.
THỰC HIỆN CÁC KẾT LUẬN CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY

Cơ chế đột phá: Thoáng và vướng - Bài 1: Cơ chế thoáng tạo phát triển

.

Trước và ngay sau Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy đã làm việc với các địa phương, từ đó đưa ra những kết luận nhằm định hướng phát triển cho các Đảng bộ quận, huyện đến năm 2010 cũng như những năm tiếp theo. Các kết luận này đã được thực hiện như thế nào từ các địa phương cũng như sở, ngành liên quan của thành phố, nhất là đối với những cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá...

Nguồn thu từ chợ Hòa Khánh đã tạo cơ chế tự chủ hiệu quả hơn cho phát triển quận Liên Chiểu.

Trước những yêu cầu phát triển của mình, trong cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy vào ngày 6-10-2004, lãnh đạo quận Liên Chiểu đã đề xuất việc bàn giao quyền quản lý chợ Hòa Khánh - một trung tâm thương mại lớn trên địa bàn quận lúc bấy giờ cho địa phương quản lý. Đáp ứng nhu cầu chính đáng này, trong Kết luận số 24-KL/TU, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất và yêu cầu ngành chức năng thực hiện ý kiến chỉ đạo. Chỉ hai tháng sau, chợ Hòa Khánh được bàn giao cho quận Liên Chiểu quản lý.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, việc quản lý điều hành đã có chuyển biến tích cực, thể hiện qua việc thu nộp ngân sách: Năm 2007 nộp ngân sách 2,6 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2004; mặt bằng kinh doanh đã bố trí và sử dụng 100%. Không những thế, tăng thu ngân sách từ chợ Hòa Khánh và các khu vực dịch vụ khác đã được quận đầu tư để xây dựng hàng loạt các chợ khác trên địa bàn như:

Hòa Mỹ, Kim Liên, Vật tư, Nguyễn Trãi, Thanh Vinh, Nam Ô, Hòa Khánh Nam... đồng thời nâng cấp chợ Hòa Khánh văn minh, hiện đại, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại-dịch vụ trên địa bàn. “Chỉ cần nhìn vào đó để thấy được hiệu quả to lớn của việc tạo cơ chế thoáng cho địa phương tự chủ và quyết định được những yêu cầu phát triển của mình, không trông chờ nhiều vào nguồn ngân sách của thành phố” - Ông Dương Thành Thị nhấn mạnh.

Không chỉ có vậy, mà quận Liên Chiểu cũng như các địa phương khác đã có được những cơ chế thoáng về quyền tự quyết định của mình trên nhiều lĩnh vực sau các kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, tùy thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn ở cơ sở, bảo đảm được yêu cầu phân cấp quản lý trên nhiều mặt.

Trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, các địa phương được quyền tự quyết định trong việc cấp xác nhận quy hoạch các khu đã quy hoạch chi tiết và đã được phê duyệt, được cấp giấy phép xây dựng ở các tuyến đường dưới 10,5 mét (trừ một số tuyến trọng điểm); được phê duyệt quy mô đầu tư các công trình phù hợp với năng lực của địa phương.

Trong lĩnh vực tài chính, thuế... các địa phương được bổ sung vốn chương trình mục tiêu trên 5 tỷ đồng để chủ động trong việc đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng bức thiết, các công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn..., được phân cấp quản lý và thu thuế đối với các loại hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn (trừ doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài và hoàn thuế giá trị gia tăng cao).

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, các địa phương có quyền chọn địa điểm và phối hợp với các đơn vị liên quan để quy hoạch, đầu tư hệ thống trường học, trung tâm văn hóa-thể thao cấp quận, huyện; trùng tu các di tích văn hóa, lịch sử...

Về công tác cán bộ, trước yêu cầu thực tiễn, trong Kết luận số 06-KL/TU ngày 17-11-2006 về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển quận Cẩm Lệ đến năm 2010, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đưa ra một yêu cầu sáng tạo và táo bạo về cơ chế mới, không chỉ dành cho địa phương này.

Đó là “Cẩm Lệ là quận mới thành lập (...), để tạo điều kiện cho quận có bước phát triển nhanh, mạnh hơn, Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành nghiên cứu đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc biệt, vượt trội để Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định trong quý 1-2007; đồng thời, đề xuất thực hiện thí điểm trên địa bàn quận một số mô hình quản lý trên một số lĩnh vực như công tác cán bộ, công tác cải cách hành chính, quy hoạch và quản lý quy hoạch; quản lý đô thị”.

Theo ông Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ, thực hiện nội dung kết luận này, về công tác cán bộ, Quận ủy đã tiến hành lấy ý kiến của hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ hưu trí, cán bộ trẻ... trên địa bàn để xây dựng các đề án đổi mới tuyển dụng, bố trí cán bộ. Với quyết tâm đó, Cẩm Lệ là địa phương đầu tiên trong thành phố thực hiện thí điểm việc bổ nhiệm, đề bạt cán bộ trẻ dưới 35 tuổi vào các chức danh chủ chốt các phòng, ban của quận.
 
Đồng thời, quận cũng đã triển khai thực hiện tốt các ý tưởng, chính sách có tính đột phá về công tác này của thành phố như: Đào tạo 100 tiến sĩ, thạc sĩ ở nước ngoài; thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý; phối hợp đào tạo cán bộ từ nguồn ngân sách địa phương... Mặt khác, từ quận Cẩm Lệ, nhiều chính sách mới được thí điểm và triển khai trong toàn thành phố, đạt hiệu quả bước đầu trong công tác cán bộ hiện nay của thành phố.

“Qua thời gian thực hiện, chúng tôi đã nhận thấy được sự tích cực trong việc tạo cơ chế thông thoáng, vượt trội trên nhiều lĩnh vực, thông qua các kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy và các văn bản triển khai của các sở, ngành liên quan đến nội dung kết luận.

Những kết luận đó không những tạo điều kiện quan trọng cho việc xây dựng phương hướng, chỉ ra và bổ sung những nhiệm vụ cho đại hội Đảng bộ mỗi địa phương mà còn giải quyết nhiều vấn đề cụ thể, thiết thực trong quá trình phát triển” - Ông Võ Văn Thương nhìn nhận. Một cách cụ thể hơn, ông Dương Thành Thị thì bày tỏ:
 
“Trước đây, chưa có kết luận, thì làm việc gì cũng phải đề xuất qua các sở, ngành, chờ xin ý kiến Thường trực Thành ủy... Có khi ý kiến đến nơi thì việc đó qua rồi, hoặc biến sang một dạng mới, rất khó cho địa phương.
 
Những kết luận đã tạo chủ trương cho địa phương cũng như các sở, ngành triển khai thực hiện dựa trên cơ chế, chính sách đã cụ thể, rõ ràng; từ đó làm cho quận cũng chủ động xây dựng các kế hoạch của mình”.Thế nhưng, liệu rằng những chủ trương, cơ chế, chính sách đó đã được triển khai theo đúng tinh thần và tiến độ được đề ra trong các kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy?
                  
Bài và ảnh: NGUYỄN THÀNH
                   

;
.
.
.
.
.