.

Công tác phát triển Đảng trong trường học ở Thanh Khê

Qua 10 năm thực hiện công tác củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và phát triển Đảng trong trường học theo tinh thần Chỉ thị 34-CT/TW (khóa VIII), quận Thanh Khê đã xóa được tình trạng trắng đảng viên ở các trường  mầm non công lập, xóa tình trạng sinh hoạt chi bộ ghép ở các trường tiểu học. Hiện toàn quận có 42 chi bộ, Đảng bộ trong trường học (38 chi bộ, Đảng bộ độc lập) với 579 đảng viên, chiếm tỷ lệ 23,6% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Năm 1999, trong 46 trường học các cấp của quận mới có 1 Đảng bộ, 25 chi bộ với 199 đảng viên. Vẫn còn 14 trường mầm non chưa có đảng viên. Triển khai thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW, Quận ủy đã xây dựng đề án phát triển đảng viên, trong đó đặc biệt chú trọng ở các trường học chưa có hoặc ít đảng viên. Công tác phát triển Đảng trong trường học được xem là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức Đảng hằng năm.
 
Ban Tổ chức Quận ủy đã phối hợp với cấp ủy các phường và trường học tiến hành khảo sát số quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng. Do đó, công tác phát triển Đảng đã có những chuyển biến rõ rệt. Năm 1999, quận có 2 trường mầm non công lập chưa có đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý ở 16 trường mầm non, 6 trường tiểu học và 1 trường THCS chưa phải là đảng viên. Đến nay không còn trường mầm non công lập trắng đảng viên.

Ngoại trừ 14 trường mầm non tư thục, tất cả lãnh đạo các trường học khác đều là đảng viên. Đặc biệt 3 năm gần đây, kể từ khi phân cấp quản lý các trường THCS về quận, tỷ lệ phát triển đảng viên trong trường học ngày càng cao. Đến nay đã phát triển được 579 đảng viên trên tổng số 2.451 cán bộ, giáo viên, nhân viên của 57 trường học, cơ sở giáo dục, tăng 380 đảng viên so với năm 1999. Số đảng viên phát triển trong những năm qua là những giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi đã phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu, là nhân tố tích cực trong các phong trào thi đua của các trường.Công tác phát triển Đảng trong trường học được các cấp ủy quan tâm thường xuyên, đồng thời xây dựng quy chế sinh hoạt giữa tổ chức Đảng với các tổ chức quần chúng, đoàn thể...

Trong 10 năm qua, các tổ chức Đảng trong trường học ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giáo dục-đào tạo. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng trong trường học liên tục đạt trong sạch vững mạnh trong nhiều năm liền. Năm 2008, có 34/35 tổ chức Đảng đạt trong sạch vững mạnh. Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2008 là 538/559 đồng chí. Các chi bộ thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Để ổn định và phát triển về chất lượng, trình độ, năng lực của cán bộ lãnh đạo trong trường học, Quận ủy đã chỉ đạo UBND tiến hành khảo sát, đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ đưa vào quy hoạch, cử đi bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận chính trị để tạo nguồn cán bộ. Từ năm 2007 đến nay, quận đã cử 25 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị. Đến nay, các trường trên địa bàn quận có 104 đảng viên là lãnh đạo có trình độ trung, cao cấp lý luận chính trị. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các trường cơ bản đủ về số lượng và cân đối giữa các cấp học, cán bộ lãnh đạo trường học đều đạt chuẩn và có 71,9% trên chuẩn.

Đi đôi với công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy trong trường học không ngừng kiện toàn các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Đến nay, có 39 tổ chức Công đoàn cơ sở với hơn 1.900 đoàn viên, 5 tổ chức Đoàn Thanh niên trực thuộc Quận Đoàn Thanh Khê và 30 chi đoàn dưới cơ sở trong các trường mầm non. Hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên với nhiều phong trào thi đua thiết thực đã góp phần tập hợp, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, giác ngộ lý tưởng cách mạng, rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, giáo viên. Thông qua các hoạt động phong trào, các tổ chức đoàn thể trong trường học phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu nguồn phát triển Đảng.

Ông Lê Anh Dũng, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy cho biết: Quận ủy đã xây dựng mục tiêu và giải pháp phát triển Đảng trong trường học trên địa bàn quận Thanh Khê trong những năm tới. Theo đó, chi bộ Đảng của 5 trường mầm non công lập đang sinh hoạt ghép với trường tiểu học sẽ phát triển thành các chi bộ độc lập trong năm 2010. Quận ủy yêu cầu Đảng ủy các phường có giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác giáo dục-đào tạo và nhiệm vụ xây dựng Đảng trong trường học. Trong đó cần phải tập trung tạo nguồn cho 14/15 trường mầm non ngoài công lập hiện chưa có đảng viên.

Đoàn Sơn

;
.
.
.
.
.