.
TUỔI TRẺ DÂN CHÍNH ĐẢNG

Khơi dậy những tấm lòng nhân ái

.

Từ những chuyến công tác dân vận tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, tuổi trẻ Dân Chính Đảng đã tìm đến những mảnh đời bất hạnh, những gia đình khó khăn để chung tay giúp đỡ. Bằng nhiều cách, họ đã kết nối những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, triển khai các hoạt động nhân đạo từ thiện, tạo nên một mùa hè đầy ý nghĩa cho tuổi trẻ thành phố.

Em Hồ Văn Linh được Bệnh viện Da liễu thành phố tiếp nhận khám và điều trị.

Trong đợt thực hiện công tác dân vận tại hai xã Trà Bui và Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, những bác sĩ trẻ đến từ Bệnh viện Đà Nẵng chứng kiến nhiều cảnh ngộ hết sức khó khăn. Trường hợp em Hồ Văn Linh là một điển hình về sức chịu đựng của con người trước bệnh tật. Khi chứng kiến những nốt bỏng, những mảng da vảy cá, u xùi lan ra gần như toàn thân của bé Linh, những bác sĩ trẻ đã phải thốt lên: “Nhìn thấy mà thương quá!”.
 
Ở một xã miền núi xa xôi, đường đi lại cách trở, trạm y tế thì nghèo nàn, dụng cụ, phương tiện và cả đội ngũ y, bác sĩ để khám chữa bệnh còn thiếu thì một đứa trẻ bệnh tật như Hồ Văn Linh phải chịu đựng căn bệnh không rõ nguyên nhân suốt từ khi em mới 4 tuổi đến bây giờ đã vào lớp 3 là chuyện “bình thường”. Bác sĩ Dương Đức Bình, tình nguyện viên đến từ Bệnh viện Đà Nẵng cho biết:

“Trường hợp của em Linh phải đưa đến một trung tâm y tế có đầy đủ thiết bị để lấy mẫu xét nghiệm, sau đó mới chẩn đoán chính xác được”. Trong phạm vi của một đợt khám, chữa bệnh thông thường ở vùng sâu, vùng xa, các bác sĩ tình nguyện của Bệnh viện Đà Nẵng không thể chẩn đoán chính xác về những triệu chứng bệnh trên cơ thể em Linh.
 
Điều đáng quan tâm là Linh đã mồ côi cả cha lẫn mẹ, em cùng 4 người chị phải tự mình kiếm sống, nương tựa lẫn nhau. Nhận thấy cần phải hành động ngay để giúp đỡ em Linh, chữa trị cho em sớm khỏi bệnh, đủ sức khỏe vui chơi cùng bè bạn, Đoàn Dân Chính Đảng đã nhận đỡ đầu, đưa Linh về Đà Nẵng để điều trị tại Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng. Đây là niềm vui không chỉ đối với gia đình em Linh mà còn là hạnh phúc của những người làm công tác xã hội khi giúp đỡ được một mảnh đời đang rất cần đến những tấm lòng nhân ái của cộng đồng.

Cũng trong những đợt công tác dân vận, những chuyến đi đến các vùng nghèo, Đoàn Dân Chính Đảng và các đơn vị Đoàn trực thuộc đã chứng kiến nhiều cảnh ngộ khó khăn cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Nhiều gia đình, nhất là ở miền núi, phải sống trong những căn nhà tạm bợ, chật chội, che chắn bằng những miếng ván, mái tôn cũ mục.
 
Từ thực tế đó, Đoàn Dân Chính Đảng đã vận động từ nhiều nguồn, từ sự đóng góp của Đoàn cơ sở và những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân để xây dựng những ngôi nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho những hộ nghèo, gia đình chính sách. Anh Bùi Phước Sơn, Bí thư Đoàn Dân Chính Đảng cho biết: “Qua những chuyến đi thực tế, đơn vị tìm đến những gia đình khó khăn, khảo sát tình hình đời sống của họ và tìm cách giúp đỡ”.
 

Các bác sĩ tình nguyện khám chữa bệnh tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

 

Trong những tháng hè 2009, Đoàn Dân Chính Đảng đã vận động xây dựng 3 ngôi nhà cho các gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 70 triệu đồng. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2009, Đoàn Dân Chính Đảng thành phố sẽ vận động hỗ trợ xây dựng 12 ngôi nhà tình thương, nhà tình nghĩa.

Trong các hoạt động của mình, tuổi trẻ Dân Chính Đảng luôn cố gắng phấn đấu theo phương châm: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Ở những nơi khó khăn, xa xôi, sự có mặt của thanh niên không chỉ là nguồn động viên, là nguồn lực lớn để góp sức xây dựng xã hội mà còn là sợi dây kết nối những tấm lòng nhân ái, tìm kiếm những địa chỉ cần sự trợ giúp để cộng đồng quan tâm, chia sẻ.

Trước mắt, sự nhân ái đến ngay từ tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên, sẵn sàng tham gia các hoạt động từ thiện, các chương trình dân vận như hiến máu nhân đạo, đóng góp hỗ trợ học sinh nghèo, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - liệt sĩ, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí...

Theo anh Bùi Phước Sơn, do phải dành nhiều thời gian cho hoạt động chuyên môn của cơ quan, ít có thời gian tập trung cho công tác Đoàn, nên một số đơn vị tổ chức các hoạt động Đoàn chưa đạt hiệu quả cao, thanh niên còn “thiếu lửa”. Mặc dù vậy, riêng đối với những chương trình từ thiện vì cộng đồng lại thu hút nhiều đoàn viên tham gia nhất.

Và nhờ đó, tạo nên sự lan tỏa đến các cá nhân, tổ chức trong xã hội, kết nối mọi người cùng chung tay, góp sức giảm bớt gánh nặng mưu sinh cho những người nghèo, những người gặp khó khăn, hoạn nạn, những trẻ em thiệt thòi. 

Bài và ảnh: Hà An

;
.
.
.
.
.