.

Đề nghị tạm dừng thi công đập Thủy điện Đăk Mi 4

.

(ĐNĐT) - Ngày 30-7, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh đã ký công văn số 4828/UBND-KTN gửi Bộ Công thương về việc xử lý dứt điểm việc xả nước sau Thủy điện Đăk Mi 4 về lại hạ lưu sông Vu Gia. 

        >> Tổ thẩm định trả nước sông Đăk Mi vẫn chưa… làm việc 
        >> Lập tổ chuyên gia thẩm định lượng nước trả cho sông Đăk Mi 
        >> Việc xử lý nguy cơ từ Thủy điện Đăk Mi 4 vẫn giẫm chân tại chỗ 
        >> Bộ Công thương chỉ đạo trả nước sông Đăk Mi về sông Vu Gia 
        >> Thêm nhiều chuyện "phớt lờ" tại thủy điện Đăk Mi 4
        >> Trước 20-6, phải báo cáo Thủ tướng về nguy cơ từ thủy điện Đăk Mi 4 
        >> Nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng ở vùng hạ lưu sông Vu Gia 

Trên công trường Thủy điện Đăk Mi 4.

Theo đó, UBND thành phố đề nghị Bộ Công thương tạm dừng thi công đập Thủy điện Đăk Mi 4 hoặc ít nhất là dừng thi công tại vị trí dự kiến xây dựng cống xả nước về hạ lưu của đập Đăk Mi 4 cho đến khi có sự thống nhất chung giữa các bên liên quan về lưu lượng nước phải xả về sông Vu Gia; đồng thời cho thành phố Đà Nẵng biết thời điểm xử lý dứt điểm kiến nghị của UBND thành phố Đà Nẵng tại Công văn số 3178/UBND-KTN ngày 25-5-2009 (văn bản này, Văn phòng Chính phủ đã chuyển cho Bộ Công Thương) để công khai trước công luận.

Văn bản kiến nghị của UBND thành phố Đà Nẵng cho biết đã nhận được Thông báo số 223/TB-BCT ngày 23-6-2009 của Văn phòng Bộ Công Thương về ý kiến kết luận của Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào tại buổi làm việc về tình trạng thiếu nước ở hạ lưu sông Vu Gia. Thông báo này có nêu: “Dự án Thủy điện Đăk Mi 4 có quy mô không lớn xây dựng trên sông Đăk Mi, là một nhánh (chiếm khoảng 1/3 diện tích lưu vực) của sông chính Vu Gia. Vì vậy, Thủy điện Đăk Mi 4 không làm trầm trọng thêm khả năng thiếu nước của hạ du sông Vu Gia như đã và sẽ xảy ra trong tương lai. Khi các hồ chứa trong bậc thang được xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch (dự kiến năm 2013), vấn đề cung cấp nước cho hạ du sông Vu Gia sẽ được cải thiện tốt hơn so với tự nhiên”.

Tuy nhiên, theo UBND thành phố Đà Nẵng, sông Đăk Mi là nguồn nước chính của sông Vu Gia, tuy chỉ chiếm khoảng 1/3 diện tích lưu vực ở thượng nguồn, nhưng đóng góp đến 50% tổng lượng nước của sông Vu Gia ở cuối thượng nguồn. Do đó, khi lấy nước ở sông Đăk Mi chuyển sang sông Thu Bồn để vận hành Thủy điện Đăk Mi 4 và không trả nước về lại sông Vu Gia như hồ sơ thiết kế hiện nay thì đồng nghĩa với hạ lưu sông Vu Gia giảm đi 50% lượng nước. Việc tính toán cân bằng nước của UBND thành phố Đà Nẵng tại Công văn số 3178/UBND-KTN đã có tính đến các thủy điện khác trong bậc thang thủy điện được xây dựng hoàn chỉnh và có tính đến nguồn nước nội thủy của thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, thành viên Tổ chuyên gia thẩm định vấn đề xả nước sau đập Thủy điện Đăk Mi 4 do Bộ Công Thương thành lập, bộ này không quy định thời gian hoàn thành công việc của Tổ và đến nay, tức sau hơn 3 tuần, Tổ này chưa có kế hoạch hoạt động; trong khi công trình Thủy điện Đăk Mi 4 đang khẩn trương hoàn thành đập và một khi xây dựng xong đập thì khả năng trả nước về lại sông Vu Gia không thể thực hiện được, hoặc có thực hiện phải tốn kém kinh phí của nhà nước.

Đ.N

;
.
.
.
.
.