Hằng ngày, có hàng chục chuyến xe Lam thuộc Hợp tác xã Vận tải Liên Chiểu chạy tuyến Đà Nẵng – Kim Liên không bảo đảm an toàn. Loại xe này được quy định chỉ chở từ 9 đến 12 người, nhưng thực tế các xe trên chở nhiều hơn thế. Một chiều giữa tháng 9-2009 – “Tháng an toàn giao thông”, trên đường Tôn Đức Thắng, chúng tôi giật mình khi nhìn thấy một chiếc xe Lam chạy hướng Đà Nẵng – Kim Liên chở đầy khách, vì hết chỗ trong thùng xe nên hành khách phải đứng bám vào càng.
|
Được biết, những chiếc xe Lam 9-12 chỗ ngồi này hầu hết thuộc loại Daewoo, mua ở các tỉnh phía Nam với giá 90-120 triệu đồng/chiếc theo chủ trương loại bỏ xe Lam cũ, kém chất lượng của thành phố vào năm 2001. Năm 2006, thành phố quyết định đưa xe buýt loại 25-29 chỗ ngồi lưu hành tuyến Đà Nẵng - Kim Liên nhằm ổn định tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, nhưng với lý do sợ các xe buýt lớn “hốt” hết khách, mất thu nhập nên các chủ xe Lam đã chặn các xe buýt lớn này lại, dứt khoát không chịu để xe buýt lớn chạy lên Kim Liên.
Và từ đó đến nay, các loại xe buýt 25-29 chỗ ngồi chỉ mới lưu hành từ Chợ Hàn qua Bến xe Trung tâm lên được Khu Công nghiệp Hòa Khánh và ngược lại, còn các xe Lam chạy tuyến từ Kim Liên về trung tâm thành phố và ngược lại. Từ cảnh mất an toàn giao thông trong chở khách của loại xe Lam này, các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp chấn chỉnh.
Tin và ảnh: NAM TRÂN