.

Những người bạn Nhật

.

Tình cảm giữa những người bạn Nhật Bản và Việt Nam trên cả mức tình bạn, mà là sự đồng cảm giữa hai dân tộc từng nếm trải nỗi đau của chiến tranh. 

Đà Nẵng mến thương

Thưởng thức trà đạo Nhật Bản trong giao lưu văn hóa Việt-Nhật.

Không phải ngẫu nhiên, cảng Đà Nẵng là nơi tàu Hòa Bình-Nhật Bản cập bến nhiều nhất. Và không ngẫu nhiên khi thành phố Đà Nẵng là nơi dừng chân lâu nhất (2 ngày, 1 đêm) của du khách Nhật trên chuyến tàu này. (Trong hành trình kéo dài ba tháng/mỗi chuyến, qua 18 quốc gia, ở mỗi nước, tàu Hòa Bình chỉ dừng chân tại một điểm trong khoản thời gian một ngày).

“Cảm ơn. Hạnh phúc lắm!”, câu nói chưa có đủ thời gian để tập cho tròn vành rõ chữ, đã được thốt lên cùng ánh mắt đầy cảm xúc thân thương của những người bạn Nhật Bản, khi đặt chân tới Đà Nẵng. Cái cách các bạn cố gắng học vài từ tiếng Việt, vẻ  say sưa khi ướm bộ áo dài, bước chân thong thả  dạo phố ngắm nhìn cuộc sống và đôi bàn tay đan vào nhau của những con người mới quen, đã cho những người Việt Nam nói chung, người Đà Nẵng nói riêng, hiểu rằng: Các bạn yêu chúng tôi và chúng tôi cũng vô cùng yêu các bạn.

Thanh niên tìm thấy nhiều điều thú vị tại Đà Nẵng, những người lớn tuổi - những nhân chứng sống trong các trận ném bom nguyên tử đi vào lịch sử tại Nhật Bản cũng nhìn thấy trên thành phố này bao con người - nạn nhân của chất độc hóa học, mà dù mới gặp nhau trong phút đầu, nhưng tưởng chừng đã hiểu thấu tự bao giờ.

Xin chào những người bạn

Bên cạnh lượng du khách thường ghé lại Đà Nẵng theo tàu Hòa Bình, nhiều tổ chức đã có mối quan hệ bền chặt với Đà Nẵng trong suốt nhiều năm qua. Tính đến nay, Hội Hữu nghị Nhật-Việt thành phố Kawasaki đã trao tặng 4.000 chiếc xe đạp (1,2 triệu đồng/chiếc) cho học sinh nghèo trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng. Kawasaki cũng là thành phố có quan hệ với Đà Nẵng từ năm 1992.

Các bạn Nhật đã theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận và phân phối xe đạp. Các bạn đánh giá cao sự hỗ trợ của UBND thành phố trong việc cấp cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị số kinh phí đối ứng chia sẻ với những khó khăn về chi phí vận chuyển.

Trong dịp  đến thăm Đà Nẵng cuối tháng 3-2009, các bạn đã tặng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt-Nhật thành phố một số tập sách về cuộc vận động quyên tặng xe đạp ở Kawasaki với 3 thứ tiếng Nhật, Việt, quốc tế ngữ. Với cuốn sách này, cuộc vận động quyên góp xe đạp sẽ được tiếp tục đẩy mạnh. Cùng với xe đạp, các bạn sẽ gửi tặng một số phương tiện, thiết bị dùng trong nhà trường, bệnh viện.

Không chỉ  có những người bạn từ thành phố Kawasaki, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt-Nhật thành phố còn tiếp đón nhiều cá nhân, tổ chức  từ Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, thực hiện chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu văn hóa tại Đà Nẵng. Với sự giới thiệu của Hội, đã có một doanh nghiệp Nhật đầu tư công ty sản xuất hàng pha lê cao cấp tại Hội An. Một trường Đại học ở Nagoya nhận lưu học sinh ở Quảng Nam, đồng thời miễn học phí và cung cấp chỗ ăn, ở. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt-Nhật còn phối hợp với Trung tâm Nhật ngữ Sakura để xây dựng một cơ sở tập hợp những người Nhật làm ăn, sinh sống tại Đà Nẵng.

Mới đây, đại diện Hội Hữu nghị Việt-Nhật đã vinh dự được Hoàng thái tử Nhật mời dự tiếp kiến để hỏi thăm và động viên những đóng góp vì sự phát triển quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước. 

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.