.

Cần có chế tài mạnh xử lý chiếm dụng vỉa hè

.

Thời gian qua, trên đường Trần Quý Cáp có nhiều hộ dân không những chiếm dụng nhiều đoạn vỉa hè để buôn bán cà-phê, nước mía, bún, cháo… mà lòng đường vốn đã hẹp cũng bị chiếm dụng để xe cho khách, gây cản trở giao thông. Chưa hết, sau khi bán xong, họ còn để bàn ghế, lều quán tại chỗ, vừa làm chật chội vỉa hè, vừa mất mỹ quan đô thị, nhất là trước các cơ quan, công sở.

Chiếm dụng vỉa hè 24/24 giờ trước mặt trụ sở một cơ quan Nhà nước trên đường Trần Quý Cáp.

Từ ý kiến phản ánh của bạn đọc và qua thực tế kiểm tra, chúng tôi đã làm việc với UBND phường Thạch Thang, được biết: Phường đã rất nhiều lần tổ chức ra quân sắp xếp lại vỉa hè, đẩy đuổi, thu nhiều bảng hiệu, ghế nhựa; các hộ dân buôn bán ở đây cũng đã nhiều lần ký cam kết không chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán,... nhưng khi lực lượng chức năng của phường vừa quay lưng đi thì đâu lại hoàn đấy.

Ông Huỳnh Văn Dũng - Tổ trưởng Tổ trật tự đô thị phường Thạch Thang thở dài: “Tổ chỉ có 3 người nhưng “quản lý” tới 20 tuyến đường. Ở tuyến nhỏ như đường Trần Quý Cáp, phường chỉ tạo điều kiện cấp phép cho 6 hộ dân được sử dụng 1 mét vỉa hè trước nhà theo đúng quy định để họ bán bánh mỳ, cháo, bún… nhưng lại có nhiều hộ khác nữa buôn bán lấn chiếm cả vỉa hè. Chúng tôi đã nhắc nhở, cho ký cam kết không tái phạm, đẩy đuổi, thậm chí còn thu giữ các vật dụng, nhưng vừa đi khỏi là họ… lại lấn chiếm vỉa hè như cũ”.

Còn ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND phường thì nói: “Không thể nào chấp nhận được tình trạng mất mỹ quan đô thị cứ kéo dài trên đường Trần Quý Cáp, nhất là trước các cơ quan, công sở như: Sở Công thương, Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại… Chúng tôi đã ra quân làm nhiều lần rồi và sẽ làm mạnh hơn nữa, kiên quyết xử lý các hộ dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Còn ở đoạn đầu đường, các hộ dân về tái định cư đang xúc tiến xây dựng lại nhà cửa, rất nhếch nhác, chúng tôi sẽ vận động từng hộ dân không tập kết vật liệu xây dựng bừa bãi...”.

Không chỉ ở đường Trần Quý Cáp mà tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán diễn ra trên rất nhiều tuyến đường. Theo chúng tôi, các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh hơn nữa trong việc sắp xếp, lập lại trật tự vỉa hè. Thực tế nhiều hộ dân đã ký cam kết rồi nhưng vì mối lợi trước mắt, họ sẵn sàng vi phạm, tiếp tục chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, mà giải pháp đang áp dụng là đẩy đuổi, thu giữ vật dụng dường như không hiệu quả.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.