.
QUAN HỆ HỮU NGHỊ VIỆT - LÀO

Việt - Lào trong một trái tim

.

Ngày 18-7-1977, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào đã được ký kết. Trong bối cảnh đó, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng được thành lập. Sau khi Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách đơn vị hành chính, thành phố Đà Nẵng tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ truyền thống với nước bạn Lào, đặc biệt là các tỉnh ở Nam và Trung Lào.

Mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Lào luôn son sắt, thủy chung.

Để thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết sẵn có, hằng năm lãnh đạo thành phố cũng như các tỉnh bạn đã có những chuyến viếng thăm và làm việc. Thông qua đó, đến nay thành phố Đà Nẵng đã ký kết 20 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với nhiều địa phương của Lào như: thành phố Viêng Chăn, tỉnh Savannakhet, Champasak, Salavan, Bolikhamasay, Xaynhaburi, tập trung trên các lĩnh vực:

tăng cường trao đổi đoàn giữa hai bên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác sản xuất kinh doanh, hợp tác giúp đỡ về quy hoạch, phát triển nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa-xã hội. Năm 2008, thành phố Đà Nẵng đã xuất sang Lào 23 triệu USD (tăng 63% so với năm 2007), chủ yếu là nhiên liệu (xăng dầu các loại), vật liệu xây dựng, cao su thành phẩm, máy móc, thiết bị và xe ô-tô chở khách.

Trong thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng đã thể hiện được vai trò quan trọng của mình trong việc thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên. Hội thường xuyên củng cố tổ chức, phát triển các Chi hội cơ sở. Đến nay, Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng đã có 5 Chi hội cơ sở ở các trường đại học, các doanh nghiệp và các ngành có liên quan đến Lào.

Hằng năm, vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của nước bạn Lào, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động: mít-tinh, tọa đàm, hội thảo, giao lưu văn nghệ, thể thao, tổ chức triển lãm ảnh về đất nước Lào và một chặng đường quan hệ Việt - Lào, tổ chức lễ hội Bunpimay (còn gọi là lễ hội té nước), kỷ niệm ngày Quốc khánh Lào 2-12, qua đó nhằm tuyên truyền văn hóa của nước bạn Lào đến người dân thành phố, đồng thời thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa hai bên.

Đặc biệt, năm 2007, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Lào và 30 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt - Lào, Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng đã phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ gắn bia di tích “Căn cứ kháng chiến của quân đội Pathet Lào và quân tình nguyện Việt Nam”.

Trong tất cả các lĩnh vực thành phố Đà Nẵng hợp tác với một số tỉnh bạn Lào thì giáo dục được xem là lĩnh vực đem lại nhiều hiệu quả thiết thực nhất cho cả hai bên. Từ năm 2002 đến nay, Đà Nẵng đã hỗ trợ xây dựng hai Trung tâm Đào tạo tiếng Việt tại thị xã Pakse tỉnh Champasak và thị xã Khanthabuli, tỉnh Savannakhet với quy mô mỗi dự án là 800 triệu đồng, đồng thời tặng trang thiết bị trường học cho hai trung tâm với tổng giá trị gần 240 triệu đồng.

Từ năm 2007 đến nay, thành phố cũng đã cử nhiều giáo viên sang giảng dạy tiếng Việt tại Trung tâm Savannakhet và một giáo viên tại Trung tâm Champasak. Bên cạnh đó, Đại học Đà Nẵng cũng đã thiết lập quan hệ kết nghĩa với Trường Cao đẳng Sư phạm Pakse, tỉnh Champasak. Hiện có hơn 400 du học sinh Lào đang tham gia học tập, nghiên cứu tại nhiều trường đại học trong thành phố như Đại học Sư phạm, Đại học Kinh tế. Trong đó có 100 sinh viên và cán bộ của Lào được nhận tài trợ của thành phố. Về phía mình, hằng năm có hàng ngàn lao động từ thành phố Đà Nẵng sang làm việc và sinh sống tại nước bạn Lào.

Qua 32 năm, Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng đã góp phần gìn giữ và phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với nước bạn Lào, nhất là với một số tỉnh bạn ở Nam và Trung Lào. Bà Siphone Banchong Phanith, Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng cho rằng: “Quan hệ giữa Lào với Việt Nam nói chung, với thành phố Đà Nẵng nói riêng là mối quan hệ máu thịt, đoàn kết và lâu dài. Trong thời gian tới, mong rằng cả hai bên vẫn luôn giữ được sự hợp tác tốt đẹp trên mọi lĩnh vực như những gì đã đạt được suốt 32 năm qua”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.