.

Lại chuyện “toilet” của dân nhậu vỉa hè

.

Càng nắng nóng, quán nhậu vỉa hè càng ken kín người. Và vì thế, bãi cỏ, bờ biển, hồ nước, hẻm kiệt, thậm chí... vỉa hè cũng trở thành chỗ cho các đệ tử của lưu linh tỉa “nước”, sau một hồi chè chén xỉn say.

“Toilet” các kiểu

Sau khi ăn uống no say, gốc cây, bồn hoa được dân nhậu chọn làm nơi xả “lũ”. (Ảnh chụp trước khu chợ đêm ẩm thực chợ Hòa Khánh, quận Liên Chiểu)

Ngoài những cung đường ven biển Sơn Trà-Điện Ngọc, Nguyễn Tất Thành, nhiều tuyến đường, khu vực trong thành phố cũng không chịu thua kém với vô số quán nhậu bình dân như Lê Đình Lý, Hàm Nghi, Nguyễn Hữu Thọ, chợ Hòa Khánh... Cứ chỗ nào mát mát, rộng rộng, hơi tối tối hoặc có bãi đất, bãi cỏ cho dễ... tè, là có ngay quán nhậu. 2-3 chiếc bàn con con cũng trở thành quán nhậu.

Cả vỉa hè đằng trước các dự án đang xây dựng dở dang cũng được các chủ quán xếp bàn, đặt mấy vại bia tươi cho các anh “làm xí”. Thành thử, chỗ đi “tè” cho các thượng đế cũng rất “thiên nhiên”. Mới 18 giờ, thực khách của mấy quán hải sản vỉa hè Phạm Văn Đồng đã vào ra mấy bụi cỏ liên tục. Đoạn đường này và đường Sơn Trà-Điện Ngọc có cùng một lợi thế: “sở hữu” những lùm cỏ cao quá đầu người nên dân nhậu mặc sức “gởi bầu tâm sự” vào... cỏ mà không sợ ai thấy. Riêng các chủ quán vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành lại “sáng chế” ra kiểu toilet thấy ghê: quây bạt nilon đủ màu trắng, xanh, đen...

Nằm ngay trước chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), khu chợ đêm ẩm thực có tới gần 50 hộ kinh doanh ăn uống, đón tiếp khoảng 1.000 người/đêm. Dù Ban quản lý (BQL) chợ xây hẳn 2 toilet cố định phía trong lồng chợ và đặt 2 toilet di động ở góc chợ đêm (toilet thông với đường ống cống – PV), các đệ tử lưu linh vẫn tìm gốc cây hoặc hai bồn hoa trước cổng chợ làm “bãi đáp”. Những người dân dạo chơi trên vỉa hè gần bồn hoa cứ phải ngó lơ khi thấy mấy ông say chân nam đá chân chiêu “sửa soạn” tới “tè”. Chưa hết, theo ông Nguyễn Trà, Trưởng BQL các chợ Liên Chiểu, nhiều bữa, nhân viên vệ sinh của chợ phải dọn cả các đống ói mửa của dân nhậu để lại.

Không có bãi cỏ, bồn hoa, dân nhậu ở các quán vỉa hè đường Nguyễn Văn Linh, Lê Đình Lý, Hàm Nghi chọn... hẻm để xả “lũ”. Anh N.A.V, nhà ngay một hẻm trên đường Nguyễn Văn Linh kể, nhiều tối đi chơi về (khoảng 21-22 giờ), anh thấy cả những vũng nước tiểu bốc mùi do thực khách của quán nhậu gần đó thải ra.

Đi vòng để tránh mùi hôi

Quán vỉa hè được dựng tạm bợ, nên những lùm cỏ cao cao trở thành... toilet.

 

Mấy ông say đứng “tè” càn làm xấu mặt những con đường đã là một lẽ, đằng này, việc ấy làm nhà nào chẳng may nằm gần khu vực “toilet” của quán nhậu vỉa hè là “hưởng” trọn mùi hôi, thêm phần nắng nóng làm mùi bia, mùi thức ăn thừa cùng quyện vào nhau, bốc hơi hết chỗ nói. Anh N.A.V phàn nàn: “Mấy ông “tỉa” luôn trên phần vỉa hè cách quán nhậu mấy mét, khiến tôi phải tránh đoạn đó để khỏi bịt mũi, nín thở, đi vòng đường khác mỗi khi có việc cần”.

Quán nhậu vỉa hè nhiều chừng nào, chuyện “tè” vô tội vạ của dân nhậu lại càng khó kiểm soát chừng nấy. Ông Nguyễn Trà cho hay, nhiều khi BQL bức xúc, mời anh “tè” bậy vào nhắc nhở, thì họ giải thích: “Đi ở ngoài mát mẻ, thoáng hơn” (?!). Thực tế, nhiều khu vực có tiếng về ăn nhậu vỉa hè như gần Đài Tưởng niệm trên đường 2- 9, bờ hồ Thạc Gián đã bị dẹp hẳn trong mấy tháng qua. Một Phó Chủ tịch UBND phường Thạc Gián, quận Thanh Khê chia sẻ:

“Chúng tôi phải mời các hộ kinh doanh lên cam kết phải chuyển đổi nghề khác, nếu không sẽ tịch thu tất cả phương tiện làm ăn như ghế bàn, chén bát... và rút luôn điện thắp sáng. Nhờ vậy mà tình trạng ăn nhậu rồi tiểu tiện bậy bạ quanh hồ đã chấm dứt hẳn từ tháng 5 đến nay. Chúng tôi chắc chắn, với cách quyết liệt này, tình trạng trên sẽ không tái hiện như những năm trước đây”.

Dưới mắt nhìn của người làm du lịch, một cán bộ (đề nghị không nêu tên) của BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, ông cảm thấy xấu hổ khi chở bạn bè, khách khứa đi trên cung đường Sơn Trà-Điện Ngọc và chứng kiến cảnh “tè” càn của dân nhậu. Theo đề xuất của ông, chính quyền địa phương cần quyết liệt, không cho các hộ bán tạm và chuyển những hộ này vào các đường nhánh cách tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc khoảng 100m để không gian biển thoáng, đẹp và sạch hơn.

Bài và ảnh: HẰNG  VANG

;
.
.
.
.
.