.
VĂN HÓA BIÊN PHÒNG

Môi trường văn hóa ở Đồn BP 252

.

Chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng 252 đóng quân trên địa bàn quận Sơn Trà vào một ngày cuối tháng 5, giữa cái nắng gay gắt của mùa hè. Thượng tá Ngô Thế Phú - Đồn trưởng BP 252 dẫn chúng tôi dạo quanh khuôn viên thoáng đãng và sạch đẹp của đơn vị. Anh tự hào nói, mọi người trong đơn vị chúng tôi đều có chung một quan điểm là có môi trường văn hóa tốt sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, những lúc rảnh rỗi, anh em lại chăm sóc, tỉa cành cây cảnh, quét dọn khuôn viên… để tạo ra cảnh quan, vẻ đẹp văn hóa cho đơn vị.

Tủ sách, nơi để cán bộ, chiến sĩ Đồn BP 252 học tập bồi bổ kiến thức và giải trí...

Dẫn chúng tôi đến “Điểm văn hóa” của đồn, Thượng tá Phú cho biết, hiện tại đơn vị có hơn 300 đầu sách phục vụ đời sống tinh thần cho anh em chiến sĩ như sách lý luận, luật, các sách viết về Bác Hồ, về chiến tranh và cả những tiểu thuyết, truyện ngắn...

Nhờ đó, sau thời gian công tác mệt mỏi, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lại đến đây để đọc sách, giải trí. Ngoài ra, đơn vị còn có Hội trường mang tên Bác được trang bị đầy đủ các thiết bị nghe nhìn, trưng bày những tư liệu về các hoạt động của ngành, là nơi học tập và nghiên cứu, tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ cho CBCS. Thông qua hoạt động của “Điểm văn hóa”, Hội trường mang tên Bác, CBCS có đời sống văn hóa phong phú, lành mạnh, vững vàng hơn về lập trường, tư tưởng chính trị, giữ vững kỷ luật đơn vị…

Đóng quân trên một địa bàn rộng, do đó CBCS phải phân tán để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, dù ở trạm nào, lãnh đạo đồn vẫn thường xuyên quan tâm đến lĩnh vực văn hóa tinh thần và xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh cho bộ đội. Bởi theo anh Phú, đời sống văn hóa phong phú luôn làm cho mọi người cảm thấy tinh thần sảng khoái, làm việc tích cực hơn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Hiện tại, đồn có 4 trạm biên phòng hoạt động trên địa bàn quận Sơn Trà, mỗi lần đồn tổ chức sinh hoạt văn hóa, CBCS đều thay phiên nhau tham gia các hoạt động vừa vui chơi, giải trí vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trung úy Phan Văn Hà - Đội trưởng Đội tổng hợp cho biết, sống và làm việc ở Đồn BP 252 cũng là một niềm tự hào cho CBCS trẻ. Bởi ở đây, mọi người luôn được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo, tạo sự gần gũi giữa chiến sĩ với cán bộ, chỉ huy. Trong những năm qua, Đồn 252 được UBND quận Sơn Trà công nhận là đơn vị văn hóa tiêu biểu trên địa bàn.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.