.
VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ HOẠT ĐỘNG HỘI PHỤ NỮ CÁC CẤP

Hướng đến đời sống của hội viên

Cách đây vài năm, việc sinh hoạt của Hội Phụ nữ ở nhiều khu vực dân cư còn hạn chế, vai trò và sự tác động của Hội Phụ nữ chưa ảnh hưởng nhiều đến nhận thức của một bộ phận phụ nữ. Nguyên do cũng bắt đầu từ chỗ cuộc sống của chị em cả về mặt tinh thần cũng như kinh tế chưa có mối quan hệ mật thiết với tổ chức Hội.

Nhìn lại con số hơn 137.500 hội viên phụ nữ được kết nạp vào tổ chức Hội hôm nay để thấy được phong trào của phụ nữ Đà Nẵng trong gần 3 năm qua, đã có những bước tiến mới. Điều này được minh chứng qua việc 91,1% hội viên đăng ký và tham gia thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” hằng năm.

Để thực hiện tốt phong trào này, các cấp Hội đã tích cực vận động, hướng dẫn phụ nữ phấn đấu rèn luyện theo các tiêu chí: Có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu. Hội tuyên truyền vận động chị em phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần tự chủ, đoàn kết, khắc phục tâm lý tự ti, an phận, vượt khó vươn lên, nâng cao ý thức và năng lực làm chủ, đề cao lòng tự trọng, ý thức bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc trong điều kiện hội nhập.

Hội Phụ nữ các cấp đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để giúp hội viên, từ những nữ công nhân, lao động đến những phụ nữ quanh năm chân lấm tay bùn, buôn thúng bán bưng. Những hoạt động thiết thực, văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao như “Hành quân về thăm các xã anh hùng”, “Hành quân tiếp bước truyền thống các nữ danh nhân, lịch sử dân tộc Việt Nam”, Hội thi “Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi”, “Duyên dáng tuổi 40”, “Hội trại phụ nữ tài năng”, tọa đàm về vấn đề gia đình, thi tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh... được tổ chức sôi nổi từ thành phố đến cơ sở; những đêm giao lưu sinh hoạt văn hóa giữa các câu lạc bộ phụ nữ như Thanh Tâm, Gia đình hạnh phúc, phòng tránh bạo lực gia đình... thực sự lôi cuốn được nhiều chị em tham gia.
 
Đặc biệt, những hoạt động sôi nổi này không chỉ thu hút sự tham gia của phụ nữ mà còn là sự đồng tình ủng hộ, cùng vào cuộc của nam giới. Với chương trình phối hợp “Tập hợp nữ thanh niên công nhân, lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh sinh hoạt trên địa bàn dân cư giai đoạn 2008-2010”, Hội đã chủ động phối hợp tổ chức “Chương trình tuyên truyền, tư vấn về kiến thức sức khỏe sinh sản cho nữ thanh niên công nhân, lao động” tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), Khu Công nghiệp An Đồn (quận Sơn Trà). Qua đó, không chỉ trang bị kiến thức mà còn huy động lực lượng nữ công nhân tham gia phong trào phụ nữ tại các địa phương.

Chính việc nâng cao nhận thức đã góp phần tác động đến hoạt động Hội. Nhờ đó, nhiều công trình thi đua thiết thực được triển khai, huy động sự tham gia tích cực của gần 90% cán bộ, hội viên phụ nữ. Kết quả, chị em đã đóng góp được hơn 2,3 tỷ đồng và trang thiết bị trị giá 50.000 USD để xây dựng trung tâm chẩn đoán và chữa bệnh cho phụ nữ nghèo; vận động hơn 186 triệu đồng cho công trình tôn tạo khu tưởng niệm nhà yêu nước Thái Thị Bôi.
 
Ngoài ra, nhiều mô hình “làm theo” hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được phát động như: phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương” của phụ nữ Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà; hay phong trào “Nuôi trâu vàng tiết kiệm”, “Tiết kiệm một ngày đầu xuân” của phụ nữ Cẩm Lệ; xây dựng “Mái ấm đồng tâm” của phụ nữ Ngũ Hành Sơn... Đến nay, Hội đã vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm “nuôi” 30.451 heo đất, trâu vàng với số tiền gần 940 triệu đồng; tiết kiệm 728kg gạo từ hũ gạo tiết kiệm giúp đỡ cho hộ phụ nữ nghèo, khó khăn.

Hội đã duy trì tốt 16 lớp tình thương, 18 nhóm học tại nhà giúp 251 chị được xóa mù chữ; vận động 783 chị tham gia thực hiện chương trình học sau xóa mù chữ; phối hợp vận động 735 trẻ bỏ học trở lại trường... Nhiều hoạt động khuyến học cũng ra đời từ đấy như Quỹ hỗ trợ nữ sinh nghèo vượt khó của phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn đã nhận hỗ trợ thêm 25 em nữ sinh nghèo với số tiền 1 triệu đồng/năm/em. Hội LHPN quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ nhận hỗ trợ dài hạn cho 2 em học sinh nghèo với số tiền 600 nghìn đồng/năm.

Hội Phụ nữ các xã của huyện Hòa Vang đã xây dựng quỹ Chắp cánh ước mơ, Quỹ nữ sinh nghèo hiếu học, Quỹ vì thế hệ trẻ, Quỹ vì ngày mai tươi sáng cho nữ sinh đồng bào Cơtu, đến nay tổng số tiền đóng góp được hơn 30 triệu đồng tặng 9 suất học bổng cho 9 em (500.000 đồng/em), tặng quà cho 112 em thi đỗ đại học, học sinh nghèo học giỏi... Bằng những hành động thiết thực trong hoạt động Hội, những bước đi mới đầy sáng tạo, tin rằng phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội Phụ nữ Đà Nẵng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ thành phố.

HOÀNG THẮM

;
.
.
.
.
.