.
ĐỒNG CHÍ LÊ KIM CỦNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN KIỂM TRA THÀNH ỦY:

Bảo đảm quyền được thông tin đầy đủ của cán bộ, đảng viên và nhân dân (*)

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng theo tinh thần Thông báo kết luận số 226-TB/TW của Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã xây dựng và phối hợp triển khai kế hoạch thực hiện công tác này trong thời gian tới. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với đồng chí LÊ KIM CỦNG, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy về những vấn đề liên quan đến việc tuyên truyền công tác KT, GS của Đảng.

* P.V: Thưa đồng chí, trong kế hoạch của mình, UBKT Thành ủy cũng đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm của việc tuyên truyền, phổ biến công tác KT, GS của Đảng, tuy nhiên, những vấn đề nào được xem là quan trọng nhất nhằm đem đến thành công, tạo hiệu quả rõ nhất cho công tác tuyên truyền này?

- Đồng chí Lê Kim Củng:
Trong Kế hoạch số 17-KH/KTTU, UBKT Thành ủy đã xác định 5 nội dung cơ bản của công tác tuyên truyền, phổ biến công tác KT, GS của Đảng; trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng giúp cho cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT, cán bộ và đảng viên nắm vững quan điểm, nội dung, giải pháp chỉ đạo của Đảng. Qua đó nâng cao nhận thức trong tổ chức thực hiện và tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện.

Ngoài việc tuyên truyền về các chỉ thị, Nghị quyết, quy định của Đảng còn phải tuyên truyền nâng cao nhận thức của tổ chức Đảng, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ và đúng về công tác KT, GS của Đảng; bởi trong thực tiễn vẫn còn một bộ phận cán bộ, nhân dân nghĩ rằng khi kiểm tra, giám sát ở đâu là ở đó gần như vi phạm kỷ luật.
 
Mà phải hiểu rằng kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; kiểm tra, giám sát là nhằm kịp thời phát hiện để biểu dương, cổ vũ mặt tích cực, tiến bộ; ngăn ngừa, khắc phục mặt tiêu cực, lạc hậu nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các khuyết điểm. Khi kiểm tra, giám sát nếu phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm thì phải xem xét, xử lý công minh, chính xác, kịp thời, không để sai lầm, khuyết điểm phát triển từ nhẹ đến nặng, từ không nghiêm trọng đến nghiêm trọng, từ một người, một tổ chức vi phạm dẫn đến nhiều người, nhiều tổ chức vi phạm.

Do vậy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo tinh thần kết luận của Ban Bí thư là hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm quyền của cán bộ, đảng viên và nhân dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước; quyền được trình bày ý kiến của đảng viên đối với tổ chức Đảng và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân liên quan đến công tác KT, GS của Đảng.

* P.V: Với những vấn đề được nêu ra trong Thông báo Kết luận số 226-TB/TW, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn lúc ban đầu. Theo đồng chí, đâu là vấn đề mà các cấp ủy Đảng và UBKT các cấp của Đà Nẵng gặp phải và việc giải quyết những khó khăn đó được tiến hành theo cách nào?

- Đồng chí Lê Kim Củng:
Với góc độ người làm công tác kiểm tra, chúng tôi thấy những nội dung định hướng cho công tác tuyên truyền, phổ biến công tác KT, GS của Đảng trong Thông báo Kết luận 226-TB/TW của Ban Bí thư là thể hiện sự quan tâm và nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác KT, GS của Đảng. Vấn đề còn lại là các cấp ủy, các tổ chức Đảng và UBKT các cấp triển khai thực hiện như thế nào.

Đối với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, chúng tôi đã tham mưu cho Thường trực Thành ủy ban hành Công văn số 1292-CV/TU chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc; lãnh đạo và chỉ đạo triển khai quán triệt trong toàn Đảng bộ Kết luận của Ban Bí thư; phối hợp với các cơ quan tuyên truyền thường xuyên tiến hành tuyên truyền công tác KT, GS của Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Về phần UBKT Thành ủy, chúng tôi có kế hoạch in ấn các tài liệu có liên quan đến công tác KT, GS phát hành đến các tổ chức Đảng để làm tư liệu cho công tác tuyên truyền; đồng thời phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy xây dựng trang tin hằng tháng (Bản tin nội bộ) về công tác KT, GS của Đảng; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên trong ngành kiểm tra Đảng của thành phố. Tuy nhiên, đây cũng là công tác mới mẻ, xây dựng đội ngũ báo cáo viên để có năng lực truyền tải các nội dung về công tác KT, GS của Đảng đến với người nghe chắc sẽ gặp khó khăn.

* P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
                 
N.T (Thực hiện)

(*) Đầu đề do Báo Đà Nẵng đặt.

;
.
.
.
.
.