.

Người có công truy nã đối tượng

.

...Cùng đồng đội bám sát, theo đối tượng có lệnh truy nã nguy hiểm về tận nhà để đối tượng chịu tang cha, tôi đã quyết định không bắt giữ hắn tại buổi tang lễ mà để hắn được trọn đạo làm con. Lúc này trong tôi có gợn một chút băn khoăn: Nếu để hắn phát hiện ra mình thì sẽ lập tức bỏ trốn, công sức theo dõi mấy ngày này của anh em sẽ không có kết quả. Nhưng nếu bắt hắn ngay trong lúc chịu tang cha thì...

Đại úy Võ Ngọc Trung đang tra cứu đối tượng trên mạng nội bộ của ngành công an.

Kể đến đây, Đại úy Võ Ngọc Trung, cán bộ Đội truy nã của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) lại trầm ngâm. Đối tượng mà Đại úy Trung được lãnh đạo Phòng PC14 phân công truy bắt lần này là Phan Bá Nhân (SN 1986), trú tại Sơn Trà, Đà Nẵng. Nhân là đối tượng tham gia vào một vụ giết người trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Nhớ lại cách đây khoảng 2 năm, tối ngày 11-4-2007, Phan Bá Nhân theo nhóm của Phan Gia Lợi (Lợi “điên”), sinh năm 1975, trú tổ 49, phường Hòa Thuận Tây xô xát với nhóm của Lê Minh Sơn (biệt hiệu “Ty già”, sinh năm 1976, trú 122/8 đường Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng). Hậu quả của vụ “hỗn chiến” này là Lê Minh Sơn chết tại chỗ do chấn thương sọ não, vỡ toác xương hộp sọ.

Sau khi cùng đồng bọn gây án, Phan Bá Nhân bỏ trốn khỏi địa phương. Đại úy Trung đã nhiều lần đến gia đình đối tượng để làm công tác tư tưởng, thông qua gia đình vận động Nhân ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Sau nhiều lần vận động không có kết quả, các anh lần theo dấu vết những nơi mà Nhân có khả năng xuất hiện.

Thông qua công tác nắm tình hình, Đại úy Trung nhận được nguồn tin Phan Bá Nhân về nhà chịu tang cha. Các anh đã không bắt hắn tại buổi tang lễ mà chỉ vào gặp gỡ gia đình, phân tích lý lẽ để sau tang lễ đưa Nhân lên đầu thú. Đúng như dự đoán của Trung, sau tang lễ, gia đình đã đưa Nhân đến Phòng PC14 đầu thú như lời hứa.

Đây chỉ là một trong số hàng chục đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt mà Đại úy Võ Ngọc Trung trực tiếp bắt giữ trong 2 năm gần đây. Vào ngành Công an tháng 3-1994, đến tháng 10-1998 Võ Ngọc Trung được phân công làm nhiệm vụ tại đội truy nã của Phòng PC14, Công an TP. Đà Nẵng. Nói về công việc của mình, Đại úy Trung cho biết: Làm công tác truy nã thì phải hiểu được tâm lý đối tượng, ngoài việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm đến cùng đối tượng có lệnh truy nã, các trinh sát phải biết kiên trì vận động đối tượng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
 
Muốn vậy, người trinh sát phải là một chuyên gia vận động, phải trải lòng mình với người thân của đối tượng để làm cầu nối tác động đến người phạm tội… Chỉ trong 5 năm trở lại đây, Đại úy Võ Ngọc Trung đã trực tiếp truy bắt 16 đối tượng có quyết định truy nã, trong đó có 5 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, góp phần chung vào việc từng bước kìm hãm tội phạm trên địa bàn thành phố.

Với những thành tích đã đạt được, 5 năm liền Đại úy Võ Ngọc Trung luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích truy bắt tội phạm. 
                             
Bài và ảnh: Quốc Bình - Tuyết Nhung

;
.
.
.
.
.