.

Cây cảnh xuống phố

.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xuất hiện ngày càng nhiều những người bán cây cảnh dạo. Họ bày bán mọi lúc, mọi nơi khiến cho cảnh quan đô thị luôn bị ảnh hưởng.

Từ lan rừng xuống phố…

Cây xanh bày bán tràn lan xuống lòng đường. (Ảnh chụp lúc 9 giờ 30 ngày 29-7-2009 đoạn đầu đường Lê Duẩn - quận Hải Châu)

Mới 6 giờ 30, nhưng vỉa hè đường Điện Biên Phủ, đoạn Công viên 29-3 Đà Nẵng đã đông nghịt người, họ chụm ba chụm bảy bên những người vừa đưa hoa Phong lan từ rừng về. Tại đây, người chơi hoa không cần mất nhiều thời gian cũng có thể chọn cho mình nhiều loài lan đẹp. Một anh bán hoa tự giới thiệu, lan này được lấy từ vùng rừng Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế nên rất phù hợp với khí hậu Đà Nẵng. Ở đây có rất nhiều loài lan được bày bán như:

Kim Thoa, Kiến Lan, Thạch Học, Bạch Câu, Đuôi Phụng, Tổ Quỷ, Hoàng Kim Điệp, Phượng Vĩ… Anh cho biết, trước đây lan rất dễ lấy, chỉ cần đi một ngày, về có lan bán nhưng hiện nay, do nhiều người đi khai thác nên rất hiếm, phải đi nhiều ngày mới có lan về bán. Có khi đi cả tuần mới có. Lan rừng mặc dù quý nhưng giá cả lại bình dân. Ai cũng có thể chọn cho mình những loài lan yêu thích với giá chỉ từ 10 ngàn đến 50 ngàn đồng/giò.

Đến cây cảnh, bon-sai tràn ngập vỉa hè

Không chỉ có những ngày cận Tết, mà quanh năm suốt tháng trên các vỉa hè đường phố Đà Nẵng luôn xuất hiện những người bán cây cảnh, bon-sai dạo. Ở những điểm có đông người bán cây cảnh dạo như đường Điện Biên Phủ (đoạn trước Siêu thị Bài Thơ), đầu đường Lê Duẩn, ngã ba Trưng Nữ Vương-Núi Thành…, hằng ngày có từ 5 đến 7 chiếc xe đạp với cồng kềnh đủ các loại cây cảnh từ bon-sai, tiểu cảnh đến lộc vừng, cau lùn, cau voi… ngang nhiên bày bán, mặc cho những dòng xe tấp nập trên đường phố. Người mua, người bán lấn chiếm cả một đoạn vỉa hè, gây ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông, cảnh quan đô thị.

Ông NGUYỄN HỮU CHIẾN, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch:

Hiện nay, tại các quận, huyện đều có CLB sinh vật cảnh- là nơi trao đổi, mua bán các loại cây cảnh, bon-sai. Tình trạng buôn bán cây cảnh dạo cần được chấn chỉnh kịp thời nhằm trả lại cảnh quan môi trường cho thành phố.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số người bán cây cảnh dạo đến từ các tỉnh phía Bắc. Họ đến tạm trú tại các nhà vườn hoặc thuê nhà trọ để ở. Hằng ngày nhận cây từ các nhà vườn, chia nhau dạo khắp phố để bán. Với họ, buôn bán cây cảnh như vậy không ảnh hưởng gì đến an toàn giao thông, cảnh quan đô thị, quanh năm chẳng có ai nhắc nhở gì cả. Thậm chí có những người đi vào cả những con đường cấm buôn bán hàng rong nhưng vẫn thản nhiên, vì theo họ “Thành phố cấm đánh giày, bán sách báo dạo, bán hàng rong chứ đâu có cấm bán cây cảnh rong”.

Thiết nghĩ, thành phố Đà Nẵng đang thực hiện chủ trương “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, việc buôn bán cây cảnh tràn lan ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, vì vậy các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền và có những biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.