.

Đổi mới các hoạt động xây dựng Hội

.

20 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Đà Nẵng đã quán triệt nghiêm túc và tổ chức xây dựng, hoạt động Hội đúng theo quan điểm, đường lối, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và pháp luật Nhà nước. Hội đã thật sự phát huy vai trò “Đoàn kết CCB, giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên, giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần, vật chất, gắn bó tình bạn chiến đấu”.

Quang cảnh Hội thảo tổng kết 20 năm xây dựng và hoạt động Hội.  Ảnh: MINH THÂN

Nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, trách nhiệm, năng động, đổi mới, Hội CCB các cấp của thành phố (Hội CCB quận, huyện, xã, phường, Khối 487) đã thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ và tổ chức Hội từ cơ sở trong sạch, vững mạnh, triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.

Trước hết, công tác chính trị, tư tưởng luôn được coi trọng. Bằng các hoạt động giáo dục, tuyên truyền, vận động và gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã định hướng tư tưởng, xây dựng CCB có bản lĩnh chính trị vững vàng, nòng cốt trong xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, gương mẫu trong lối sống, đi đầu trong các phong trào thi đua ở từng địa phương.
 
Toàn thành phố hiện có gần 15 nghìn hội viên, trong đó có hơn 5 nghìn hội viên được bầu giữ các chức vụ về Đảng từ bí thư chi bộ đến cấp ủy thành phố, đảm nhiệm các vị trí công tác từ tổ dân phố đến đại biểu HĐND các cấp, luôn được cấp ủy, nhân dân tin yêu và đánh giá cao. Các cấp Hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác CCB, coi công tác vận động, tập hợp CCB là công tác vận động quần chúng quan trọng của cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị.

Gắn với việc tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, từng cấp Hội đã động viên hội viên nêu cao ý chí tự lực, giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống bằng các hình thức vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn 120 giải quyết việc làm, vận động từ nhiều nguồn để xây dựng “Quỹ đồng đội”, tự góp vốn quay vòng, tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, hướng dẫn kỹ thuật, tham quan, học tập các mô hình sản xuất giỏi của CCB, tạo điều kiện cho hội viên định hướng và đầu tư cho sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
 
Từ vốn vay ngân hàng, vốn 120 và các quỹ với hàng trăm tỷ đồng, hàng chục nghìn lượt hội viên đã đầu tư hàng trăm dự án có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, giải quyết việc làm cho hơn 3.700 lao động là con em CCB, cựu quân nhân (CQN) và nhân dân, xóa 178 nhà tạm, làm 41 nhà tình nghĩa với kinh phí hơn 600 triệu đồng.

Bên cạnh việc động viên, giúp nhau làm kinh tế, Hội CCB các cấp của thành phố luôn làm tốt chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, quan hệ với các cơ quan liên quan giải quyết nhiều vụ việc có tình, có lý, bảo đảm các chế độ, chính sách cho hàng nghìn CCB qua các thời kỳ. Đặc biệt, 20 năm qua, hàng nghìn CCB và các Ban liên lạc truyền thống các đơn vị quân đội đã vượt qua muôn vàn khó khăn, tìm kiếm, cất bốc hàng trăm hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang, tiếp tục phụng dưỡng 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thăm và tặng quà các gia đình và đối tượng chính sách vào các ngày lễ, Tết.

Với tình cảm và trách nhiệm của người đi trước, các cấp Hội đã xây dựng và ký kết chương trình phối hợp với các tổ chức Đoàn nội dung “Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam”.

Các buổi nói chuyện truyền thống, tọa đàm, hành quân về nguồn, cắm trại, giao lưu văn hóa - văn nghệ, hoạt động TDTT của CCB phối hợp với các tổ chức Đoàn đã thu hút hàng vạn đoàn viên thanh niên tham gia, qua đó giúp các bạn trẻ hiểu hơn và biết trân trọng, tự hào về lịch sử, biết ơn những cống hiến, hy sinh của những người đi trước, bồi dưỡng lý tưởng, ước mơ cao đẹp của tuổi trẻ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Hội đã cùng các tổ chức Đoàn bồi dưỡng, giới thiệu cho các cấp ủy xem xét, kết nạp 249 đảng viên, giúp 67 lượt chi đoàn yếu kém ở khu dân cư vươn lên hoạt động tốt, vận động thành lập 196 CLB CQN với hơn 7.700 CQN tham gia ở 55 xã, phường và 12 cơ quan có tổ chức Hội CCB. 

Nhờ nỗ lực vượt khó, ý chí tự lực, chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nên 20 năm qua, Hội CCB thành phố luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, được Nhà nước, Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND thành phố tặng nhiều phần thưởng cao quý, ghi nhận sự đóng góp to lớn của hàng chục nghìn CCB trong hoạt động Hội và xây dựng, phát triển thành phố Đà Nẵng.

Nguyễn Phát

;
.
.
.
.
.