.

Học miễn phí, chơi thoải mái

.

Trung tâm Từ thiện thành phố  Đà Nẵng đã đón những lứa học sinh đầu tiên đến học hè. Được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2009, mái nhà của những trẻ em nghèo, mồ côi, không nơi nương tựa giờ đây đã bắt đầu rộn tiếng trẻ thơ.

Học sinh đông hơn dự kiến

Sau khóa học hè, các em sẽ không bỡ ngỡ với máy tính nữa.

Bà Lưu Thị Minh Tâm, điều phối viên dự án, tổ chức Care The People (Ý) chia sẻ: “Chưa có nghiệp vụ nuôi dạy trẻ, lại là lần đầu tiên triển khai dự án chăm sóc, dạy nghề cho trẻ em, nên chúng tôi vô cùng lo lắng. Lớp học hè được mở ra, nhìn cơ ngơi rộng rãi, không ai nói ai, nhưng quả thật chúng tôi sợ không đủ học sinh để tận dụng hết công suất phòng học và bản thân các em sẽ mất hào hứng vì buồn tẻ”.

Nhưng điều bà Tâm và các cán bộ tại Trung tâm từ thiện lo nghĩ đã không xảy ra. Thông báo vừa gửi đi, đã có rất đông phụ huynh đăng ký cho con em vào học. “Đông đến nỗi chúng tôi không dám nhận thêm”, bà Tâm phấn khởi.

Mỗi tuần 4 buổi, 90 em ở độ tuổi từ 6-13 (tuổi tiếp nhận vào Trung tâm từ 6-16, – P.V) tham gia lớp tiếng Anh, tin học và võ thuật. Các em được học hoàn toàn miễn phí, giờ giải lao còn được ăn quà vặt không mất tiền mua.

Thầy  vừa thông báo đến giờ vào lớp, ở bên này (phòng máy tính) những đôi bàn tay nhỏ bé lướt rụt rè trên bàn phím với ánh mắt thích thú chăm chú nhìn màn hình; ở bên kia (phòng tiếng Anh) tiếng đọc bài văng vẳng cùng những tràng cười rộ lên. Bé Hà Nhi, học sinh lớp 3, theo học lớp tiếng Anh, nói: “Con học vui lắm, Anh văn ở đây dễ hơn trên trường con”.

Thầy pha trò cho các em vui học

Thầy Nguyễn Lê Phú Thịnh, giáo viên tin học cho biết: “Có  em đã biết đôi chút về máy tính, có em hoàn toàn chưa biết gì. Độ tuổi và khả năng tiếp cận chênh lệch khiến tôi phải soạn nhiều bài ở các cấp độ khác nhau trong cùng một buổi dạy. Mục đích cuối cùng là sau khóa học hè, các em sẽ không bỡ ngỡ với máy tính nữa”.

Ngoài các thầy cô, sinh viên Việt Nam, Trung tâm còn đón các sinh viên Mỹ của Suny Brockport College - New York đến dạy tiếng Anh cho trẻ em. Các bạn ngoại quốc đã mang vào lớp học một không khí vui nhộn. Từng cách phát âm, từng cử chỉ biểu đạt được các bạn uốn nắn nhiệt tình.

Giờ học nhưng không khác giờ vui chơi khi thầy liên tục pha trò. Bạn Michael Vrabel, một tình nguyện viên cho biết: “Điều quan trọng đối với trẻ con là phải khiến các em vui vẻ. Chúng tôi dạy các em những từ rất cơ bản, những gì gần gũi với trẻ em mỗi ngày, thông qua hình thức trực quan, chơi mà học”. Michael Vrabel cũng khuyên các bạn nhỏ, muốn học tốt ngoại ngữ, phải luôn luôn ghi chú theo cách của mình để nhớ lâu hơn kiến thức đã học trên lớp.

Bà Tâm cho biết thêm, từ tháng 9, Trung tâm sẽ chính thức tiếp nhận một số em vào nuôi ăn ở, học tập. Các lớp hè sẽ vẫn được duy trì trong cả năm học, nhưng thời gian linh hoạt phù hợp với lịch học văn hóa tại trường của trẻ em.

Nhà Tình thương (Trung tâm Từ thiện thành phố) nhận chăm sóc, dạy nghề cho trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa. Công trình gồm nhiều phòng học, phòng ở được khánh thành vào tháng 1-2009. Tổng kinh phí dự án trong 3 năm đầu tiên (2008-2010) trên 3 tỷ đồng. Trong đó, Care The People đóng góp trên 2,8 tỷ đồng.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.