.

Tìm thấy văn bản khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Cơ quan chức năng huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa phát hiện 1 văn bản bằng chữ Hán, được lập cách đây 250 năm, có nội dung liên quan đến việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Theo nhà nghiên cứu Lê Nguyễn Lưu, văn bản có chữ ký và khuôn dấu rõ ràng, được viết trên giấy dó, do quan Thuận Đức bấy giờ đang trấn giữ cửa biển Biên Hải (nay là cửa biển Tư Hiền, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc) lập để xử lý vụ kiện giữa phường An Bằng (nay là làng An Bằng, xã Vinh An, huyện Phú Vang) và phường Mỹ Toàn (nay là thôn Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Văn bản có nội dung như sau: “Nguyên năm Quý Hợi (1743), phường An Bằng buộc phường Mỹ Toàn đón chiếc thuyền đội Hoàng Sa của lái Tin ở chỗ giáp ranh, kéo về đến bờ sông. Qua vụ thuế tiết liệu năm Mậu Dần (1758), khoản của thuyền thủ Trường, phường An Bằng lại bắt phường Mỹ Toàn cùng chịu, mỗi bên đem nộp tại chính điện. Đến nay, phường Mỹ Toàn thúc phường An Bằng cùng phường Mỹ Toàn đem nộp vỏ tàu, nhưng phường An Bằng cố ý không đem nộp vỏ tàu ấy, phường Mỹ Toàn bèn trình đơn lên. Vậy giao cho phường Mỹ Toàn bắt phường An Bằng đền tiền ba quan. Nay phê như vậy. Ngày 19 tháng 9 năm Cảnh Hưng 20”.

Nội dung văn bản cho thấy, 250 năm trước, triều đình nhà Nguyễn có đội quân làm việc tại quần đảo Hoàng Sa. Như vậy, sau tờ châu bản do nhà nghiên cứu Phan Thuận An hiến tặng cho Bộ Ngoại giao, đây là văn bản thứ 2 được tìm thấy tại Thừa Thiên-Huế khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ông Ngô Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: “Chúng tôi rất hoan nghênh khi người dân vẫn còn lưu giữ những văn bản rất là lâu như người dân ở xã Vinh Mỹ. Chúng tôi cũng chỉ đạo trong nhân dân nếu những người nà có văn bản liên quan đến chủ quyền của chúng ta thì báo cáo với UBND tỉnh. Chúng tôi sẽ tổ chức đón nhận và bàn giao những văn bản này đến cơ quan có liên quan, bảo vệ và phát huy, khai thác trên tinh thần trách nhiệm của chúng ta, toàn vẹn của Tổ quốc, của đất nước”.
 
Theo VOVNews

;
.
.
.
.
.