.

Xây dựng Hội CCB vững mạnh toàn diện, xứng đáng là một tổ chức chính trị-xã hội nòng cốt của Đảng và chính quyền

.

(Trích phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy NGUYỄN BÁ THANH tại Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng và hoạt động Hội Cựu chiến binh thành phố Đà Nẵng)

...Cùng với quá trình hình thành và phát triển của tổ chức Hội Cựu chiến binh Việt Nam, từ ngày thành lập đến nay, Hội Cựu chiến binh thành phố đã hình thành tổ chức ở 3 cấp, thu hút gần 15.000 hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó, có 7.568 hội viên là đảng viên; bao gồm các thế hệ Cựu chiến binh đi trước đến thế hệ cán bộ, chiến sĩ tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế.

 

Tổ chức Hội Cựu chiến binh thành phố không chỉ phát triển, mở rộng ở cơ sở xã, phường, mà còn phát triển trên 260 tổ chức Hội cơ sở trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp, trường học theo Nghị định 487/NĐ-CP của Chính phủ. Hầu hết các đồng chí đều được nhân dân yêu quý, được Đảng tin cậy. Vì vậy, đã  có trên 30% tổng số hội viên được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ về Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội ở khu dân cư...

Song song với sự phát triển về số lượng, công tác tư tưởng cũng được Hội Cựu chiến binh thành phố tiến hành thường xuyên, tích cực bám sát những định hướng cơ bản về tư tưởng của Đảng, coi trọng việc động viên Cựu chiến binh giữ gìn, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Vì vậy, trong những năm qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và trong nước, song đại bộ phận cán bộ, hội viên luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng thù địch, sai trái, bảo vệ đường lối đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng.

Đại bộ phận cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến với Đảng, chính quyền trên những vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật; với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về các chương trình kinh tế, xã hội, quốc phòng-an ninh. Đặc biệt, trong điều kiện được sống gần dân, có quan hệ mật thiết với nhân dân, hầu hết cán bộ, hội viên vẫn giữ được sự trong sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống, gắn bó với nhân dân, với đồng chí, đồng đội; cùng với các đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, biểu hiện tiêu cực trong xã hội.

Bằng uy tín và sự kiên trì thuyết phục, hội viên Hội Cựu chiến thành phố còn góp phần tích cực trong công tác hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm, giữ gìn mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền với nhân dân, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tiêu biểu trong những năm gần đây, Hội Cựu chiến binh thành phố đã sớm thể chế hóa Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, xây dựng và triển khai thực hiện Pháp lệnh Cựu chiến binh, tham mưu cho Đảng, Nhà nước và thành phố bổ sung, hoàn chỉnh các chính sách liên quan đến Cựu chiến binh, người có công với cách mạng. Hội cũng đã làm rất tốt công tác phối hợp, liên kết với các ngành, các đoàn thể thực hiện nhiệm vụ theo chức năng.

Đặc biệt, công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ thành phố đã thể hiện được vai trò gương mẫu – bản chất Bộ đội Cụ Hồ. Nhiều hoạt động phong trào tại cơ sở như việc chăm lo đời sống hội viên: tổ chức vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vay vốn nội bộ không lấy lãi, hỗ trợ nhau làm kinh tế gia đình; công tác cứu trợ đồng bào nghèo, vùng sâu vùng xa, công tác vận động xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ; việc xây dựng các hương ước, quy ước, gương mẫu chấp hành các quy định về xây dựng nếp sống văn hóa, về đoàn kết ở khu dân cư, làm nòng cốt tham gia giám sát các công trình xây dựng, làm đường giao thông nông thôn, bê-tông kiệt hẻm, gương mẫu và vận động trong công tác giải tỏa đền bù, chỉnh trang đô thị, tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, nghĩa tình đồng đội... luôn được các cấp Hội chú trọng và thực hiện hiệu quả. Từ hoạt động phong trào, nhiều gương điển hình tiên tiến xuất hiện, được nhân dân tôn vinh, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Là thành phố trung tâm của khu vực miền Trung, với mục tiêu phấn đấu để Đà Nẵng sớm trở thành một thành phố công nghiệp, đang mở ra thời cơ mới nhưng cũng đặt ra những khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi phải có sự phấn đấu nỗ lực rất cao của Đảng bộ và nhân dân thành phố, trong đó có các thế hệ Cựu chiến binh và các cấp Hội Cựu chiến binh thành phố.

Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương và thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Hội, trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

- Hội Cựu chiến binh thành phố phải thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên và nhân dân; tăng cường công tác nói chuyện thời sự; quan tâm định hướng dư luận trước những vấn đề mới phát sinh, trước các chủ trương lớn của thành phố cũng như của đất nước; không ngừng nâng cao phẩm chất cách mạng, bản lĩnh chính trị, giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy được tiềm năng đa dạng của các thế hệ Cựu chiến binh thành phố.

- Xác định việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Hội là tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN với quyết tâm và yêu cầu cao hơn; thực hiện tốt chức năng tham mưu cho các cấp ủy Đảng về công tác Cựu chiến binh và làm nòng cốt trong công tác vận động Cựu chiến binh, Cựu quân nhân thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cách mạng.

- Chú trọng quán triệt sâu sắc tính chất, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Hội cho Cựu chiến binh. Đổi mới hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động theo phương châm “Chủ động, thuyết phục, gương mẫu, bền bỉ, khách quan”; quan tâm đến chất lượng sinh hoạt của Chi hội, Phân hội. Hướng hoạt động về cơ sở, sát thực tế, tránh biểu hiện hành chính hóa. Kết hợp hài hòa hoạt động chính trị với hoạt động xã hội; vừa động viên chính trị, vừa động viên Cựu chiến binh làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống và bảo vệ lợi ích thiết thực, chính đáng của hội viên, tạo cơ sở để thống nhất tư tưởng, tổ chức và hành động trong nội bộ Hội.

- Đẩy mạnh việc tham gia hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, chú trọng đến phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”; bảo đảm phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; đồng thời, kịp thời nhân rộng các gương điển hình tiên tiến.

- Tiếp tục phối hợp với Đoàn Thanh niên trong việc “xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam”. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa 3 cơ quan: Hội Cựu chiến binh, cơ quan Quân sự, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong công tác vận động tập hợp cựu quân nhân tham gia các câu lạc bộ, ban liên lạc.

- Thực tế, số hội viên qua chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ ngày càng mỏng đi theo quy luật tự nhiên, số còn lại tuổi cao sức yếu. Số hội viên mới kết nạp đa phần là anh chị em hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tuổi đời còn trẻ, khỏe, được đào tạo, nhanh nhạy với sự đổi mới nhưng chưa được tôi luyện, thử thách qua chiến tranh, tích lũy kinh nghiêm trong hoạt động và đấu tranh cách mạng còn hạn chế, bộc lộ nhiều nhược điểm. Từ thực tế đó, Hội Cựu chiến binh thành phố cần quan tâm nghiên cứu xây dựng tổ chức Hội trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tế.

- Chủ trương phối hợp giúp hộ đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố có ý nghĩa xã hội rộng lớn, mang tính nhân văn sâu sắc. Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng Ban Thường vụ Thành ủy giao cho các đoàn thể. Tôi đề nghị, Hội Cựu chiến binh thành phố chú trọng đến công tác này, phát huy vai trò tư vấn, vận động, phối hợp hỗ trợ, cùng với Quận ủy Liên Chiểu rà soát, thống nhất về số liệu và giải pháp giúp hộ đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn.

- Chủ động xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, thường xuyên với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự giúp đỡ của chính quyền để phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thành phố đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH.

... Với truyền thống lịch sử vẻ vang của lớp lớp Cựu chiến binh Việt Nam, trong Hội nghị tổng kết này, chúng tôi tin tưởng rằng, mỗi cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh thành phố sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”; đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh.

Đấu tranh chống mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, không loan truyền, tán phát các loại thông tin không chính thống để giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”; tích cực tham gia và xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, toàn diện, xứng đáng là một tổ chức chính trị-xã hội nòng cốt của Đảng và chính quyền trong thực hiện các phong trào và nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
     

;
.
.
.
.
.