.
BA NĂM THỰC HIỆN KẾT LUẬN 04-KL/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY Ở QUẬN THANH KHÊ

Kiến nghị phân cấp triệt để hơn về điều hành ngân sách

.

Ngày 31-7, Đoàn Kiểm tra của Thành ủy do đồng chí Võ Duy Khương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo quận Thanh Khê về kết quả thực hiện Kết luật 04-KL/TU ngày 5-9-2006 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển quận Thanh Khê trong những năm đến”.

Đồng chí Võ Duy Khương phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo của quận Thanh Khê đánh giá: Kết luận 04-KL/TU đã tác động tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của quận. Tốc độ phát triển kinh tế hằng năm là 12%, dịch chuyển về cơ cấu theo đúng định hướng thương mại-dịch vụ, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp-thủy sản. Thu ngân sách hằng năm đều tăng, số thu ngân sách quận được hưởng tăng từ 5-9% so với kế hoạch hằng năm, có 7/10 phường đã tự cân đối thu chi ngân sách.
 
Ba năm qua, quận đã đầu tư trên 20 tỷ đồng nâng cấp 157 công trình bê-tông hóa kiệt hẻm, phối hợp với thành phố nâng cấp nhiều tuyến đường khác. Quận đã xóa 1.750 hộ nghèo, xóa nhà cấp 4 xuống cấp của hộ nghèo. Y tế, giáo dục có nhiều chuyển biến khởi sắc. Đến nay có 11/26 trường đạt chuẩn quốc gia. Hằng năm có 84% hộ đạt gia đình văn hóa. An ninh-quốc phòng được giữ vững, đặc biệt không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự xã hội. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực. Đảng bộ phát triển 390 đảng viên mới, trong đó có 3 đảng viên có đạo.

Báo cáo của quận cũng chỉ ra những hạn chế: Kinh tế tăng trưởng nhưng chưa thật vững chắc. Công tác quy hoạch chưa đồng bộ, một số công trình kéo dài gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống nhân dân. Hộ nghèo đặc biệt khó khăn còn nhiều (364 hộ), tỷ lệ học sinh bỏ học và tỷ lệ thất nghiệp cao, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp. Năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền một số địa phương, đơn vị còn hạn chế.

Sở Xây dựng vẫn chưa hoàn thành quy hoạch và bàn giao Công viên 29-3 cho quận quản lý. Thành phố chưa thực hiện bổ sung vốn đối ứng các chương trình mục tiêu cho quận 5 tỷ đồng/năm. Việc phân cấp quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh (trừ doanh nghiệp có vốn nước ngoài, doanh nghiệp xuất khẩu hoàn thuế giá trị gia tăng lớn) mới chỉ một phần, chưa phân cấp toàn bộ. Chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa-thể thao quận chưa đúng mức và kéo dài.

Quận Thanh Khê đề nghị thành phố có chính sách hỗ trợ ngành thủy sản tháo gỡ khó khăn về vốn và lao động. Cần xem xét lại phương thức quản lý của Siêu thị Bài Thơ để giải quyết khó khăn cho các hộ tiểu thương ở đây.
 
Đề nghị thành phố phân cấp triệt để hơn trên lĩnh vực điều hành ngân sách, thu thuế ngoài quốc doanh trên địa bàn quận. Tiếp tục phân cấp thẩm quyền cho quận trong điều hành thi công và quyết toán công trình đối với công trình quận làm chủ đầu tư. Đề nghị xử lý các chủ sở hữu các lô đất vàng trên các tuyến đường lớn của quận để nhiều năm không xây dựng, làm ảnh hưởng cảnh quan đô thị.

Đồng chí Võ Duy Khương đánh giá cao những kết quả thực hiện Kết luận số 04-KL/TU của quận Thanh Khê. Những kiến nghị của quận, thành phố sẽ có hướng giải quyết và văn bản kết luận cụ thể.
         
Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.