.

Phấn đấu về đích thắng lợi trong 6 tháng cuối năm (*)

.

(Trích phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố khóa VII của đồng chí NGUYỄN BÁ THANH, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố)

 

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, hôm nay, kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khóa VII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin chân thành cảm ơn và biểu dương tinh thần làm việc tích cực của các vị đại biểu HĐND thành phố, góp phần làm cho kỳ họp thành công tốt đẹp.

Trên cơ sở các báo cáo của UBND và các ngành hữu quan tại kỳ họp lần này, các Ban của HĐND đã thẩm tra, HĐND thành phố đã thảo luận, phân tích và đánh giá một cách khách quan diễn biến tình hình và thống nhất nhận định, suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Nhưng chúng ta rất vui mừng nhận thấy, trong bối cảnh khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết nhất trí cao, nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và đạt được những kết quả quan trọng; kinh tế tăng trưởng khá; an sinh xã hội được bảo đảm; các hoạt động văn hóa, giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học công nghệ có nhiều chuyển biến tích cực; hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế được tăng cường; quốc phòng-an ninh được bảo đảm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm 2009 đang có chiều hướng chậm lại và tăng trưởng thấp, nhiều chỉ tiêu không đạt so với kế hoạch đề ra. Những điểm nóng về ô nhiễm môi trường chưa được xử lý hiệu quả; công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư chưa đạt yêu cầu; công tác giải quyết việc làm gặp nhiều khó khăn; tình hình tội phạm về ma túy, trộm cắp đang có chiều hướng gia tăng và tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tất cả những tồn tại nêu trên đặt ra cho chúng ta yêu cầu cần phải nỗ lực và quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là khâu tổ chức thực hiện, nếu tổ chức thực hiện tốt nhất định sẽ tạo tiền đề cho toàn thành phố “tăng tốc” về đích thắng lợi trong những tháng cuối năm.

Từ việc đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, căn cứ vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009 và có xem xét đến các yếu tố tác động khách quan, HĐND thành phố đã nhất trí thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009, trong đó thống nhất điều chỉnh một số chỉ tiêu cho phù hợp với tình hình thực tế. Mục tiêu của Nghị quyết vẫn hướng vào việc phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.

Để những kết quả của kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khóa VII nhanh chóng đi vào thực tiễn, mang lại hiệu quả, tôi đề nghị:

UBND thành phố tiếp tục thực hiện sáng tạo những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội mà HĐND thành phố đã quyết nghị điều chỉnh; theo dõi chặt chẽ biến động giá của thị trường hàng hóa trong quá trình triển khai thực hiện gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng, kịp thời có những giải pháp phù hợp nhằm ngăn ngừa tái lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội; tập trung chỉ đạo thu ngân sách để bảo đảm nhiệm vụ chi; tăng cường xúc tiến các dự án dịch vụ du lịch, thương mại; quan tâm đầu tư các sản phẩm chủ lực của thành phố, tăng cường xuất khẩu; tập trung giải quyết các vấn đề về hạ tầng giao thông, công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư; xử lý cơ bản những điểm nóng về ô nhiễm môi trường; chủ động nắm chắc tình hình và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1; đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện tốt tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, dự án 7.000 căn hộ dành cho người có thu nhập thấp; tiếp tục chú trọng công tác cải cách hành chính; tăng cường quản lý và xử lý nghiêm tội phạm trộm cướp, ma túy, bảo đảm an ninh trật tự trên toàn thành phố.

Đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tập trung cao độ trí tuệ và sức lực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc tuân thủ pháp luật và thực hiện các Nghị quyết của HĐND; cần nghiên cứu, quán triệt đầy đủ nội dung các Nghị quyết của HĐND thành phố tại kỳ họp này, đặc biệt là nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009 để chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa Nghị quyết thành các nhiệm vụ, công tác cụ thể; đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường, xã.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố động viên các tầng lớp nhân dân thành phố chia sẻ, ủng hộ, tích cực thực hiện và tham gia giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố; phối hợp chặt chẽ với HĐND thành phố tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri ngay sau kỳ họp.

Nhiệm vụ đặt ra cho những tháng còn lại của năm 2009 là rất nặng nề, phía trước chúng ta còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2009 có ý nghĩa rất quan trọng trước khi bước vào năm cuối cùng của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010. HĐND thành phố kêu gọi đồng bào, chiến sĩ thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đã đến dự, kịp thời đưa tin về diễn biến và kết quả của kỳ họp. Chúc các vị đại biểu HĐND, các vị đại biểu khách mời lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2011.

(*) Đầu đề do Báo Đà Nẵng đặt.

;
.
.
.
.
.