.

Tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi

.

Ngày 23-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã tiếp ngài Ratubatsi Super Moloi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại sứ tại Đà Nẵng.
 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến tiếp Đại sứ Ratubatsi Super Moloi.

Phó Chủ tịch Văn Hữu Chiến đã giới thiệu tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cho biết, Đà Nẵng hiện chưa có mối quan hệ hợp tác với địa phương nào của Nam Phi, nhưng các doanh nghiệp thành phố đã xuất khẩu sang thị trường Nam Phi một số sản phẩm như may mặc, giày dép, thủ công mỹ nghệ, đồ chơi trẻ em.

Đồng chí mong muốn sau chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng lần này, ngài Đại sứ sẽ giúp Đà Nẵng quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư đến các doanh nghiệp Nam Phi, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, du lịch, giáo dục, công nghệ cao. Đồng thời, giới thiệu một thành phố của Nam Phi có nét tương đồng như Đà Nẵng để thiết lập quan hệ kết nghĩa, cùng hợp tác phát triển.

Đại sứ Ratubatsi Super Moloi cho biết, đây là chuyến thăm đầu tiên tại Đà Nẵng và ngài rất ấn tượng với sự phát triển của thành phố. Ngài Đại sứ khẳng định, Việt Nam và Nam Phi có mối quan hệ hợp tác, hữu nghị lâu dài và bền chặt. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp giữa hai nước vẫn chưa có sự trao đổi trực tiếp mà phải thông qua một nước thứ ba, người dân chưa có điều kiện để tiếp cận với sản phẩm hàng hóa của mỗi nước.

Do vậy, cần tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi. Ngài Đại sứ cho biết, trong thời gian đến, Nam Phi sẽ mời các doanh nghiệp nước mình đến Việt Nam, trong đó, Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn để đầu tư. Trong tháng 9-2009, Nam Phi sẽ tổ chức chiếu phim về Nam Phi tại Đại học Đà Nẵng để giới thiệu về đất nước, văn hóa, con người Nam Phi theo tinh thần “Năm ngoại giao văn hóa” mà Bộ Ngoại giao Việt Nam khởi xướng trong năm 2009.

Được biết, Ngài Đại sứ đến Đà Nẵng để tham dự Hội thảo Việt Nam - Nam Phi. Đây là dịp để cung cấp thông tin về doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi và là bước khởi đầu cho việc tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Tin và ảnh: M.HẠNH

;
.
.
.
.
.