.

Khánh thành cầu Thuận Phước, khởi công cầu Rồng

.

(ĐNĐT) - Sáng 19-7, UBND thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ khánh thành cầu Thuận Phước và khởi công xây dựng cầu Rồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành cầu Thuận Phước. Ảnh: N.T

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương (UVTW) Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Đức Hạt, UVTW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Xuân Phúc, UVTW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Hồ Nghĩa Dũng, UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải; Hoàng Tuấn Anh, UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL; Trung tướng Trương Quang Khánh, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Về lãnh đạo Đà Nẵng, có các đồng chí: Nguyễn Bá Thanh, UVTW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Trần Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và nhân dân thành phố.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: “Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá rất cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng những năm qua có nhiều cố gắng để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội toàn diện trên các lĩnh vực.

Có thể nói rằng, Đà Nẵng đã lựa chọn đúng một khâu đột phá rất quan trọng là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Nhờ thực hiện tốt việc đầu tư kết cấu hạ tầng đã tạo nên động lực rất quan trọng để cho Đà Nẵng phát triển nhanh và toàn diện những năm qua. Chúng tôi nghĩ rằng, các địa phương trên cả nước trong những năm tới phải giải quyết nhiều nhiệm vụ, nhiều lĩnh vực công tác để phát triển nhanh và bền vững, nhưng một khâu đột phá có ý nghĩa hết sức quan trọng là đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông”. (N.T)

 
Phát biểu tại lễ khánh thành cầu Thuận Phước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng, các đơn vị thiết kế, tư vấn, thi công, quản lý công trình dự án đã làm việc tích cực, vượt qua nhiều khó khăn, để đưa công trình vào vận hành, sử dụng.

Cầu Thuận Phước có vốn đầu tư khá lớn, là cầu treo dây võng có chiều dài lớn nhất Việt Nam, có kỹ thuật hiện đại nhưng đã được thi công an toàn, đảm bảo chất lượng. Cây cầu được đưa vào vận hành, sử dụng sẽ là một đóng góp thiết thực, quan trọng để Đà Nẵng phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu để đưa Đà Nẵng phát triển nhanh, toàn diện, xây dựng hệ thống hệ chính trị đoàn kết, nhất trí, chung sức chung lòng để tiếp tục đưa Đà Nẵng phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là đô thị loại 1 cả nước và là thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố động lực khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. 

Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh cho biết, việc đưa cầu Thuận Phước vào sử dụng sẽ góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung-Tây Nguyên, phát triển du lịch bán đảo Sơn Trà và bờ biển phía Đông thành phố. Bên cạnh đó, với thiết kế độc đáo, cầu Thuận Phước là điểm nhấn của kiến trúc thành phố, là điểm tham quan của du khách đến Đà Nẵng. “Việc thi công cầu Thuận Phước gặp khó khăn không chỉ ở việc áp dụng công nghệ mới mà còn phải vượt qua những phức tạp của điều kiện thời tiết. Việc hoàn thành cây cầu đã thể hiện rõ sức mạnh, ý chí, nghị lực, tinh thần dám nghĩ, dám làm, khát vọng vươn lên của người dân Đà Nẵng. Sau dự án cầu Thuận Phước, sẽ có nhiều cây cầu hình thành qua sông Hàn, với những công nghệ mới, hiện đại, góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng của Đà Nẵng theo quy hoạch đến năm 2025”, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh nhấn mạnh.

Đông đảo người dân thành phố tham quan cầu Thuận Phước sau lễ khánh thành. Ảnh: Nhân Mùi.

Cầu Thuận Phước là công trình dây võng vượt sông hiện đại, ứng dụng nhiều công nghệ thi công tiên tiến và có là cây cầu có khẩu độ nhịp chính được xem là dài nhất Việt Nam. Tổng chiều dài toàn bộ công trình là 2.119 m; trong đó chiều dài cầu là 1.855m, đường dẫn lên cầu dài 264 m, chiều rộng mặt cầu là 18 m, hai trụ tháp cao 80 m, khoảng cách giữa hai trụ tháp là 405 m, độ tĩnh không thông thuyền đạt 27,5 m. Công trình do Sở Giao thông-Vận tải thành phố làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 3-2003 và hoàn thành vào tháng 7-2009 với tổng mức đầu tư hơn 998 tỷ đồng.

Trong dịp này, UBND thành phố đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể và 33 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng cầu. 

* Ngay sau khi tham dự lễ khánh thành công trình cầu Thuận Phước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo thành phố đã tham dự lễ khởi công công trình cầu mới qua sông Hàn (cầu Rồng).

Khởi công xây dựng cầu Rồng. Ảnh: M.H

Cầu Rồng có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng do Sở Giao thông-Vận tải thành phố làm chủ đầu tư, Công ty Louis Berger Group Inc (Mỹ) tư vấn lập hồ sơ dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật. Cầu có quy mô xây dựng vĩnh cữu với tổng chiều dài 666m, 6 làn xe chạy, mỗi làn 3,75m, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ 2 bên, tĩnh không thông thuyền là 7m. Cầu gồm 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn, phần nhịp chính có chiều dài 592m với 2 nhịp đầu là hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, 3 nhịp giữa là dầm hộp thép liên tục được treo vào các vòm thép bên trên thông qua hệ thống cáp treo, phần nhịp dẫn bờ Đông có chiều dài 74m. Liên doanh Công ty 508 (Cienco 5) và Công ty cầu 75 (Cienco 8) chịu trách nhiệm thi công hạng mục cọc khoan nhồi và cầu dẫn.

Sau khi hoàn thành, cầu Rồng sẽ là điểm nhấn quan trọng trong kiến trúc đô thị thành phố, nối sân bay Đà Nẵng với các trục giao thông quan trọng khác và là trục vận tải hành khách, hàng hóa phục vụ thương mại, dịch vụ, du lịch giữa trung tâm hành chính phía bờ Tây và khu du lịch biển phía bờ Đông sông Hàn. Dự kiến công trình sẽ xây dựng trong thời gian từ 2009-2012.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm, thắp hương và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Nhà thờ Tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà; thăm công trường xây dựng Bệnh viện Ung thư thành phố Đà Nẵng... 

N.Thành - M.Hạnh

;
.
.
.
.
.