.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009: Những vấn đề cấp bách

.

Tại phiên bế mạc kỳ họp lần thứ 14 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2011; đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã chỉ đạo một số vấn đề cần tập trung giải quyết trong 6 tháng cuối năm 2009, cụ thể như sau:

Ảnh: NGỌC HỢI


1- Lĩnh vực Kinh tế

Đề nghị UBND thành phố chủ động rà soát lại hệ thống các doanh nghiệp Nhà nước và các thành phần kinh tế khác, có những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu; tập trung chỉ đạo hết sức quyết liệt để hoàn thành kế hoạch năm 2009.

2- Lĩnh vực Quy hoạch-Xây dựng

- Cuối năm 2009 thành phố sẽ khởi công xây dựng cầu qua Hòa Xuân (đầu đường Nguyễn Tri Phương), cầu qua sông Hàn thay thế cho hai cầu Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý đã xuống cấp.

- Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm như Trung tâm cai nghiện và dạy nghề 05-06, Trung tâm Hành chính thành phố, Bệnh viện đa khoa 600 giường, các trường học Nguyễn Khuyến và Trần Phú..., triển khai dần các dự án Khu công nghiệp công nghệ cao, cầu Đò Xu...

- Thực hiện giải tỏa dứt điểm các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Lê Văn Hiến, ĐT 605, Tiểu La (vào khu tập thể Hòa Cường), khu Tân Trà...

- Đôn đốc triển khai xây dựng Nhà thi đấu (hơn 5.000 chỗ ngồi) để phục vụ Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc năm 2010 tại thành phố Đà Nẵng; triển khai chương trình 7.000 căn hộ chung cư ưu tiên cho các hộ nghèo và người có thu nhập thấp.

- Có những biện pháp mạnh thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án nhà cao tầng, các khu du lịch ven  biển, các dự án xung quanh khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (có thang máy lên đỉnh núi Ngũ Hành Sơn)...

- Triển khai xây dựng các điểm vui chơi giải trí trên Bà Nà, dọc biển, các khu vui chơi về đêm tại khu vực sông Hàn, trang trí cây, hoa hai bên bờ sông Hàn và tổ chức các du thuyền chạy dọc sông Hàn để thu hút khách du lịch; tổ chức đấu giá rộng rãi Nhà hàng Hana Kim Đình trên đường Bạch Đằng; có chỉ đạo quyết liệt giải quyết nạn chèo kéo khách du lịch...

- Tập trung bảo đảm về hạ tầng giao thông đô thị và hạ tầng bưu chính viễn thông của thành phố.

3- Lĩnh vực Môi trường

- Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt xử lý có hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu vực: Hồ Đầm Rong, bàu Sen, bàu Tràm, sông Phú Lộc, bãi rác Khánh Sơn, bãi biển Mỹ Khê, Đảo Xanh, âu thuyền Thọ Quang, các khu công nghiệp... Lưu ý đối với việc xử lý rác thải y tế và có chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp vi phạm về ô nhiễm môi trường.

- Tập trung giữ gìn và bảo vệ môi trường biển để phát triển du lịch của thành phố.

- Đề nghị UBND thành phố thành lập Đoàn kiểm tra do trực tiếp đồng chí Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng đoàn kiểm tra về các ưu điểm, nhược điểm và hiệu quả thực tế của Dự án thoát nước vệ sinh trên địa bàn thành phố; đề ra những giải pháp để tổ chức thực hiện việc thu gom nước thải tại các khu vực dân cư, các tuyến đường, chấm dứt tình trạng nước thải trực tiếp đổ ra sông, ra biển.

Trong vòng 60 ngày triển khai thực hiện, đề nghị UBND thành phố báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND thành phố biết.

- Đề nghị UBND thành phố giao Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xử lý nghiêm các trường hợp người dân tổ chức ăn uống, xả rác, đá bóng ngay tại  các bờ biển; chỉ đạo việc cắm mốc quy định cụ thể chỗ tắm của người dân; củng cố Đội cứu hộ trên biển và quy định mỗi bãi tắm có 2 chiếc thuyền để theo dõi, kịp thời cứu giúp người dân gặp nạn, bảo đảm cho người dân tắm biển được an toàn.

4- Lĩnh vực Văn hóa-xã hội

- UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có chương trình giúp đỡ cho các hộ đặc biệt nghèo; quan tâm vấn đề học sinh bỏ học, các thanh-thiếu niên hư...

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình “Thành phố 5 không” theo các mục tiêu đã điều chỉnh.
- Chủ động chuẩn bị Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 35 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng, Đại hội Đảng bộ các cấp và thành phố, Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc...

5- Các vấn đề liên quan khác

- Đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo có quy định không cho người dân đánh cá từ 3 đến 5 năm trong khu vực Bán đảo Sơn Trà 2km để tạo nguồn lợi lâu dài về thủy sản và hình thành khu du lịch câu cá đẳng cấp quốc tế của thành phố. Lưu ý việc chuyển đổi tàu đánh cá thành tàu chở khách du lịch phải bảo đảm quy định và an toàn cho các du khách.

- Giao UBND các quận, huyện:

+ Chịu trách nhiệm rà soát, gắn biển số nhà theo số lô đất trên các tuyến đường, trong các khu vực dân cư để bảo đảm việc liên lạc của người dân; chấm dứt tình trạng nhà đã có tên đường từ 2, 3 năm mà không có số nhà.

+ Phối hợp các ngành chức năng theo dõi, quản lý và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về mua bán, vận chuyển ma túy; tội phạm trộm cướp, đánh nhau có hung khí... Thời gian đến, thành phố sẽ triển khai thực hiện thí điểm xây dựng lực lượng dân quân thường trực tại một số phường trên địa bàn thành phố để bảo đảm tình hình trật tự trị an đô thị.

+ Tổ chức họp dân để chấn chỉnh việc tăng giá tiền giữ xe và các dịch vụ ăn uống... trong thời điểm thành phố tổ chức các lễ hội lớn. Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố thông báo để các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan biết và triển khai thực hiện.

;
.
.
.
.
.