.

Tổ thẩm định trả nước sông Đăk Mi vẫn chưa… làm việc

.

(ĐNĐT) - Sau nửa tháng có quyết định thành lập của Bộ Công thương, tổ chuyên gia thẩm định việc trả lại nước sông Đăk Mi để không gây ra thảm kịch “chết khát” ở vùng hạ lưu sông Vu Gia vẫn chưa có kế hoạch làm việc cụ thể. 

        >> Lập tổ chuyên gia thẩm định lượng nước trả cho sông Đăk Mi 
        >> Việc xử lý nguy cơ từ Thủy điện Đăk Mi 4 vẫn giẫm chân tại chỗ 
        >> Bộ Công thương chỉ đạo trả nước sông Đăk Mi về sông Vu Gia 
        >> Thêm nhiều chuyện "phớt lờ" tại thủy điện Đăk Mi 4
        >> Trước 20-6, phải báo cáo Thủ tướng về nguy cơ từ thủy điện Đăk Mi 4 
        >> Nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng ở vùng hạ lưu sông Vu Gia

Trên công trình Thủy điện Đăk Mi 4.

Ngày 23-7, tin từ Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa vừa có văn bản số 2550 đề nghị UBND thành phố kiến nghị Bộ Công thương xác định thời gian hoàn thành báo cáo kết quả khảo sát, thẩm định của tổ chuyên gia thẩm định việc xả nước sau đập Thủy điện Đăk Mi 4. Đồng thời đảm bảo việc xây dựng cống xả nước đáp ứng lưu lượng nước trả về vùng hạ lưu sông Vu Gia như đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng tại cuộc họp với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan.

Văn phòng UBND thành phố cũng đã có văn bản số 2187 yêu cầu ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng, người được UBND thành phố cử tham gia tổ chuyên gia do Bộ Công thương thành lập nhằm thẩm định việc trả lại nước sông Đăk Mi, cung cấp các thông tin liên quan đến tình hình thiếu nước của thành phố do Thủy điện Đăk Mi 4, tiến độ thực hiện đến nay của tổ thẩm định…

Ông Huỳnh Vạn Thắng cho biết, không chỉ không quy định rõ thời hạn hoàn thành việc thẩm định mà đến thời điểm này, tức nửa tháng sau khi Bộ Công thương có quyết định thành lập số 3425/QĐ-BCT, tổ chuyên gia kể trên vẫn chưa có kế hoạch làm việc cụ thể, trong khi công trình Thủy điện Đăk Mi 4 vẫn đang được xây dựng rất khẩn trương.

Ông Thắng cho biết thêm, tại văn bản 223/TB-BCT thông báo ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào sau cuộc họp ngày 11-6 giữa các bộ, ngành, địa phương liên quan về Thủy điện Đăk Mi 4 có nêu nhận định: “Dự án Thủy điện Đăk Mi 4 có quy mô không lớn xây dựng trên sông Đăk Mi, là một nhánh (chiếm khoảng 1/3 diện tích lưu vực) của sông chính Vu Gia. Vì vậy, Thủy điện Đăk Mi 4 không làm trầm trọng thêm khả năng thiếu nước của hạ du sông Vu Gia như đã và sẽ xảy ra trong tương lai. Khi các hồ chứa trong bậc thang được xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch (dự kiến năm 2013), vấn đề cung cấp nước cho hạ du sông Vu Gia sẽ được cải thiện tốt hơn so với tự nhiên”.

Với tư cách là một chuyên gia về thủy lợi, tài nguyên nước và rất am hiểu địa bàn, ông Huỳnh Vạn Thắng cho rằng nhận định trên là không đúng. Do lẽ, Đăk Mi là nguồn nước chính của sông Vu Gia, tuy chỉ chiếm 1/3 diện tích lưu vực ở thượng nguồn nhưng lại đóng góp đến 50% tổng lượng nước của sông Vu Gia ở cuối thượng nguồn. Khi lấy nước ở sông Đăk Mi chuyển sang sông Thu Bồn thì đồng nghĩa với việc sông Vu Gia bị giảm đi 50% lượng nước.

“Việc tính toán cân bằng nước của UBND thành phố Đà Nẵng là đã có tính đến các thủy điện khác trong bậc thang thủy điện được xây dựng hoàn chỉnh và có tính đến nguồn nước nội thủy của thành phố Đà Nẵng. Kết quả cho thấy việc thiếu nước ở hạ lưu sông Vu Gia, trong đó có thành phố Đà Nẵng, là cực kỳ nghiêm trọng nếu Thủy điện Đăk Mi 4 tiếp tục được xây dựng và đi vào hoạt động theo thiết kế hiện nay mà không đảm bảo việc trả lại nguồn nước cho sông Đăk Mi”, ông Huỳnh Vạn Thắng nhấn mạnh.

Do vậy, ngày 22-7, ông Huỳnh Vạn Thắng đã có văn bản gửi UBND thành phố Đà Nẵng, đề nghị lãnh đạo thành phố có ý kiến chính thức với Bộ Công thương, đề nghị tạm dừng thi công đập Đăk Mi 4 hoặc ít nhất là dừng thi công tại vị trí dự kiến xây dựng cống xả nước về hạ lưu của đập Đăk Mi 4 cho đến khi có sự thống nhất chung giữa các bên liên quan về lưu lượng phải xả về sông Vu Gia. Nếu không tạm dừng, một khi đập xây xong thì sẽ là “sự đã rồi”, không còn phương cách nào để xây dựng cống xả nước được nữa.

Cẩm An

;
.
.
.
.
.