.

Nâng cao vai trò của chi bộ Đảng ở doanh nghiệp

.

Với những đặc thù riêng liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nên công tác kiểm tra Đảng ở các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng ủy khối Doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Trong đó, riêng đối với việc thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều cuộc kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm các Đảng bộ, chi bộ thực hiện đúng và hiệu quả những nội dung của Chỉ thị.

Sinh hoạt chi bộ Đảng ở một số doanh nghiệp còn chú trọng công tác chuyên môn hơn là xây dựng Đảng.

Đảng bộ khối Doanh nghiệp thành phố hiện có 126 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 4.800 đảng viên. Các tổ chức cơ sở Đảng ở doanh nghiệp không chỉ lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng mà còn dành nhiều thời gian cho việc lãnh đạo hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, trước khi Chỉ thị 10 của Ban Bí thư được triển khai, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ, quản lý đảng viên ở nhiều doanh nghiệp còn thiếu chặt chẽ.

Nội dung sinh hoạt thiên về chuyên môn, chủ yếu tập trung vào công tác sản xuất, kinh doanh của đơn vị, chưa chú trọng đánh giá tình hình tư tưởng và công tác xây dựng Đảng của chi bộ. Ông Đặng Hữu Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối Doanh nghiệp cho biết: “Việc chỉ đạo thực hiện sinh hoạt Đảng ở các doanh nghiệp rất phức tạp, vì doanh nghiệp chủ yếu vẫn tập trung cho sản xuất kinh doanh. Nếu không tổ chức kiểm tra thường xuyên để nhắc nhở điều chỉnh kịp thời thì tổ chức Đảng ở cơ sở sẽ bỏ bê công tác xây dựng Đảng mà chỉ quan tâm đến việc kinh doanh, đến lợi nhuận”.

Từ khi Chỉ thị 10 của Ban Bí thư được ban hành năm 2007, Đảng ủy khối Doanh nghiệp đã đẩy mạnh công tác kiểm tra việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở bằng nhiều hình thức. Để nắm rõ công tác xây dựng đảng ở doanh nghiệp, Đảng ủy khối đã chủ động phân công các đảng ủy viên trực tiếp tham gia sinh hoạt chi bộ ở doanh nghiệp.

Hiện nay, 126 tổ chức cơ sở Đảng được chia làm 4 cụm, bao gồm: Thương mại; Du lịch - Dịch vụ - Tài chính - Ngân hàng; Xây dựng - Giao thông; Công nghiệp - Năng lượng. 4 Đảng ủy viên của Đảng bộ khối theo dõi mỗi cụm và đến tận nơi cùng dự sinh hoạt ở một chi bộ bất kỳ trong cụm mình quản lý. Theo ông Đặng Hữu Thanh, nhờ cách làm này mà Đảng ủy khối có thể kiểm tra, giám sát chặt chẽ cách thức tổ chức sinh hoạt Đảng ở chi bộ cơ sở, nội dung và sự tham gia của đảng viên trong mỗi kỳ họp.
 
“Có đến tận nơi dự họp thì mới biết bí thư chi bộ có làm được việc hay không, triển khai đúng nội dung sinh hoạt chi bộ không, có tập trung đánh giá công tác tư tưởng, lãnh đạo, tổ chức, công tác xây dựng Đảng hay chỉ thiên về hoạt động chuyên môn... Nhờ tham gia trực tiếp tại cơ sở mà Đảng ủy khối có những đánh giá đúng đắn về việc tổ chức sinh hoạt Đảng ở Đảng bộ, chi bộ trực thuộc”, ông Thanh khẳng định.

Ngoài việc kiểm tra chế độ sinh hoạt Đảng định kỳ của chi bộ, Đảng ủy khối cũng tiến hành kiểm tra nội dung sinh hoạt Đảng. Nếu chi bộ nào thiên về chuyên môn, nhẹ về công tác xây dựng Đảng thì chấn chỉnh và hướng dẫn cụ thể. Làm sao để các chi bộ bám sát công tác Đảng và nhất thiết phải tổ chức sinh hoạt chuyên đề 4 lần/năm, trong đó có một chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đối với đảng viên, việc kiểm tra được tiến hành thông qua sổ tay ghi chép khi sinh hoạt Đảng và sự tham gia đóng góp ý kiến của đảng viên trong mỗi kỳ họp.

Ngay từ đầu năm 2009, Đảng ủy khối Doanh nghiệp đã lên kế hoạch những nội dung kiểm tra, giám sát để cấp ủy Đảng ở cơ sở chủ động điều hành và thực hiện. Trong tháng 8-2009, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối tiếp tục tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư ở 40 doanh nghiệp có tổ chức Đảng cơ sở.

Với việc triển khai kiểm tra, giám sát thường xuyên, Đảng ủy khối Doanh nghiệp từng bước tạo sự chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở doanh nghiệp, giúp cho cấp ủy cơ sở nhận thức đúng đắn và nghiêm túc vai trò của Đảng trong việc điều hành, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Đối với các doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh vẫn là nhiệm vụ quan trọng hơn cả, nhất là làm sao vực dậy sau những tác động của suy giảm kinh tế. Tuy nhiên, không vì thế mà xem nhẹ công tác xây dựng Đảng. Việc kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư ở các doanh nghiệp chính là giải pháp quan trọng để từng bước khắc phục những hạn chế, vi phạm của tổ chức Đảng ở cơ sở và góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Hà An

;
.
.
.
.
.