lúc 8 giờ ngày 10-6)

Vẫn như mọi ngày, khoảng 10 giờ sáng, quán tiết canh, cháo vịt H.H nằm ngay sát đường Ngũ Hành Sơn (đoạn gần ngã năm) đã có 3 bàn nhậu với món cháo và hai đĩa tiết canh be đầy. Dường như ông chủ quán này vẫn chưa biết thông tin gì về quy định của Bộ NNVPTNT cấm bán tiết canh để ngăn ngừa bệnh tiêu chảy cấp đang bùng phát tại các tỉnh phía Bắc.

Dãy quán tiết canh, cháo lòng trên đường 2-9 cũng trong tình trạng mù thông tin như vậy. “Người ta cứ đổ tội cho ăn tiết canh mắc bệnh tiêu chảy, làm gì có chuyện đó. Chỉ có ai ăn thịt cầy, mắm tôm mới mắc tiêu chảy cấp thôi, làm gì có chuyện ăn tiết canh mắc tiêu chảy bao giờ.

Nhà tôi bán bao nhiêu năm nay rồi, khách ăn cũng đông nhưng có sao đâu và cũng chưa bao giờ bị cơ quan chức năng nào nhắc nhở”, bà chủ quán tiết canh, cháo lòng trong hẻm đường 2-9 lý lẽ với chúng tôi như vậy. Không những thế, bà còn cho biết thêm: “Ngày nào tôi cũng bán được từ 30 đến 50 chén mà có ai mắc bệnh đâu. Người ta đến ăn đầy ra đó, trong đó có cả cán bộ nữa cơ đấy”. 

“Cấm ở đâu chứ ở đây thì không cấm”, đó là câu trả lời của hầu hết các chủ quán chuyên bán tiết canh vịt, tiết canh lòng lợn khi chúng tôi hỏi về việc thực hiện quy định của Bộ NNVPTNT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Như vậy có nghĩa rằng, các quy định của Bộ NNVPTNT chưa đến được các đối tượng chuyên buôn bán thực phẩm tươi sống. Điều này đồng nghĩa với việc, hoặc cơ quan chức năng không tuyên truyền, hướng dẫn trong nhân dân về quy định của Bộ NNVPTNT, hoặc người dân không màng đến những nội dung đó!

Người dân phải tự bảo vệ mình

Tuyệt đối không ăn thực phẩm mất vệ sinh và có nguy cơ nhiễm bệnh cao như tiết canh. Mỗi người dân phải tự biết bảo vệ sức khỏe của mình. Bởi không ai có thể bảo đảm tiết canh được lấy từ những động vật không mang mầm bệnh. Đó là những khuyến cáo luôn được ngành y tế đưa ra trong thời điểm dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả đang có những diễn biến phức tạp.

Ổng Trương Quốc Khanh, Trưởng khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, theo phân cấp quản lý, các cơ sở buôn bán có quy mô nhỏ, kinh doanh lòng lợn, tiết canh do Phòng Y tế các quận, huyện, xã, phường quản lý, giám sát. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan này trong thời gian qua chưa được nghiêm túc.

Do vậy, Chánh Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Lai Dũng cho biết, trong thời gian đến, Thanh tra Sở sẽ tiến hành phúc tra hoạt động kiểm tra tiết canh, kể cả thịt chó đã phân cấp quận huyện quản lý. Trong lúc dịch tiêu chảy cấp chưa có dấu hiệu dừng thì cách tốt nhất là cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về cách phòng chống, đồng thời kiểm tra xử lý các hàng quán bán tiết canh.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.