.

Công đoàn là chiếc cầu nối

.

Trong 2 năm 2007-2008, từ việc sắp xếp lại các doanh nghiệp (DN) và sự phát triển nhanh của các loại hình DN dân doanh, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)… đã tạo nên sự biến động lớn về số lượng, chất lượng và cơ cấu công nhân-lao động (CNLĐ) trên địa bàn. Trong số 805 Công đoàn cơ sở (CĐCS), có 187 CĐCS thuộc các loại hình DN với 52.500 CNLĐ và 37.500 đoàn viên, chiếm tỷ lệ 58,5% và 57,2% so với CNLĐ và đoàn viên Công đoàn (CĐ) trên toàn thành phố.

Tổ chức CĐ đang từng bước thực sự là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, hiện có 42 CĐCS trong các DN tư nhân, công ty TNHH (trừ các công ty TNHH một thành viên), chiếm 23%; 97 CĐCS các công ty cổ phần, chiếm 52% CĐCS các loại hình DN. Tại các CĐCS của những loại hình DN này, tổ chức Công đoàn đã giúp đỡ CNLĐ ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ), thương lượng và vận động người sử dụng lao động ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động (NLĐ).

Đồng thời, CĐ còn tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ, tham gia đề xuất những biện pháp trong tổ chức, quản lý sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Tiêu biểu trong các hoạt động này, có các CĐCS Công ty Kỹ thuật Việt Nam, Công ty TNHH Sadavi, Công ty CP Phương Đông Việt, Công ty CP In sách giáo khoa Hòa Phát, Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours)…

Mặc dầu ở khối các DN FDI, phần lớn các CĐCS chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, dẫn đến hơn 20% DN mới ký TƯLĐTT, khoảng 86% NLĐ được ký HĐLĐ, tình trạng nợ BHXH khá phổ biến, nhiều DN chưa xây dựng thang bảng lương và chỉ áp dụng trả mức lương tối thiểu cho NLĐ… nhưng vẫn có một số CĐCS đã phát huy hiệu quả vai trò “cầu nối” của mình.

Đặc biệt, cùng với việc tập trung hướng dẫn NLĐ giao kết HĐLĐ, thương lượng với người sử dụng lao động ký kết và thực hiện TƯLĐTT cũng như giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ, CĐCS các Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An, Công ty Vijachip, Công ty TNHH VBL Đà Nẵng… còn tổ chức nhiều hoạt động xã hôi từ thiện, thể dục thể thao, dã ngoại cho CNLĐ trong đơn vị.

Những hạn chế bắt nguồn từ việc một số CĐ cấp trên cơ sở còn có biểu hiện thiếu sự quan tâm với những đơn vị cơ sở khó khăn, hầu hết cán bộ CĐCS  đều kiêm nhiệm nên còn ngại va chạm với chủ DN, kỹ năng hoạt động của một số cán bộ chưa tốt. Bên cạnh đó, còn có các hạn chế khác ảnh hưởng đến hoạt động của các CĐCS khối DN như sự phối hợp giữa CĐ với các cơ quan quản lý Nhà nước về LĐ để kiểm tra DN thực hiện pháp luật LĐ còn hạn chế, các biện pháp chế tài chưa đủ răn đe, việc xử lý các vi phạm về lao động chưa nghiêm.

Trưởng Ban Văn hóa - Tư tưởng LĐLĐ thành phố Đặng Vân cho biết: LĐLĐ thành phố đã tham mưu UBND thành phố có chỉ thị về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đối với các DN  ngoài quốc doanh. Mục tiêu thành lập CĐCS là nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của tổ chức CĐ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CNLĐ. Nói cách khác, tổ chức CĐ phải thực sự là cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng LĐ nhằm tạo nên một môi trường lao động lành mạnh trên địa bàn thành phố…

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

 

;
.
.
.
.
.