Rà soát và kiến nghị giảm thủ tục hành chính (TTHC) là giai đoạn quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thành công của Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30). Ngay sau khi thống kê và công bố bộ TTHC áp dụng chung trên địa bàn, thành phố Đà Nẵng đã triển khai giai đoạn 2 cho tất cả các sở, ngành và UBND quận Thanh Khê, UBND phường Thanh Khê Đông là đơn vị làm điểm cho cấp quận, huyện, phường, xã. Ứng dụng phần mềm trực tuyến kết nối Internet để rà soát TTHC cho phép Tổ đề án 30 theo dõi tiến độ rà soát hằng ngày của từng đơn vị.
Theo thông tin từ Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của thành phố: Tính đến 10 giờ ngày 18-9 cả thành phố mới có 209 TTHC, 98 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính và 31 yêu cầu điều kiện thực hiện TTHC được rà soát trong tổng số 1.279 TTHC đang áp dụng trên địa bàn thành phố. Có 3/22 đơn vị vẫn chưa tiến hành rà soát TTHC. TRONG ẢNH: Thành viên Tổ công tác thực hiện Đề án 30 theo dõi tiến độ rà soát TTHC của các đơn vị. |
Tại UBND quận Thanh Khê, cán bộ được phân công của các phòng chuyên môn hằng ngày luôn mở máy vi tính thực hiện rà soát TTHC trên phần mềm rà soát đã được tập huấn. “Phòng Nội vụ là đầu mối giám sát tiến độ rà soát TTHC của các phòng chuyên môn và của UBND phường Thanh Khê Đông thông qua phần mềm trực tuyến rà soát TTHC. Ngày nào cán bộ được phân công nhiệm vụ không online là được nhắc nhở ngay” - Ông Đặng Hữu Yên, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho biết như vậy.
Do vẫn phải thực hiện công việc chuyên môn hằng ngày nên cán bộ, công chức được phân công thực hiện Đề án 30 đều phải tranh thủ làm thêm ngoài giờ hành chính, hoặc làm ở nhà vào ngày nghỉ cuối tuần. Ông Hoàng Xuân Trang, cán bộ phụ trách rà soát TTHC trên lĩnh vực LĐ-TB&XH phường Thanh Khê Đông cho biết: “UBND quận giao cho phường phải hoàn thành rà soát TTHC trước ngày 20-10-2009 nên áp lực về thời gian rất lớn. Nhưng là đơn vị được thành phố chọn làm điểm rà soát để kiến nghị cho ra bộ TTHC chuẩn áp dụng cho tất cả phường, xã nên cán bộ phường đều có ý thức đầu tư công sức để rà soát TTHC với chất lượng cao nhất”.
Ông Ngô Văn Ca, cán bộ Phòng LĐ-TB&XH quận phân tích: “Thực hiện rà soát TTHC không đơn giản chỉ đánh dấu vào các biểu mẫu trả lời có hoặc không. Căn cứ vào 3 tiêu chí của TTHC: Sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp để viết phương án đề xuất bãi bỏ hoàn toàn một TTHC, bãi bỏ một phần hoặc sửa đổi một số quy định hay biểu mẫu, tờ khai hành chính, cán bộ thực hiện nhiệm vụ này đều phải tư duy làm sao để TTHC thuận lợi cho dân nhưng bảo đảm công tác quản lý của Nhà nước”. Ông Ca cho biết thêm, để tìm một văn bản của thành phố quy định về biểu mẫu tờ khai đề nghị tuyên dương danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, ông phải đến Sở LĐ-TB&XH tìm văn bản để có cơ sở kiến nghị sửa đổi những nội dung không hợp lý.
Ngoài những cơ quan, đơn vị làm tốt, đến nay vẫn còn nhiều đơn vị chưa triển khai giai đoạn 2 Đề án 30. Thành viên của Tổ Đề án 30 thành phố được giao phụ trách theo dõi các đơn vị này vào phần mềm trực tuyến rà soát TTHC vẫn thấy báo “not online”, vẫn chưa có một TTHC nào được rà soát. Trong số này có cả những cơ quan thực hiện nhiều nhất TTHC có liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Cá biệt có cơ quan cử công chức đi dự tập huấn triển khai rà soát TTHC nhưng chỉ dự nửa buổi thì bỏ về, nay không biết sử dụng phần mềm trực tuyến để rà soát TTHC như thế nào.
Ông Nguyễn Văn Cán, Chánh Văn phòng UBND thành phố, Tổ trưởng Tổ Đề án 30 khẳng định: “Tổ Đề án 30 sẽ thường xuyên nhắc nhở các đơn vị để bảo đảm tiến độ rà soát TTHC. Tổ sẽ kiểm tra chất lượng nội dung, sự đầy đủ, chính xác và logic của các câu trả lời theo biểu mẫu quy định. Nếu chưa đạt yêu cầu, Tổ sẽ đề nghị các cơ quan, đơn vị bổ sung thông tin hoặc chỉnh sửa cho đến khi biểu mẫu trả lời đạt yêu cầu về chất lượng. Bên cạnh đó, Tổ Đề án 30 của thành phố khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia rà roát TTHC bằng cách phản ánh những TTHC trùng lắp, rườm rà, bất hợp lý qua website của thành phố và của Sở Nội vụ thành phố”.
Bài và ảnh: Hoàng Anh