.
Chi hội Cựu Chiến binh Kim Liên

Chung lo việc phường, việc hội

.

Chi hội 5 Kim Liên, Hội CCB phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) do anh Nguyễn Ba làm Chi hội trưởng, nhiều năm liền được công nhận là chi hội tiêu biểu với nhiều mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả trong việc chăm lo việc phường, việc Hội.

Anh Nguyễn Ba - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Kim Liên 5, phường Hoà Hiệp Bắc, Liên Chiểu.

Là Chi hội trưởng CCB, Bí thư Chi bộ, anh Ba luôn tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai nhiều phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Qua tìm hiểu, học tập ở nhiều nơi, anh Ba mạnh dạn bàn trong chi hội và đề xuất với cấp ủy chi bộ phối hợp với các ngành liên quan xây dựng khu dân cư văn hóa biển, bước đầu tổ chức phát động phong trào ngày thứ bảy, chủ nhật xanh, sạch, đẹp ở khu bãi biển và được bà con trong khu phố ủng hộ.

Tiếp đó chi hội phối hợp với Đồn Biên phòng 244 tổ chức các buổi tuyên truyền vận động lồng ghép với hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao nhằm thu hút bà con tham gia. Thấy có chiều hướng phát triển tốt, anh cùng chi hội thống nhất đề xuất địa phương cho thành lập Ban vận động xây dựng khu dân cư văn hóa biển và anh Ba được UBND phường giao nhiệm vụ làm Trưởng ban vận động, Chi hội CCB làm nòng cốt.

Đầu năm 2008, nhân dịp lễ cầu an, cầu ngư theo tập quán của ngư dân làng biển, chi hội phối hợp cùng các tổ dân phố, các đoàn thể soạn thảo và tổ chức để bà con thảo luận thống nhất quy ước, quy chế hoạt động và đã được bà con đồng thuận.

Việc tổ chức lễ hội cầu an, cầu ngư được tổ chức theo phong tục tập quán gắn với hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu các môn thể thao truyền thống, lồng ghép tuyên truyền phổ biến các nội dung thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, về biển đảo và trách nhiệm bảo vệ môi trường biển... Từ đó, hằng năm lễ cầu an, cầu ngư ở khu dân cư Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc thực sự trở thành ngày hội văn hóa biển với nhiều nội dung hoạt động phong phú được bà con ngư dân quan tâm.

Qua 2 năm vận động xây dựng khu dân cư văn hóa biển ở Kim Liên, đã tạo được sự thay đổi đáng kể. Trên địa bàn không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, mọi người dân nơi đây đã có ý thức hơn trong việc tự giác chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, hoàn thành nghĩa vụ công dân. Hằng năm có hơn 90% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Đặc biệt Chi hội CCB đã tham mưu cho địa phương vận động xây dựng được 6 tổ đánh bắt hải sản với 69 phương tiện đi vào sản xuất ổn định, ngăn chặn được tình trạng dùng chất nổ, xung điện khai thác thủy-hải sản, xây dựng 2 tiểu đội dân quân trên biển, trên bộ, củng cố và duy trì hoạt động của lực lượng bảo vệ tổ dân phố, dân phòng.

Điều đáng ghi nhận là ở một địa bàn có nhiều khó khăn như Kim Liên mà đã xóa hết được hộ nghèo (theo tiêu chí cũ), không có tình trạng học sinh bỏ học, số học sinh trong độ tuổi đều được đến trường.
Có được những đổi thay ấy, ngoài sự cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các Hội đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của người dân, phải kể đến sự năng nổ, trách nhiệm và tình yêu quê hương của anh Nguyễn Ba cùng những người CCB ở Chi hội 5 Kim Liên.

Họ không những phát huy tốt vai trò tham mưu cho địa phương, lăn lộn với phong trào, vận động nhân dân thực hiện mà còn đóng góp cả kinh phí để cùng lo việc phường, việc Hội hơn chục triệu đồng. Trong đó, anh Nguyễn Ba nhận bảo trợ thường xuyên cho 2 cháu học sinh nghèo, xây dựng Quỹ khuyến học hằng năm 2.000.000 đồng, hỗ trợ quỹ Hội 1.000.000 đồng.

Bài và ảnh: Đình Tâm

;
.
.
.
.
.