.
KỶ NIỆM 59 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG TNXP VIỆT NAM (15-7-1950 – 15-7-2009)

Tự hào là Thanh niên xung phong

.

“Tôi được người ta gọi là lính Thanh niên xung phong từ lúc mới 18 tuổi. Nhưng giờ  đây, lớp người như chúng tôi đang hiếm dần. Mỗi lần gặp mặt lại thiếu đi một người. Sau này, thế hệ con cháu biết có giữ được “sức sống tuyệt vời” như chúng tôi ngày ấy hay không”. Bác Trương Lai, Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP thành phố Đà Nẵng bùi ngùi nói.

Vui, buồn ngày gặp mặt

Xúc động giây phút được cầm trên tay chiếc thẻ hội viên Hội cựu TNXP thành phố.

Sáng ngày 9-7, tại hội trường UBND quận Liên Chiểu diễn ra buổi gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15-7-1950 – 15-7-2009). Trong không khí rộn ràng ấy, có người đã không giấu được niềm vui khi gặp lại đồng đội cũ.  Nhưng cũng có người lặng lẽ quay lưng gạt nước mắt khi hay tin một người đồng đội nữa đã qua đời.

Hiện nay, lực lượng cựu TNXP trên toàn thành phố có 1.193 người với tuổi đời từ 55 đến 82. Trong số họ, có người may mắn được yên ấm ngày trở về, nhưng cũng không ít người phải bươn chải vì miếng cơm manh áo. Chia sẻ với chúng tôi, cô Lê Thị Ngô, ở tổ 35 Chơn Tâm 1B4, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu nói: “Năm nào gặp mặt cũng có cả niềm vui lẫn nỗi buồn. Vui vì nhiều anh em đã có được một cuộc sống đủ đầy, dù bản thân họ bệnh tật không ai biết.
 
Buồn thì càng nhiều hơn vì có người đến gặp đồng đội mà khóc như mưa vì không may gặp phải cảnh trớ trêu, bất hạnh”. Không chỉ người có mặt mới lẫn lộn bao cảm xúc, ngay những cựu TNXP già yếu, không đến được cũng cử con cháu đi giùm để “còn biết tin tức về anh em”. Thậm chí có người không thuộc hội viên của quận Hội nhưng cũng đến tham gia buổi gặp mặt chỉ vì: “Có 2 đồng đội cùng đơn vị với tôi ngày trước hiện đang sinh hoạt tại Hội cựu TNXP quận Liên Chiểu nên nhân tiện tôi đến để gặp 2 ổng cho vui. Bây giờ tuổi cao sức yếu rồi, gặp được lần nào tốt lần ấy. Dễ gì có dịp”, bác N.T.Hùng (80 tuổi) ở Hải Châu cho biết.

Ba mươi năm chờ đợi một chiếc thẻ

Buổi gặp mặt hôm ấy cũng đầy xúc động khi cả hội trường cùng chia sẻ niềm vui với những người lần đầu được chính thức cầm trong tay chiếc thẻ hội viên cựu TNXP thành phố Đà Nẵng. Trong số họ, có người vào Hội đã 3, 4 năm nay giờ mới có thẻ. Niềm vui như vỡ òa khi các chú, các bác chuyền tay nhau chiếc thẻ để rồi ồ lên khi nhận ra đồng đội. Trân trọng bỏ chiếc thẻ vào túi áo sau một hồi săm soi, bác Đỗ Viết Nhượng, ở phường Hòa Khánh Bắc vui vẻ nói: “Ngày trước tôi ở đội 44 thuộc Ban Xây dựng 67. Vào Hội từ năm 2006, bây giờ mới có thẻ. Có cái thẻ đi tìm đồng đội dễ hơn”.

Được biết hiện nay, nhiều cựu TNXP còn gặp thiệt thòi khi chưa có thẻ hội viên. Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ chính sách cho cựu TNXP còn chưa được đầy đủ, nhất là cựu TNXP thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Về điều này, bác Trương Lai, Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP thành phố cho biết: “Mặc dù việc thực hiện các chế độ chính sách cho nhiều cựu TNXP còn gặp trở ngại, nhưng Hội luôn tạo mọi điều kiện để anh em được nhận thẻ hội viên và hưởng mọi quyền lợi do Nhà nước và thành phố ban hành”.

Chia sẻ với chúng tôi trong buổi gặp mặt, nhiều cựu TNXP nói rằng, với họ điều lo lắng nhất bây giờ, đó là hiện nay số lượng cựu TNXP trên toàn thành phố đang ngày càng ít đi nên phải làm sao để người còn ở lại luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết của người TNXP Việt Nam. Trong giây phút chia tay đầy xúc động hôm ấy, có những lời chào và hẹn gặp lại, nhưng cũng có những cái nắm tay bịn rịn bởi biết có lần gặp nữa hay không?
          
Bài và ảnh: KHÁNH HÒA
            

;
.
.
.
.
.