.
Đường nối Nam hầm Hải Vân – Túy Loan

Sớm khắc phục nứt hỏng mặt đường

.

Tuyến đường nối Nam hầm Hải Vân - Túy Loan có chiều dài gần 18km, chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng (từ tháng 4-2008) đã xuất hiện nhiều vết nứt trên mặt đường. Từ tháng 11-2008 đến nay, có nhiều đoạn phải rào chắn, đào mặt đường lên để sửa chữa. Người dân đi ngang qua lắc đầu, bức xúc trước cảnh đường mới hoàn thành bị đào lên làm lại, đặc biệt là 2 biển báo ở hai đoạn đường dẫn lên cầu Nam Ô Thượng và Thủy Tú ghi: “Đoạn đường chờ lún”…

Thủ phạm gây nứt hỏng mặt đường là nước ngầm

Một đoạn đường chờ lún trên tuyến đường nối Nam hầm Hải Vân – Túy Loan.

Theo Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) tại Đà Nẵng – nhà thầu thi công và bảo hành công trình, tháng 10-2008, sau khi phát hiện mặt đường từ Km 5+684 đến Km 5+845 và Km 12+904 đến Km 13+200 bị nứt do mưa kéo dài, đại diện các bên liên quan gồm:

Ban Quản lý Dự án 85 (chủ đầu tư), Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 (tư vấn thiết kế), Văn phòng Cảng Đà Nẵng (tư vấn giám sát) và Chi nhánh Cienco 6 tại Đà Nẵng (nhà thầu) đã cùng kiểm tra, khảo sát và nhận thấy trên 2 đoạn đường này có hiện tượng: xuất hiện khe nứt dọc với bề rộng 1-3cm từ móng cấp phối đá dăm lên đến mặt đường và nước ngầm từ dưới nền đường theo các khe nứt phun lên mặt đường; tại đáy móng cấp phối đá dăm, đất nền đường bị chảy do áp lực của nước ngầm...

Nguyên nhân được xác định là do mưa nhiều, nước mưa thẩm thấu từ hai bên triền đồi đã gây ra áp lực nước ngầm tại đáy móng đường, dẫn đến nứt hỏng mặt đường. Tháng 11-2008, tận dụng một khoảng thời gian khô ráo, nhà thầu đã triển khai đào mặt đường từ Km 5+684 đến Km 5+845 lên để sửa chữa.
 
Tuy nhiên, trong tháng 1 và 2-2009, phát hiện thêm 3 đoạn đường bị nứt do nước ngầm gây ra, đó là Km 1+100 đến Km 1+245, Km 4+050 đến Km 4+300 và Km 11+390 đến Km 11+650. “Hiện đã hoàn thành sửa chữa 2 đoạn đường từ Km 5+684 đến Km 5+845 và Km 12+904 đến Km 13+200. Các đoạn còn lại đang được khẩn trương sửa chữa, chờ thời tiết khô ráo, ổn định sẽ tiến hành thảm bê-tông nhựa mặt đường. Dự kiến hoàn thành vào ngày 10-8-2009” – đại diện Chi nhánh Cienco 6 tại Đà Nẵng cho hay.

Đoạn đường chờ lún

Đang chờ thời tiết khô ráo, ổn định để thảm bê-tông nhựa mặt đường.

 

Nhìn thấy hai biển báo “Đoạn đường chờ lún” cắm ở đoạn đường dẫn lên cầu Nam Ô Thượng và Thủy Tú, nhiều người đi đường không khỏi thắc mắc, không biết lành dữ thế nào mà phải treo biển cảnh báo như vậy. Một số thì cho rằng nhà thầu thi công tắc trách, không xử lý tốt nền đất yếu nên đường đã và đang lún mạnh...

Theo giải thích của một giảng viên Khoa Xây dựng cầu đường, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, khi tuyến đường đắp cao qua vùng có địa chất là đất yếu trong nhiều trường hợp phải có biện pháp xử lý. Việc sử dụng các giải pháp xử lý nền đất yếu theo phương án thúc đẩy nhanh quá trình cố kết của đất yếu (đạt đến độ cố kết yêu cầu, đất yếu được tăng cường khả năng chịu tải) sẽ làm cho độ lún tổng có giá trị lớn (từ vài chục cm đến cả mét).

Quá trình đắp gia tải diễn ra trong một thời gian khá dài, có quan trắc tốc độ lún, độ lún, chuyển vị ngang của đất và áp lực nước lỗ rỗng trong đất yếu dưới nền đắp, còn được gọi là quá trình chờ lún và thường diễn ra trong quá trình thi công nền đường; còn trong quá trình khai thác, độ lún tổng vẫn còn tiếp tục tăng giá trị, nhưng không được lớn hơn giá trị cho phép.

Những tuyến đường đã đưa vào khai thác mà cắm biển “Đoạn đường chờ lún” chứng tỏ độ lún thực tế đã lớn hơn nhiều so với việc dự báo độ lún trong tính toán thiết kế nên mới phải cắm biển cảnh báo. Còn theo giải thích của đại diện Chi nhánh Cienco 6 tại Đà Nẵng, nhà thầu cũng đã thi công bù lún ở đoạn đường đầu cầu Nam Ô Thượng và Thủy Tú, việc lắp đặt biển báo để cảnh báo người đi đường cần giảm tốc độ, quan sát để tránh những mô, hủm trên mặt đường (do hiện tượng lún) dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Được biết, vì chưa hoàn thành việc sửa chữa các đoạn đường nứt hỏng nêu trên và các công việc liên quan khác, mà đến nay nhà thầu vẫn chưa được cấp chứng chỉ hoàn thành bảo hành công trình.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
.
.
.
.
.