.

Chung quanh một câu nói của Bác Hồ

Báo Thể thao Việt Nam, số 103, ngày 31-8-2002 có đăng bài viết nhan đề “Chúng ta càng nhớ Bác Hồ, càng phải cố gắng làm theo lời Bác Hồ dặn” của đồng chí Vũ Kỳ, thư ký riêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (do Thu Thủy ghi). Trong bài viết có một chi tiết đáng chú ý mà mọi người tưởng như đã quá quen thuộc, đó là: Trong lúc đang đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình ngày 2 tháng 9 năm 1945, Bác bỗng dừng lại và hỏi: “Đồng bào nghe rõ tiếng tôi không?”.

Và câu trả lời: “Có...” như tiếng sấm rền vang. Về chi tiết này, đồng chí Vũ Kỳ nhấn mạnh trong bài báo: “Nhân đây tôi cũng nói luôn, câu nói: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?” mà mọi người biết đến từ nhiều năm qua thực ra là sai. Sở dĩ tôi biết tỉ mỉ như vậy là vì tôi có thói quen ghi nhật ký” (1). Điều này có thể gây ngạc nhiên cho không ít người. Bởi vì lâu nay ta vẫn thường nghe câu hỏi quen thuộc của Bác là: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”. Câu này đã đi vào trong thơ, nhạc. Nhưng ngẫm cho kỹ, chúng ta có thể tin vào lời đính chính này. Trước hết vì nó được cung cấp từ người thư ký riêng rất gần gũi với Bác trong thời gian dài. Điều quan trọng nữa, là nó phù hợp hoàn toàn với hệ thống tư tưởng, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Tư tưởng Hồ Chí Minh là “Dân là gốc”, “Nước ta dân là chủ...”; đạo đức của Người là tình thương bao la trùm lên khắp các tầng lớp nhân dân. Và tác phong của Người là luôn gần dân, hỏi ý kiến dân, tham khảo ý kiến cán bộ cấp dưới trước khi đưa ra các quyết định.

Nhiều khi, cán bộ tuyên truyền của ta thường băn khoăn về việc “Tôi nói các đồng chí và bà con có hiểu không”, tức là lo cho cái nghiệp vụ tuyên truyền của mình có đạt không, được cấp trên đánh giá cao không; mà chưa chú ý đến điều quan trọng là “Các đồng chí và bà con có hiểu điều tôi nói không” để có được nhận thức đúng về những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó biến thành hành động cách mạng. Đấy mới là cái đích cuối cùng của nghệ thuật tuyên truyền. Và như vậy, bài học về tư tưởng, đạo đức tác phong công tác của Bác Hồ mãi mãi là điều mà chúng ta phải học và làm theo.

Nại Hiên
              
(1) Báo Thể thao Việt Nam, số 103, ngày 31-8-2002. Đăng lại trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, cập nhật lúc 11 giờ 2 phút ngày 15-6-2003.

;
.
.
.
.
.