.
NÓI CHUYỆN VỚI CÁN BỘ CHÍNH QUYỀN, BÍ THƯ THÀNH ỦY NGUYỄN BÁ THANH:

Cán bộ phải quyết tâm và quyết liệt

.

Sáng 29-7, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã có buổi nói chuyện với hơn 100 cán bộ lãnh đạo chính quyền của các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố về công tác quản lý đô thị, cải cách thủ tục hành chính... Cùng dự có Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Làm cán bộ chính quyền thì phải quyết liệt

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với cán bộ chính quyền.


Sau khi đánh giá về những đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ chính quyền (CBCQ) trong quá trình phát triển của thành phố thời gian qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong CB cũng như công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý của chính quyền các cấp.

Theo đó, trách nhiệm cá nhân còn chưa rõ ràng, không đánh giá được người làm tốt; việc thi đua, khen thưởng chưa “tâm phục khẩu phục”; kỷ cương hành chính chưa nghiêm... Ba tồn tại lớn nhất được đồng chí Bí thư Thành ủy tóm tắt là: (1) Trình độ, năng lực CB cơ sở còn nhiều hạn chế, chậm cải cách thủ tục hành chính, quan liêu, xa dân, nhũng nhiễu phiền hà nhân dân; (2) Buông lỏng quản lý tương đối phổ biến trên tất cả các lĩnh vực quản lý đô thị; (3) Chưa quyết liệt trong giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, ổn định cuộc sống nhân dân sau giải tỏa. Từ đó dẫn đến những trì trệ trong hệ thống chính quyền hiện nay.

“Tôi lấy ví dụ, có những vấn đề nghịch lý diễn ra trong cuộc sống, nhưng CB cơ sở thiếu quan tâm nên vẫn diễn ra. Hơn nửa năm đã trôi qua nhưng vẫn còn nhiều câu khẩu hiệu “Chúc mừng năm mới” giăng trên đường; tuyên truyền cho Ngày Gia đình Việt Nam, có nơi treo khẩu hiệu “Đầu tư cho phụ nữ là đầu tư hiệu quả nhất”; nội dung chương trình “5 không” của thành phố đã có thay đổi nhưng các bảng hiệu vẫn chưa thay đổi kịp; các biển cấm bán hàng rong, đánh giày... trên một số tuyến đường treo đấy nhưng bán vẫn cứ bán...

Điều đó chứng tỏ nhiều CB chính quyền địa phương vẫn chưa thấy rõ trách nhiệm của mình” - Đồng chí Nguyễn Bá Thanh nêu ra hàng loạt ví dụ từ cuộc sống thường ngày để nói về năng lực quản lý đô thị của chính quyền ở cơ sở. Từ đó, đồng chí yêu cầu các CB chính quyền cơ sở phải cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết tình hình thực tiễn tại mỗi địa phương, chứ không đơn thuần chỉ là “học thuộc và hô khẩu hiệu cho to”!

“Làm công tác chính quyền như chăm con mọn, hết chuyện này đến chuyện khác... Điều đó đòi hỏi CBCQ phải thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt. Muốn làm CBCQ thì phải quyết liệt!” - đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh. Với quan niệm đó, đồng chí trả lời những yêu cầu của đại diện lãnh đạo các địa phương là cần có xe bán tải chuyên dụng để phục vụ công tác quản lý trật tự đô thị:

“Nếu CB quyết tâm, quyết liệt làm thì sẽ làm nghiêm chứ không phải chỉ vì có hay không có xe”. Hay như khi nói về tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở quận Sơn Trà, Bí thư Thành ủy ví von: “Phát hiện ra bệnh nhưng lại để cho bệnh nặng rồi mới lấy dao kéo ra mổ. Tại sao khi mới có 10 hộ, 100 hộ lấn chiếm thì không xử lý được, nhưng đến nay lên hơn 1.000 hộ thì lại làm được. Đó là do mình không làm, buông lỏng quản lý. Chính mình tạo ra cái không nghiêm rồi lại đi nói là người dân thực hiện không nghiêm!”.

“Chuẩn hóa CB” - khó khăn cũng phải làm!

Trước yêu cầu đổi mới công tác quản lý đô thị, cải cách hành chính ở chính quyền cơ sở, lãnh đạo các địa phương đã có những đề xuất từ gợi ý của Bí thư Thành ủy liên quan đến những vấn đề như: “Chuẩn hóa” đội ngũ CB xã, phường; thí điểm việc chỉ định tổ trưởng dân phố; cải cách thủ tục hành chính; quản lý đô thị; xóa đói giảm nghèo; an ninh trật tự; ô nhiễm môi trường...

