.

Trả lại tiền cho người mất

.

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 31-5-2009, trên đường Hoàng Diệu nối dài (đoạn từ ngã tư Trưng Nữ Vương tới ngã ba Duy Tân, khu vực chợ Hòa Thuận, phường Hòa Thuận Đông), em Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1998, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Nguyễn Du, thường trú tại tổ 39 thuộc phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu tình cờ nhìn thấy một túi xách ai đó đánh rơi, em nhặt lên kiểm tra, thấy trong túi có một số tiền lớn.
 

 

Vì không biết của ai đánh rơi nên em đã nhờ chị Vân Anh - bán thực phẩm ven đường gần vị trí nhặt được túi tiền -  trả giúp người bị mất khi họ quay lại tìm. Một lát sau, chị Phan Thị Hoa, thường trú tại 296/25 đường Núi Thành, chủ nhân của túi tiền hớt hải đến tìm kiếm ở khu vực đó. Chị Vân Anh phán đoán chắc là người mới bị mất túi xách nên gọi lại hỏi và trả lại túi xách cho chị. Chị Hoa kiểm tiền và cho biết, số tiền của chị gồm 19 triệu đồng vẫn còn nguyên vẹn.

Một điều đáng để chúng ta cảm phục là hoàn cảnh gia đình Hùng thuộc diện hộ nghèo của phường. Ba làm nghề kéo xe ba gác, mẹ buôn bán lặt vặt ở chợ, nhưng không vì thế Hùng sẽ lấy tiền về đưa cho cha mẹ. Khi về nhà, em chỉ nói với ba mẹ là con vừa nhặt được một túi tiền lớn và đã trả lại cho người mất. Khi được hỏi vì sao em trả lại số tiền lớn mà không mang về nhà, em chỉ cười, một nụ cười hiền lành, trong trẻo.

PHẠM XUÂN HẢI

 

;
.
.
.
.
.