.
KHỞI CÔNG XÂY DỰNG CẦU RỒNG

Rồng bay trên sông Hàn

.

Cầu mới qua sông Hàn (cầu Rồng) với nhiều điểm nhấn kiến trúc độc đáo, có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 19-7-2009.                           

Điểm nhấn kiến trúc đặc biệt

Phối cảnh cầu Rồng nhìn từ bờ sông.


Cầu Rồng (vị trí gần Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng) do Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế, có quy mô vĩnh cửu, chịu được chấn động cấp 6, tĩnh không thông thuyền 7m; có tổng chiều dài 666,565m, bao gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. Chiều rộng cầu 37,5m, gồm 6 làn xe, mỗi làn 3,75 mét, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên. Theo thiết kế, cầu Rồng thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn, đầu rồng ngẩng cao và thân rồng uốn lượn.

Về quy hoạch nút giao thông hai đầu cầu, có bố trí hầm chui cho người đi bộ khi đi trên vỉa hè đường Bạch Đằng. Về cảnh quan hai đầu cầu, nút cảnh quan bờ Tây gồm đảo giao thông trồng cỏ và các loại cây cảnh trang trí, lát gạch đường dạo quanh đảo số 1; nút cảnh quan phía Bắc và Nam cầu bố trí đài phun nước, bên trên lắp đặt quả cầu nước, lát gạch block vỉa hè và bố trí các điểm nhấn kiến trúc. Dải phân cách trên cầu: Bồn trồng cây bằng bê-tông, đổ đất trồng cỏ và các cây trang trí. Nút cảnh quan bờ Đông: lối đi dạo lát gạch block, bồn hoa và đảo giao thông trồng cỏ, các loại cây trang trí, trồng cây bóng mát, bố trí hồ nước bên trên lắp đặt quả cầu nước và các điểm nhấn kiến trúc.

Phối cảnh cầu Rồng nhìn từ phía bắc.

Toàn bộ dự án gồm 16 gói thầu. Hiện nay, gói thầu 1a đã được phê duyệt kết quả đấu thầu và khởi công vào ngày 19-7-2009 do Liên danh nhà thầu Công ty 508 và Công ty Cầu 75 đảm nhận. Các gói thầu còn lại đang trong quá trình tiến hành đấu thầu hoặc đang triển khai lập hồ sơ thiết kế dự toán để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, xác định đây là điểm nhấn kiến trúc đặc biệt và điểm tham quan trên sông Hàn về ban đêm, hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên cầu sử dụng trụ thép côn bát giác mạ kẽm nhúng nóng, các đèn cao áp Sodium và đèn cao áp Metal Halide. Hệ thống điện chiếu sáng trang trí sử dụng chủng loại đèn LED, các trụ đèn trang trí 5 cầu nhựa trong f400 và các trụ đèn nấm cây thông lắp đèn Compact. Hệ thống tín hiệu thông thuyền chủng loại đèn LED, lắp tại khoang thông thuyền của cầu, hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông sử dụng các trụ thép tròn côn mạ kẽm để lắp các đèn tín hiệu điều khiển giao thông.

Nhịp cầu nối liền thành phố ra biển

Phối cảnh cầu Rồng nhìn từ trên cao.

 

Dự án cầu Rồng thuộc Dự án cầu - đường Nguyễn Văn Linh nối dài có 3 đoạn chính, gồm đoạn từ đầu đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao phía Tây cầu Rồng, đoạn cầu Rồng và đoạn từ nút giao phía Đông cầu Rồng qua sông Hàn đến đường du lịch ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc.

Theo Sở Giao thông-Vận tải, chủ đầu tư dự án, đây là công trình đầu tư xây dựng với thiết kế hiện đại, xây dựng theo các công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế. Cầu Rồng được thiết kế xây dựng phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành giao thông vận tải của thành phố Đà Nẵng, khi hoàn thành sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, tạo thành trục chính của thành phố theo hướng Đông-Tây, xây dựng tuyến ngắn nhất nối sân bay Đà Nẵng với các trục giao thông quan trọng khác của thành phố.

Đây cũng là trục vận tải hành khách, hàng hóa phục vụ thương mại, dịch vụ, du lịch giữa trung tâm hành chính phía bờ Tây và khu du lịch biển phía bờ Đông sông Hàn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai, bảo đảm năng lực thông xe, bảo đảm cảnh quan, bảo vệ môi trường sống đô thị và đóng vai trò làm điểm nhấn quan trọng trong tương lai của thành phố.

Riêng về du lịch, khi hoàn thành dự án, du khách trong nước và quốc tế sẽ được đưa thẳng từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng ra biển Mỹ Khê để khám phá một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh kéo dài từ bán đảo Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn – Non Nước. Tiềm năng du lịch biển của Đà Nẵng, qua đó, được đẩy mạnh khai thác.

Cuối năm 2005: Đà Nẵng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Rồng với sự tham gia của 7 đơn vị tư vấn thiết kế (gồm 4 công ty Việt Nam, 2 công ty Nhật Bản, 1 công ty Đức và 1 công ty Mỹ). Các công ty này đã trình bày 17 phương án thiết kế.

Tháng 10-2007: Chọn phương án thiết kế cầu Rồng của Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ).

17-12-2008: UBND thành phố phê duyệt dự án với tổng vốn đầu tư 1.498.684.000.000 đồng.

19-7-2009: Khởi công xây dựng cầu Rồng
 
Thời gian thực hiện: Dự kiến từ 2009-2013.


ĐÀ NAM

;
.
.
.
.
.