.
KỶ NIỆM 45 NĂM CHIẾN THẮNG TRẬN ĐẦU CỦA HẢI QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM (NGÀY 2 VÀ 5-8-1964 - NGÀY 2 VÀ 5-8-2009)

Âm vang chiến thắng trận đầu

.

Quân cảng miền Trung, nơi đóng quân của Đoàn M72, Vùng C Hải quân - đơn vị đã vinh dự góp phần làm nên chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân (HQND) Việt Nam (ngày 2 và 5-8-1964) vào những ngày này rộn rã hẳn lên. Tiếp chúng tôi, Đại tá Trần Xuân Thành - Đoàn Trưởng và Đại tá Bùi Văn Tám - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn M72 cùng khẳng định:
 

Giao lưu âm vang chiến thắng trận đầu với các nhân chứng lịch sử.

“Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, cán bộ, chiến sĩ Đoàn M72 đã và đang nỗ lực thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đoàn M72 luôn coi trọng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho bộ đội có ý chí quyết tâm chiến đấu cao, gắn bó yêu mến con tàu, tin tưởng vào khả năng của vũ khí, trang bị kỹ thuật và trình độ sử dụng của cán bộ, chiến sĩ để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo được phân công trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào”.

Để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Đoàn M72, đội ngũ chỉ huy các cấp đã phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vận dụng đúng phương châm, quan điểm và thực hiện các mối kết hợp trong huấn luyện; coi huấn luyện cán bộ là trung tâm, huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật là khâu then chốt và nâng cao huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ.

Yêu cầu đặt ra trong huấn luyện chiến đấu của Đoàn M72 là phải tinh thông từng vị trí, thuần thục từng người đến hợp luyện toàn tàu; huấn luyện đơn tàu với biên đội, huấn luyện sát thực tế địa bàn, sát phương án, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, kết thúc giai đoạn huấn luyện 1, các tàu của Đoàn M72 đều đạt khá, giỏi, trong đó có nhiều nội dung, khoa mục đạt xuất sắc...

Đến thăm tàu HQ-331, Thượng úy Nguyễn Văn Quốc, Chính trị viên tàu trong bộ quân phục ướt đẫm mồ hôi, tươi cười giới thiệu với chúng tôi về kế hoạch, nội dung, tiến trình công việc chuẩn bị của tàu trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện diễn tập sắp tới rồi anh dẫn chúng tôi đi thăm các vị trí của tàu. Trên boong tàu, kíp pháo thủ đang luyện tập bắn mục tiêu trên không. 

Thiếu úy Hoàng Văn Công, ngành trưởng hỏa lực của tàu khoe với chúng tôi: “Tàu em vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập MT. Lần đầu tiên được tham gia một nội dung thực hành lớn như thế, em cảm thấy vinh dự và tự hào lắm. Em sẽ quyết tâm phát huy thành tích đạt được để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ tiếp theo”.

Chúng tôi xuống tàu HQ-358 khi tàu vừa đi biển huấn luyện trở về, cán bộ, chiến sĩ đang tất bật lau chùi bảo quản vũ khí trang bị. Mọi người tay lấm lem dầu mỡ.  Đại úy Lê Đại Nghĩa - Thuyền trưởng và Đại úy Lê Tiến Dũng - Chính trị viên tàu cũng xoay trần cùng bộ đội bảo quản dưới khoang hầm máy. Trao đổi với các anh, chúng tôi được biết tàu HQ-358 có mặt trong đội hình chiến đấu ngay từ những ngày đầu mới thành lập Đoàn M72.

Tàu HQ-358 đã nhiều lần vinh dự tham gia hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu cấp Quân chủng và đều đạt được giải cao; trong huấn luyện tàu luôn ở vị trí đầu tàu. Thuyền trưởng Nghĩa cho biết: “Phát huy truyền thống của đơn vị đánh thắng trận đầu năm xưa, cán bộ, chiến sĩ tàu HQ-358 không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, xây dựng nền nếp chính quy tốt, nâng cao tuổi thọ và sức sống của con tàu”.  Nhìn những cỗ máy luôn được khoác trên mình “màu áo mới”, chúng tôi thấm thía bao mồ hôi công sức và những gương sáng tận tụy hết mình vì nhiệm vụ của các anh để cho con tàu có hệ số hoạt động cao, đáp ứng yêu cầu tác chiến trong tình hình mới.

Trở lại quân cảng, những con tàu xếp hàng thẳng tắp như chuẩn bị duyệt binh, trên các thành tàu đều có khẩu hiệu: “Đoàn kết hợp đồng, lập công tập thể”, “Cảnh giác, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống”, chúng tôi càng tin hơn lời nói và hành động của cán bộ, chiến sĩ Đoàn M72 hôm nay.

Một biên đội tàu được lệnh rời cảng ra khơi. Lời bài hát “Lướt sóng ra khơi” của nhạc sĩ Thế Dương lại vang lên giữa trời thu tháng Tám trên quân cảng miền Trung, càng làm ấm lại không khí hào hùng từ truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Bài và ảnh: MAI XUÂN HƯỞNG

;
.
.
.
.
.