.

Mở rộng khung hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức

.

(ĐNĐT) - Ngoài những hình thức kỷ luật hiện đang áp dụng, Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức (CBCC) do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo bổ sung thêm hình thức kỷ luật giáng chức và bỏ hình thức kỷ luật hạ ngạch.

CBCC vi phạm văn hóa giao tiếp với nhân dân sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật. Ảnh: Ngô Đồng

Theo đó, hình thức kỷ luật giáng chức, cách chức chỉ áp dụng đối với CBCC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Hình thức này áp dụng đối với CBCC vi phạm kỷ luật tương đối nghiêm trọng nhưng do lỗi không cố ý, về phẩm chất, uy tín còn có thể đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo. Đối với trường hợp CBCC giữ chức vụ vi phạm kỷ luật ở mức này nếu không còn chức danh lãnh đạo thấp hơn thì áp dụng hình thức kỷ luật cách chức.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bổ sung hình thức giáng chức thì khung hình thức kỷ luật CBCC sẽ rộng hơn, dễ áp dụng hơn, đảm bảo sự hợp lý, tạo điều kiện cho CBCC khi vi phạm kỷ luật tiếp tục phấn đấu, khắc phục sai phạm. Ngoài ra, hình thức kỷ luật bãi nhiệm sẽ áp dụng đối với cán bộ giữ chức danh bầu cử theo nhiệm kỳ vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng không còn đủ uy tín để có thể đảm nhiệm chức danh được bầu cử.

Dự thảo Nghị định quy định thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ khi có hành vi vi phạm, khi hết thời hạn đó thì CBCC vi phạm không bị xem xét xử lý kỷ luật. Thời hạn xử lý kỷ luật là 2 tháng, tối đa không quá 4 tháng kể từ khi phát hiện hành vi vi phạm đến khi có quyết định xử lý kỷ luật.

Trong trường hợp CBCC không đồng ý với quyết định xử lý kỷ luật thì có quyền khiếu nại đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền. CBCC giữ chức vụ từ Vụ trưởng và tương đương trở xuống bị xử lý kỷ luật bằng hình thức thôi việc, nếu sau khi giải quyết khiếu nại vẫn bị buộc thôi việc thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định.

Cổng TTĐT Chính phủ

;
.
.
.
.
.