.

Khuyến cáo ngư dân hạn chế đánh bắt ở nơi có luồng tàu lớn

(ĐNĐT) - Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 khuyến cáo ngư dân hạn chế hoạt động ở nơi có luồng tàu lớn thường xuyên chạy qua, thắp đèn sáng vào ban đêm…

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đóng tại Đà Nẵng (Danang MRCC) cho hay, theo tin báo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, 9h30 ngày 16-7, tàu QNg 2416 đưa 9 ngư dân tàu QNg 2203 bị nạn đã vào bờ, sức khoẻ của các ngư dân, đặc biệt là những người bị thương đã tạm ổn.

Trước đó, như ĐNĐT đã đưa tin, lúc 1g30 sáng 15-7, tàu QNg 2203 đang hoạt động ở khu vực giữa biển Đông, tại toạ độ 13045 Bắc – 110032 Đông (cách bờ biển Quy Nhơn 75 hải lý, cách Đà Nẵng 200 hải lý) thì bị một chiếc tàu lạ đâm chìm ngay tại chỗ rồi bỏ chạy. Trong 9 ngư dân trên tàu QNg 2203 có đến 7 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng, nhưng rất may là được tàu QNg 2416 hoạt động ở gần đó ứng cứu kịp thời.

Được biết, từ đầu năm 2009 đến nay, Danang MRCC đã tiếp nhận, xử lý 32 thông tin về các vụ tai nạn xảy ra trên biển. Trong đó có 12 trường hợp hỏng máy, 2 trường hợp chìm tàu, 3 trường hợp mắc cạn, 1 trường hợp cháy nổ, 5 trường hợp có thuyền viên bị bệnh hoặc gặp tai nạn, 9 trường hợp không rõ ràng…

Có tổng cộng 271 người được cứu trong các trường hợp này. Trong đó, Danang MRCC trực tiếp điều động 2 lượt tàu cứu hộ cứu được 9 người, số còn lại được Trung tâm hướng dẫn tìm cách khắc phục sự cố hoặc điều động phương tiện hoạt động ở gần đó đến hỗ trợ ứng cứu.

Theo lãnh đạo Danang MRCC, vụ tàu QNg 2203 cũng là vụ đầu tiên tàu cá của ngư dân bị tàu lạ đâm chìm xảy ra trên vùng biển do Trung tâm này quản lý tính từ đầu năm 2009 đến nay. Tuy nhiên tính chất vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về tài sản và ảnh hưởng đến tính mạng của ngư dân.

Lãnh đạo Danang MRCC cho biết sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo ngư dân hạn chế đánh bắt ở những khu vực có luồng tàu lớn thường xuyên chạy qua. Điều quan trọng nhất là ngư dân phải nâng cao cảnh giác, phải cử người trực canh khi thả tàu để ngủ. Vào ban đêm, trên tàu phải thắp đèn sáng và phải có tín hiệu cảnh báo để các tàu khác nhận ra mình mà tránh gây tai nạn…

Cẩm An

;
.
.
.
.
.