.

Không còn HĐND huyện, xã lúng túng

.

(ĐNĐT) - Thường trực HĐND thành phố có cuộc làm việc với Thường trực HĐND của 11 xã thuộc huyện Hòa Vang về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, chiều 21-8.



Theo báo cáo của Thường trực HĐND 11 xã, sau khi không còn HĐND huyện, hoạt động của Thường trực HĐND xã lúng túng, đơn độc do không còn đầu mối là Thường trực HĐND huyện để xã báo cáo, phản ánh. Do chưa có hướng dẫn nên HĐND và Thường trực HĐND xã cũng lúng lúng trong mối quan hệ với Thường trực HĐND thành phố, với đại biểu HĐND thành phố ứng cử tại địa bàn và với UBND huyện. 

Đó là sự lúng túng về mối quan hệ như thế nào, những gì phải báo cáo, xin ý kiến, phản ánh kiến nghị của cử tri cho ai. Thường trực HĐND xã chưa được mời dự họp với UBND huyện hàng quý, 6 tháng... nên chưa có điều kiện nắm bắt kịp thời các chủ trương của huyện trong phát triển kinh tế-xã hội. Mặt khác, đại biểu HĐND xã còn hạn chế, lúng túng về trình độ, năng lực, chưa phát huy hết vai trò của người đại biểu nhân dân. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Huỳnh Nghĩa yêu cầu HĐND và Thường trực HĐND xã cần năng động, tích cực hơn, quy tụ được sự tham gia của các đại biểu HĐND xã để thực hiện tốt 2 nhiệm vụ cơ bản quyết định và thực hiện quyền giám sát. Thường trực HĐND thành phố sẽ họp bàn biện pháp hướng đại biểu HĐND thành phố về cơ sở nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri các xã, kiến nghị các cấp xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

Thường trực HĐND thành phố sẽ đề nghị UBND huyện Hòa Vang xây dựng quy chế phối hợp với Thường trực HĐND xã, quy định chế độ thông tin, báo cáo của Thường trực HĐND xã với UBND huyện. Đề nghị UBND huyện khi tổ chức họp hàng quý, 6 tháng cần mời Thường trực HĐND xã dự để nắm chủ trương, chính sách của huyện. Thường trực HĐND thành phố sẽ tổ chức giao ban 6 tháng với Thường trực HĐND 11 xã để nắm thông tin phản ánh từ cơ sở cũng như phổ biến chủ trương, chính sách của thành phố.

Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.