.

Để trẻ tham gia sinh hoạt hè

.

Có một thực trạng khiến nhiều người bức xúc bấy lâu nay là, cứ mỗi độ hè về, học sinh thành phố cũng như nông thôn không biết chơi ở đâu, những năm gần đây lại thấy nhiều em lao vào các quán game, trò chơi điện tử. Cho nên đa số phụ huynh ép con em đi học thêm, thời gian nghỉ hè cũng thật lý tưởng để cho con đi học tiếng Anh, vi tính, học bơi, học đàn… Qua khảo sát tại các xã, phường, chúng tôi ghi nhận tỷ lệ học sinh tham gia sinh hoạt hè chỉ đạt… 10% so với danh sách do các trường chuyển về. 

Tham gia sinh hoạt hè không chỉ được vui chơi, giải trí lành mạnh, còn là cơ hội để TTN giao lưu, trưởng thành, mở rộng không gian học tập, rèn luyện…

Chị Võ Thị Phương - Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà cho biết: “Hè này có rất nhiều hoạt động lớn được thanh-thiếu niên (TTN) 7 phường rất ham thích như: tham quan sân golf Điện Ngọc, hội trại Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố, hành quân về nguồn, thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang liệt sĩ… Tuy nhiên, tại các cơ sở đang gặp rất nhiều khó khăn.

Mới đây, nhằm tìm hiểu tình hình tổ chức sinh hoạt hè cho TTN ở các chi đoàn dân cư, Quận Đoàn tổ chức cuộc họp giao ban với 84 bí thư chi đoàn và nghe phản ánh nhiều bức xúc vì không có địa điểm sinh hoạt, kinh phí tổ chức sinh hoạt khó khăn, khó vận động TTN nghỉ hè tham gia sinh hoạt”. Lê Thị Ngân Thanh – Bí thư Đoàn phường Phước Mỹ cho biết: “Hè này, toàn phường có khoảng 500 TTN về sinh hoạt hè tại 6 địa bàn dân cư.

Tuy nhiên, do khó khăn về địa điểm nên có nơi phải tận dụng sân trước trạm dân phòng hoặc một đoạn đường vắng xe cộ qua lại để tổ chức sinh hoạt. Kinh phí phân bổ cho phường hoạt động hè chỉ 5 triệu đồng, phải tự lượng “sức” để đề ra hoạt động. Còn ở các chi đoàn khu dân cư thì kinh phí sinh hoạt hè phụ thuộc vào sự hỗ trợ của chi bộ, tổ dân phố và điều đáng quý là đội ngũ BCH các chi đoàn rất giỏi tự thân vận động”.
 
Còn Phạm Ngọc Lãnh – Bí thư Đoàn phường Hòa Minh thì: “Phường có đến 29 chi đoàn dân cư, nhưng do khó khăn về địa điểm sinh hoạt nên cứ 3-6 chi đoàn cùng sinh hoạt tại một địa điểm, tổng cộng có 10 điểm sinh hoạt. Kinh phí cấp cho hoạt động hè chỉ có 5 triệu đồng, Đoàn phường cố gắng “thắt lưng buộc bụng” hỗ trợ cho mỗi điểm sinh hoạt 200 ngàn đồng để các em uống nước. Còn lại chỉ 3 triệu đồng, cố gắng xin xỏ, phối hợp, lồng ghép để tổ chức được nhiều hoạt động cho các em trong dịp hè…”.

Hầu hết các chi đoàn đều tổ chức sinh hoạt hè vào buổi tối cho thuận tiện về thời gian, công việc, học tập và tránh nóng. Nhưng điều khá bất ngờ là việc vận động học sinh về nghỉ hè ra sinh hoạt tại địa bàn cư trú lại gặp cái lắc đầu của các bậc phụ huynh. Nguyễn Thị Kim Cúc – Bí thư Chi đoàn Hòa Phú 8 và Nguyễn Thị Minh Trung – Bí thư Chi đoàn Hòa Phú 2, phường Hòa Minh bày tỏ: “Đối với các em đi sinh hoạt, thường hay nũng nịu đòi chúng em bày múa hát tập thể, nhảy, các trò chơi tập thể…, bởi các em rất thích sự sôi động, đặc biệt rất thích đi cắm trại.

Chúng em lồng ghép tuyên truyền thông qua các trò chơi để nâng cao kiến thức xã hội cũng như kỹ năng cho các em. Nhưng cả 6 chi đoàn gồm Hòa Phú 2, 2A, 6, 7, 8, 9 cùng tổ chức sinh hoạt tại một địa điểm, cũng chỉ vận động được hơn 40 em đi sinh hoạt. Việc đi vận động các em khác tham gia sinh hoạt hè gặp rất nhiều khó khăn, có nhà không cho con cái đi ra ngoài buổi tối, có nhà thì sợ ra đường xe cộ, có nhà cho là vô bổ…, không đồng ý cho con cái đi sinh hoạt hè”.

Cộng số lượng học sinh về sinh hoạt hè thực tế, Bí thư Đoàn phường Phạm Ngọc Lãnh thở dài: “Cũng được… 10% so với danh sách hơn 3.000 em mà các trường tiểu học và THCS trên địa bàn phường giới thiệu về sinh hoạt hè”. Đến tìm hiểu tình hình sinh hoạt hè tại phường Nam Dương (quận Hải Châu), chị Dương Thị Kiều Trinh – Bí thư Đoàn phường cũng thở dài:
 
“Ở trung tâm thành phố khó vận động được TTN lắm. Phường chỉ tổ chức sinh hoạt cho các em vào mỗi tối chủ nhật hằng tuần tại sân UBND phường. Số lượng tham gia sinh hoạt hè các em chỉ đăng ký có bấy nhiêu thôi…”. Chị Trinh vừa chìa cho chúng tôi xem bản đăng ký được các em ghi trên 2 trang giấy vở học trò, đếm qua cũng chỉ có hơn… 50 em.

Phần đông phụ huynh cho rằng, nghỉ hè cho con em mình mỗi tuần đi học bơi, học võ thuật… một vài buổi là đủ, phần lớn thời gian nên tập trung vào việc học tập, bồi dưỡng thêm kiến thức, rèn luyện thêm vốn liếng tiếng Anh, vi tính… Rất nhiều phụ huynh còn có cái nhìn ác cảm với các hoạt động, sinh hoạt tập thể nên không cho con mình tham gia.
 
Chính điều này vô hình trung khi các em lớn lên rất yếu các kỹ năng cũng như kiến thức xã hội, không hòa đồng, tự kỷ, chỉ tuân theo lối sống cá nhân tầm thường. Sống trong vỏ bọc của bố mẹ, không tham gia sinh hoạt tập thể, lâu dần TTN chỉ khư khư với thế giới riêng mình, đổ xô vào các quán game, trò chơi điện tử hoặc đọc truyện, tự vui chơi, “tâm huyết” với thế giới ảo. Tham gia các hoạt động tập thể không chỉ là được vui chơi, giải trí lành mạnh, mà còn là cơ hội để TTN giao lưu, trưởng thành, mở rộng không gian học tập, rèn luyện và đóng góp với cộng đồng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.