.

3 con tàu lớn mắc cạn tại Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - Trong những ngày qua, trên tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành, trước 3 con tàu có tải trọng hàng ngàn tấn như những tòa nhà đồ sộ bị bão số 9 đánh dạt vào bãi biển, lúc nào cũng hiện diện khá đông người dân hiếu kỳ nhìn ngắm, chỉ trỏ, trầm trồ thán phục “sức mạnh” của bão số 9.

Thuyền trưởng và thủy thủ tàu Thành An 27 không tin nổi con tàu bị đáp vào bãi cát một cách dễ dàng thay vì một cảng biển đủ độ sâu.

Trưa 29-9, khi bão số 9 bắt đầu tạt qua Đà Nẵng, chỉ chống chọi với gió to sóng lớn được 30 phút, chiếc mỏ neo mạn phải cùng 3 tấn xích đứt phựt chìm vào lòng biển, con tàu Thành An 27 (Hải Phòng) trọng tải hơn 1.000 tấn cùng 7 thuyền viên đành bị gió cuốn thốc vào bờ.

Cho đến giờ, anh Nguyễn Văn Thắng, Thuyền trưởng và các thủy thủ tàu Thành An 27 vẫn chưa hết bàng hoàng và không tin nổi với cách mà con tàu ngàn tấn này dạt vào… bãi cát thay vì một cảng biển có đủ độ sâu. Anh Thắng cho hay: “Chúng tôi neo ngoài vịnh Đà Nẵng, tưởng an toàn nhưng cũng chỉ được một lúc. Chợt thấy tàu nghiêng về mạn trái, neo bên phải đứt, không dám để neo trái một mình chịu đựng sức gió, chúng tôi không còn cách nào khác đành kéo nốt neo này lên và mặc cho bão số 9 đánh đi”. Và cuối cùng, cả con tàu lớn bị đánh dạt lên bờ, mũi tàu ghim sát bờ kè đường Nguyễn Tất Thành.

Cách con tàu Thành An 27 một đoạn là con tàu Luks-VN 09 (Đà Nẵng) có trọng tải 2.000 tấn cũng bị bão số 9 đánh dạt vào bãi cát biển Thanh Bình. Và cách đó khoảng 2km, con tàu Thái Sơn 02 (Hải Phòng) có trọng tải hàng ngàn tấn cũng bị bão số 9 đánh dạt vào bờ biển Thanh Khê Đông.

Tàu Thái Sơn 02 đánh nát miếu Cầu Ngư được xây dựng tốn hơn 200 triệu đồng.


Theo các ngư dân phường Thanh Khê Đông kể lại, trước khi chịu nằm yên, bão số 9 đã kéo con tàu Thái Sơn 2 va đập đến cả chục lần vào ngôi miếu Cầu Ngư của người dân phường Thanh Khê Đông xây dựng bằng bê-tông cốt thép kiên cố, khiến ngôi miếu này giờ nát vụn dưới thân tàu.

Cách nào cho tàu lại ra biển ?

Tàu Luks-VN09 (Đà Nẵng) bị đánh dạt vào bãi cát.

Các ngư dân phường Thanh Khê Đông cho hay, trước khi có con đường Nguyễn Tất Thành, cũng có một “tòa lâu đài” lớn gấp rưỡi Thái Sơn 2 bị gió bão đánh dạt vào bờ. Lúc đó, người ta đã hút cát thành một lạch nước rất sâu và rộng rồi tàu trục vớt kéo ra biển, tốn hết… 100 cây vàng.

3 con tàu Luks-VN09, Thái Sơn 02 và Thành An 27 giờ đang nằm yên vị trên bãi cát và chỉ cách bờ kè đường Nguyễn Tất Thành chỉ một vài mét. Các ngư dân này cũng quả quyết rằng, nếu muốn kéo tàu ra cũng phải hút cát tạo một lạch nước sâu phải hơn chục mét và rộng. Nhưng nếu làm như vậy thì tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành sẽ bị đe dọa sụt lún và sập xuống lòng biển không biết khi nào. Do vậy, công việc trục vớt tàu phải đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ về mặt kỹ thuật của cơ quan chức năng.

Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.