.

Cứu người trên sông Cẩm Lệ

.

Vào khoảng 15 giờ ngày 23-7, chiếc thuyền chở cát mang số hiệu QNA 0089, do ông Phạm Ngọc Hòa (44 tuổi), trú ở xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) điều khiển, chở theo vợ và 3 con nhỏ trong lúc đang lưu thông trên sông Cẩm Lệ, thuộc địa bàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đã bị chìm giữa dòng, do nước tràn vào khoang. Rất may, lúc này có ba người đàn ông làm nghề đưa đò ở gần đó đã kịp thời đến cứu sống ông Hòa và ba đứa con, còn bà Trương Thị Lễ (39 tuổi, vợ ông Hòa) đã bị nước cuốn mất tích.

Sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời tìm kiếm thi thể chị Lễ.

Theo tìm hiểu, ba người đàn ông làm nghề đưa đò này gồm: ông Huỳnh Ngọc Thu (47 tuổi, chủ đò), hai phụ lái là ông Lê Văn Hót và Trần Văn Tròn (cả ba cùng trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu). Ông Thu kể lại:
 
Vào thời điểm xảy ra vụ chìm thuyền, trong lúc 3 ông đang chờ đưa khách qua sông, thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh của các nạn nhân. Mặc kệ khách, cả 3 ông cho đò chạy đến nơi có tiếng kêu cứu. Đến nơi, thì thấy 4 người đang bơi bì bõm dưới dòng nước đang cuồn cuộn chảy xiết và họ đang bấu víu vào nhau. Nhưng do nước chảy quá mạnh và xoáy nên thuyền không thể tiếp cận được nạn nhân, ba ông trấn an họ rồi vội vứt phao cứu sinh xuống nước để họ bám vào và kéo lên thuyền đưa vào bờ đi cấp cứu. Lúc này, ông Hòa đã bị tay lái của thuyền đập vào ngực gây chấn thương nặng, ngất xỉu. 

Vừa vào đến bờ, nghe các cháu nhỏ nói mẹ mình đã bị chìm dưới nước, ba ông liền vội vã quay đò ra chỗ chiếc thuyền bị chìm để tìm bà Lễ. Sau nhiều lần cho thuyền quần đảo trên sông, nhưng do  nước chảy xiết, nên các ông không tìm thấy thi thể của bà Lễ. Bất lực, ba ông đành gọi điện thoại báo lực lượng công an đến hỗ trợ tìm kiếm người bị nạn.

Nói chuyện với chúng tôi, ông Thu cho biết, ông đã làm nghề đưa đò trên đoạn sông Cẩm Lệ này suốt hơn 30 năm nay. Bản thân ông đã cứu sống hàng chục trường hợp bị đuối nước trên con sông này. Nhưng đây là lần đầu tiên ông gặp trường hợp cả gia đình bị nạn. Vì đây là đoạn sông sâu, nước chảy xiết, nên rất dễ xảy ra tai nạn. “Với những người hành nghề trên sông nước, người ta mê tín và thường kỵ cứu người chết đuối, nhưng bản thân tôi thì không thể nhẫn tâm làm ngơ được”, ông Thu nói. 

Nhận được tin báo, ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thuỷ, công an quận Cẩm Lệ, Thanh tra giao thông đường thuỷ, chính quyền địa phương đã có mặt kịp thời tại hiện trường để tích cực tìm kiếm tung tích nạn nhân và xác định vị trí chiếc thuyền bị chìm để lên phương án trục vớt. Mặc dù các lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm, nhưng đến 18 giờ cùng ngày vẫn chưa tìm được thi thể của chị Lễ. Theo các bác sĩ tại khoa cấp cứu bệnh viện Đà Nẵng, ông Hoà nhập viện trong tình trạng bị chấn thương ngực và bụng kín và đang được theo dõi điều trị. Còn ba cháu bé, sức khoẻ hiện đã ổn định.

Tin và ảnh:  ĐOAN-DŨNG

;
.
.
.
.
.