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Đăng Hùng nhận xét rằng, trong quản lý đô thị, chính quyền đã gặp khó khăn do Ban quản lý các dự án phần lớn còn thiếu trách nhiệm; thiếu sự phối hợp đồng bộ trong quản lý giữa các ban quản lý với địa phương. Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Đức Thơ cho rằng, việc xây dựng đồng bộ các khu dân cư vẫn chưa được tiến hành đúng theo yêu cầu đề ra, nên nhân dân trong vùng tái định cư vẫn chưa được hưởng những quyền lợi chính đáng của họ. Theo một số lãnh đạo địa phương, việc quản lý đô thị cần được phối hợp đồng bộ hơn, với sự quản lý, điều hành và chỉ đạo thống nhất, từ thành phố đến địa phương.

Về cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Thương đề nghị cần sớm triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu hành chính, nhất là việc nhân rộng mô hình đăng ký trực tuyến và quản lý thương mại, nhằm nâng cao vai trò giám sát của người dân khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường.

Công tác thi đua cũng cần được thay đổi về phương thức; theo đó địa phương nào không để xảy ra hiện tượng tiêu cực thì mới được đánh giá tốt. “Lâu nay một số địa phương để xảy ra các điểm nóng trên một số lĩnh vực nào đó rồi mới tập trung giải quyết; giải quyết xong thì lại tổ chức khen thưởng. Đó là một nghịch lý!” - Ông Nguyễn Thương bức xúc.

Lãnh đạo các địa phương cũng thống nhất với phương án cần chủ động triển khai việc lựa chọn những người có uy tín và năng lực để bầu vào chức danh tổ trưởng dân phố, trưởng ban nhân dân thôn và tiến tới thí điểm chủ tịch UBND phường, xã chỉ định các chức danh này nhằm nâng cao hiệu lực hoạt động của đội ngũ CB chính quyền dưới phường, xã.

Yêu cầu là vậy, nhưng việc “chuẩn hóa” đội ngũ CBCQ cấp xã, phường hiện nay rất khó khăn, nhất là việc bố trí, sắp xếp đội ngũ CB dôi dư, thiếu năng lực. Quận Cẩm Lệ là đơn vị tiên phong trên lĩnh vực này cũng nêu bức xúc. “Từ năm 2008, quận đã tiến hành xây dựng đề án kiện toàn bộ máy ở các phường, với chủ trương sáp nhập các chức danh để vừa có người giỏi, vừa nâng cao thu nhập cho CB. Thế nhưng, đề án thì đã làm mà vẫn không triển khai được do vướng quy định về CB của các ngành từ Trung ương đến thành phố” - Ông Trần Kim Văn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ bày tỏ.

Trước những vướng mắc trong công tác CB, nhất là việc “chuẩn hóa”, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đề nghị các ngành chức năng xây dựng những phương án mới để triển khai thực hiện trên toàn thành phố trong thời gian tới. “Chuẩn hóa CB thì khó khăn đến mấy cũng phải làm, chứ không nên thấy khó mà để kéo dài mãi, sẽ dẫn đến trì trệ. Tuy nhiên, cần phải xử lý một cách khéo léo; bởi trên thực tế có những người không học đại học chính quy nhưng làm việc có hiệu quả thực sự, sản phẩm thực tiễn cao. Vì vậy, đánh giá CB phải căn cứ trên cả trình độ, phẩm chất, thành tích và  kết quả đạt được trên thực tế và uy tín trong Đảng, trong nhân dân”-Đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.

Việc “chuẩn hóa” CBCQ ở cơ sở được đặt ra lúc này, theo Bí thư Thành ủy, chính là để đảm nhận những nhiệm vụ nặng nề hơn trong thời gian đến; trong đó trách nhiệm của chủ tịch UBND các xã, phường được đặt ra cụ thể, rõ ràng hơn.
 
Theo đó, việc quản lý trật tự vỉa hè sẽ được giao cho các phường chịu trách nhiệm; các địa phương sẽ xây dựng “Quỹ an sinh xã hội” để xử lý những vấn đề bức xúc liên quan đến an sinh xã hội tại địa phương; giải quyết việc quản lý trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường, dân số-kế hoạch hóa gia đình, an ninh trật tự... “Nếu những chủ tịch nào để xảy ra sai sót lớn, không hoàn thành nhiệm vụ quản lý của chính quyền ở xã, phường trên những lĩnh vực đó thì sẽ bị thay đổi!” - Đồng chí Nguyễn Bá Thanh yêu cầu.

Bài và ảnh: NGUYỄN THÀNH

;
.
.
.
.
.