.
XỬ LÝ TÌNH TRẠNG CƯ DÂN VẠN ĐÒ CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP

Cần kiên quyết hơn

.

Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng cư dân vạn đò cư trú, neo đậu tàu thuyền, đánh bắt thủy sản bất hợp pháp trên sông Hàn, Chủ tịch UBND thành phố đã có Công văn số 1029 yêu cầu các quận Sơn Trà và Hải Châu chủ trì phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy - Phòng CSGT Công an thành phố tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các cư dân vạn đò neo đậu trái phép dưới chân cầu Trần Thị Lý (khu vực gần Đảo Xanh).

Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân xử lý, tình trạng cư dân vạn đò neo đậu trái phép lại tái diễn trên sông Hàn.Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi UBND thành phố có chỉ đạo yêu cầu những cư dân vạn đò đang cư trú trong khu vực hồ Thuận Phước (Hải Châu) buộc phải ra khỏi khu vực hồ và lên bờ, hầu hết các hộ dân vạn đò thường xuyên neo đậu tại đây đã được phường Thuận Phước yêu cầu ra khỏi hồ. Nhưng điều đáng nói là sau khi rời khỏi hồ Thuận Phước, những cư dân vạn đò không chịu lên bờ mà lại tiếp tục tìm khu vực khác neo đậu để hành nghề đánh bắt thủy sản.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thuận, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước cho biết: Trong tổng số 19 hộ dân vạn đò trước kia thường xuyên neo đậu tại hồ Thuận Phước, đến hết tháng 4-2009, chính quyền địa phương đã tuyên truyền và vận động được 3 hộ lên bờ làm nghề khác, 4 hộ làm đơn xin về quê, số hộ còn lại vẫn cố tình neo đậu, đánh bắt thủy sản trái phép trên sông Hàn. “Vấn đề giải quyết và xử lý các cư dân vạn đò neo đậu ngoài khu vực hồ Thuận Phước không thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương”, bà Thuận nói.

Cũng theo Công văn số 1029 của Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương (Hải Châu và Sơn Trà) chủ trì phối hợp với Đội CSGT đường thủy - Phòng CSGT Công an thành phố phải thường xuyên kiểm tra hành chính và xử lý nghiêm các trường hợp cư dân vạn đò cư trú, neo đậu tàu thuyền bất hợp pháp trên địa bàn quản lý; đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND thành phố về việc để xảy ra tình trạng tái diễn dân vạn đò đến sinh sống tại địa phương.

Thế nhưng đến thời điểm này, tại một số khu vực dưới chân cầu Thuận Phước, Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Sơn…, hằng ngày vẫn có không ít cư dân vạn đò neo đậu tại đây. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Hùng, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho rằng, nếu không có giải pháp phù hợp xử lý cư dân vạn đò neo đậu trái phép trên sông Hàn trong thời gian sớm sẽ rất nguy hiểm cho cả cư dân vạn đò và chính quyền địa phương khi mùa mưa bão đến. Hiện nay, việc xử lý cư dân vạn đò neo đậu trái phép theo kiểu “phân vùng khu vực” sẽ khó có thể xử lý dứt điểm.

Chẳng hạn, khi xử lý cư dân vạn đò neo đậu trên sông Hàn thuộc địa bàn quận Hải Châu quản lý thì các cư dân vạn đò lại chạy sang địa phương khác. Và như vậy sẽ tạo thành một cái vòng luẩn quẩn cho các địa phương nơi có cư dân vạn đò neo đậu tàu thuyền trái phép. Cùng quan điểm với ông Hùng, phía CSGT đường thủy - Công an thành phố cũng cho rằng:
 

Cư dân vạn đò thường di chuyển đi nơi khác khi có lực lượng chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra.

Sau hơn 4 tháng ra quân, tổ liên ngành gồm CSGT đường thủy, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhiều lần lập biên bản, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, tạm giữ giấy tờ, đăng ký ghe thuyền..., tình trạng cư dân vạn đò neo đậu trái phép đã có phần giảm. Thế nhưng khi lực lượng kiểm tra liên ngành không có mặt thường xuyên, cư dân vạn đò lại tiếp tục xuất hiện và neo đậu trái phép trên sông Hàn.

Theo đề xuất của chính quyền phường Thuận Phước, quận Hải Châu và các ngành chức năng liên quan: Để giải quyết dứt điểm dân vạn đò neo đậu trái phép trên sông Hàn, trước hết, các địa phương (nơi có cư dân vạn đò neo đậu) cần phối hợp với lực lượng chức năng liên quan tổ chức ra quân rà soát số hộ dân vạn đò còn cư trú trên khu vực sông Hàn, đồng thời thành phố cần   xử lý kiên quyết số cư dân vạn đò cố tình neo đậu trái phép, buộc trở về địa phương nơi họ cư trú trước đó. Có như vậy, việc quản lý và xử lý cư dân vạn đò sẽ tránh được tình trạng “đuổi nơi này, chạy sang nơi khác”.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

 

;
.
.
.
.
.