.

Phòng chống tội phạm từ tổ dân phố

.

Sau một năm triển khai thực hiện mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, bước đầu đã thu được nhiều kết quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cộng đồng dân cư. Phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ là một điển hình của mô hình này trong thời gian qua.

Các đoàn thể thăm gia đình đối tượng hoàn lương.

Trung tá Đặng Hữu Quế, Trưởng Công an phường Hòa Thọ Tây phấn khởi cho biết: “Để ổn định tình hình ANTT ở một địa bàn có đặc điểm “vừa xã vừa phường” như Hòa Thọ Tây không dễ dàng chút nào. Được như ngày hôm nay là cả một sự quyết tâm và kiên trì của chính quyền và nhân dân toàn phường”.

Nói rồi anh đưa chúng tôi đến tổ dân phố 17 - nơi trước đây từng là “điểm đen” về ANTT với địa danh Dốc Võng. Ông Kiều Máy – tổ trưởng tổ dân phố cho biết: Từ khi tổ 17 được phường chọn làm điểm để triển khai mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, Ban điều hành tổ dân phố đã kiện toàn tổ chức, triển khai các chương trình hành động cụ thể, sát thực đến từng hộ dân, trong đó sự ra đời của mô hình “3 quản” (quản người, nắm hộ; quản lý tài sản không để bị mất cắp; quản lý con em không để vi phạm pháp luật) đã mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ với tình hình ANTT nơi đây mà còn là mô hình hay được nhân rộng ra toàn phường.

Đến nay, mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” đã được triển khai xây dựng tại 28/28 tổ dân phố trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây. Với vai trò nòng cốt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và lực lượng Công an luôn bám sát địa bàn, cùng với Ban điều hành các tổ dân phố tổ chức phát động, tuyên truyền về việc xây dựng mô hình này tại các khu dân cư, đồng thời lồng ghép với các phong trào khác, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong quần chúng nhân dân.
 
Tùy theo đặc điểm tình hình, các hội, đoàn thể, từng tổ dân phố có những mô hình phù hợp. Hội Phụ nữ với mô hình “Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình”, Đoàn Thanh niên có mô hình “Giúp đỡ thanh-thiếu niên chậm tiến”, các tổ dân phố xây dựng những mô hình “Khu phố bình yên”, “Đoạn đường không có tệ nạn xã hội”, “Tiếng kẻng phòng gian bắt trộm”, hay mô hình “3 quản”… bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Cùng với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” đã và đang làm thay đổi nhận thức của người dân. Quần chúng nhân dân đã trở thành nhân tố tích cực và chủ động trong việc phòng chống tội phạm. 6 tháng đầu năm, nhân dân đã cung cấp hơn 250 nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác điều tra khám phá án của lực lượng Công an.

Những gương điển hình trong phong trào phát hiện tố giác tội phạm cũng xuất hiện ngày càng nhiều, như anh Nguyễn Văn Pháp làm nghề sửa xe đạp ở tổ 7B đã bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp xe đạp giao cho lực lượng Công an xử lý; ông Lê Kim Ngọc ở tổ 14 hành nghề xe thồ đã cung cấp nguồn tin cho Công an truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản, thu hồi tang vật trả lại cho người bị hại…

Công tác phòng ngừa tội phạm được đặc biệt quan tâm, trong đó việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư được xem là then chốt. Trong năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009, các tổ chức đoàn thể của phường Hòa Thọ Tây đã tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ 45 người vi phạm an ninh trật tự, 6 đối tượng áp dụng NĐ 163/CP quản lý giáo dục tại xã, phường; 14 em chưa thành niên vi phạm. Đến nay, phần lớn những đối tượng này đã dần hòa nhập cộng đồng và làm ăn lương thiện, số còn lại đang được các đoàn thể tiếp tục giúp đỡ.

Việc triển khai mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở phường Hòa Thọ Tây bước đầu đã đạt được những kết quả đáng mừng. Đạt được thành quả đã khó, giữ vững và phát huy thành quả càng khó hơn. Chính quyền và nhân dân phường Hòa Thọ Tây đang quyết tâm nâng cao chất lượng mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” để bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Thu Hiền

 

;
.
.
.
.
.