.

600.000 USD phẫu thuật miễn phí cho 1.200 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

.

(ĐNĐT) - Chiều 16-7 tại Đà Nẵng, Quỹ tài trợ VinaCapital Foudation (VCF) đã ký với tổ chức phi Chính phủ “Trả lại tuổi thơ” (GIBTK - Mỹ) biên bản ghi nhớ hợp tác tài trợ 300.000 USD trong 5 năm tới nhằm hỗ trợ hoạt động mổ tim cho trẻ em nghèo Việt Nam thông qua chương trình “Nhịp đập trái tim Việt Nam” của VCF.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa GIBTK và VCF về việc tài trợ 600.000 USD giúp phẫu thuật cứu sống 1.200 trẻ em nghèo bị dị tật tim bẩm sinh ở miền Trung Việt Nam.

Theo cam kết, cùng với khoản tài trợ 300.000 USD của GIBTK, tập đoàn Vinacapital (đơn vị chủ quản của VCF) sẽ đối ứng 100% giá trị, đưa tổng số tiền đóng góp cho chương trình lên tới 600.000 USD (tương đương trên 10 tỷ VND). Số tiền này sẽ được dùng để phẫu thuật cho ít nhất 1.200 trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh ở các địa phương miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định…

Ông Robert Kalátchan, sáng lập viên của GIBTK cho hay, biên bản ghi nhớ lần này cũng là phần tiếp theo của một thỏa thuận trong 3 năm đã được thực hiện xong giữa hai VCF và GIBTK, giúp phẫu thuật cứu sống trên 100 trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh ở miền Trung Việt Nam. Từ kết quả đó, GIBTK đã tin tưởng tiếp tục tài trợ chương trình mổ tim cho trẻ em nghèo VN của VCF.

Theo bà Robin Austin, Giám đốc điều hành VCF, Quỹ này được thành lập từ năm 2006 với mục đích chính là tập trung giúp đỡ các trẻ em nghèo Việt Nam. Theo khảo sát của VCF, hiện Việt Nam có trên 10.000 trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh đang chờ được phẫu thuật, nhưng hàng năm các cơ sở y tế trong nước chỉ có thể đáp ứng cho 4.500 em.

Chi phí trung bình của một ca mổ tim hở khoảng 3.000 USD, đây là con số vượt quá khả năng của các gia đình nghèo ở Việt Nam. Để góp phần cải thiện vấn đề này, trong 3 năm qua, chương trình “Nhịp đập trái tim Việt Nam” của VCF đã hỗ trợ mổ tim, cứu sống 1.000 trẻ em nghèo ở 22 tỉnh thành (em thứ 1.000 là Nguyễn Thị Mỹ Dung, 8 tuổi, ở Bến Tre).

Bên cạnh đó, VCF còn hỗ trợ trang thiết bị y tế trị giá khoảng 300.000 USD cho 5 bệnh viện; hỗ trợ đào tạo bác sĩ phẫu thuật tim, chỉnh hình cho 15 tỉnh, thành. Qua đó góp phần nâng cao năng lực phẫu thuật tim cho các cơ sở y tế trong nước, cũng là góp phần gia tăng số trẻ em nghèo bị dị tật tim bẩm sinh được cứu sống hàng năm.

Cc em bé từng được mổ tim thông qua sự hợp tác tài trợ phẫu thuật của GIBTK và VCF vui chơi trên biển Non Nước sau khi tham dự buổi lễ.

Bà Robin Austin cho hay, cách đây vài tuần, khi khảo sát tình hình trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh ở miền Trung, VCF chú ý đến trường hợp của một em tên Nhàn ở Đà Nẵng. Cả hai bệnh viện có khả năng mổ tim ở Đà Nẵng đều bó tay vì trường hợp của em quá phức tạp. VFC đưa em Nhàn vào TP.HCM nhưng các bác sĩ phẫu thuật tim ở đây cũng đều khẳng định với trường hợp này thì ở Việt Nam không thể can thiệp được.

Tuy nhiên, VCF không dừng lại mà thông qua chương trình đào tạo mổ tim trực tuyến châu Á, họ đã liên hệ được với một bệnh viện tim hàng đầu thế giới. Các bác sĩ ở đây đã đồng ý sang Việt Nam để trực tiếp phẫu thuật cho em Nhàn và các trường hợp tương tự. Đồng thời chuyển giao công nghệ, kỹ thuật cho các bác sĩ mổ tim ở Hà Nội, TP.HCM, Huế để những trường hợp như em Nhàn.

Để làm được tất cả những việc đó, bà Robin Austin cho hay, VinaCapital khi quyết định thành lập VCF đã cam kết đối ứng 100% tất cả các khoản tiền tài trợ cho chương trình “Nhịp đập trái tim Việt Nam” và toàn bộ giá trị tài trợ sau đối ứng sẽ được dùng để chi trả trực tiếp cho các ca phẫu thuật. Hơn nữa, tập đoàn này còn chi trả tất cả chi phí quản lý, hành chính của VCF để 100% số tiền tài trợ sẽ được sử dụng trọn vẹn cho hoạt động từ thiện.

“Nhờ các biện pháp đối ứng tài trợ ba bên hay bốn bên giữa VCF với các quỹ địa phương và với tập đoàn VinaCapital, chi phí mổ tim mà VCF trả chỉ còn 500 USD. Có nghĩa là bất kỳ nhà hảo tâm nào, chỉ với 500 USD góp vào VCF cũng sẽ giúp cho một em bé bị dị tật tim bẩm sinh được phẫu thuật và cứu sống”, bà Robin Austin nói.

Cẩm An

;
.
.
.
.
.