.

Khắc phục nhanh hậu quả bão số 9 và sẵn sàng ứng phó với bão số 10

Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết: Công tác chỉ đạo và khắc phục hậu quả bão số 9 vẫn đang được các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương miền Trung và khu vực Tây Nguyên tập trung mọi nguồn lực tích cực triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời chủ động sẵn sàng ứng phó với diễn biến xấu nhất của cơn bão số 10 hiện nay.

Theo báo cáo tổng hợp chưa chính thức của Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, thiệt hại do bão số 9 gây ra đến ngày 6-10 như sau: Tổng số người chết 163, tăng 4 người so với Báo cáo nhanh số 276/PCLBTW ngày 5-10.

Cùng với thiệt hại về người, số nhà bị sập, trôi: 21.614 cái; nhà bị tốc mái, xiêu vẹo, hư hỏng: 258.564; số nhà bị ngập: 294.711; số phòng học ở các trường bị hư hỏng, ngập: 5.445 phòng; trạm y tế, trụ sở UBND xã, các công trình công cộng bị hư hỏng, ngập: 12.704 cái.

Thiệt hại về nông nghiệp: lúa bị ngập, đổ: 38.507ha; ngô, mía bị ngập: 22.367ha; hoa màu các loại bị ngập, hư hại: 32.40 ha; diện tích cây công nghiệp hư hại: 33.756ha. Thiệt hại về giao thông: đất bị sạt lở, bồi lấp 4.460.416 m3; bê tông, đá xây bị sạt trôi 66.406 m3 ; cầu, cống bị hư hỏng: 858 chiếc; Thiệt hại về hệ thống điện: cột điện bị đổ gãy 17.624 cột; đường dây điện bị đứt: 2.157km. Thiệt hại về thủy lợi: Công trình nhỏ, đập tạm bị vỡ, hư hỏng: 1.074 cái; đê, kè, kênh mương bị trôi, hư hỏng: 145.165 m; khối lượng đất bị sạt lở, bồi lấp: 2.258.716m3.

Bộ Tư lệnh Quân khu V đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh Sê Koong (Lào), chỉ đạo BCH Biên phòng, Công ty Hữu Nghị Nam Lào phối hợp với phía Lào tìm kiếm cứu nạn 9 người và 300 công nhân khác bị cô lập khi đang thi công tại công trình thủy điện Xê Ca Mán 1 thuộc tỉnh Sê Koong, Lào. Đến ngày 3-10 đã tìm thấy thi thể của 1 công nhân và đưa 300 công nhân ra khỏi vùng nguy hiểm. Hiện đang tiếp tục tìm kiếm 8 công nhân còn lại. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tiếp tục tham gia vận chuyển hàng cứu trợ, lương thực, thực phẩm, nước uống và các công việc khác để giúp dân khắc phục hậu quả sau bão, lũ sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường đối với các đơn vị: Cục Đường bộ Việt Nam, các Khu quản lý đường bộ IV, V; các Sở Giao thông vận tải các tỉnh Kon Tum, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Ngãi... xử lý các đoạn đường bị hư hỏng do bão số 9. Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo PCLBTW – Văn phòng UBQGTKCN thường xuyên đôn đốc Văn phòng Ban chỉ huy PCLB & TKCN các tỉnh tiếp tục cập nhật tình hình thiệt hại và khẩn trương thực hiện công tác khắc phục hậu quả bão, lũ.

Các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương và các lực lượng công an, bộ đội đóng trên địa bàn tiếp tục nỗ lực ở mức cao nhất tổ chức tìm kiếm người mất tích; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời cho các gia đình có người chết, người bị thương, mất nhà cửa; tổ chức cứu trợ, không để nhân dân bị đói; khôi phục các tuyến giao thông, thông tin liên lạc tới những vùng bị chia cắt; sửa chữa, khôi phục hệ thống điện; tu sửa trường học, trung tâm y tế, trạm xá, trạm cấp nước, đường giao thông, cầu, cống, công trình thủy lợi; hướng dẫn phân luồng giao thông; tổ chức canh gác tại những điểm bị sạt lở để hướng dẫn giao thông, thu gom rác, xử lý vệ sinh, môi trường, sớm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Bão số 10 đang di chuyển về phía nam

Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ, bão số 10 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 11, giật cấp 12, cấp 13, đang di chuyển chậm theo hướng giữa nam và nam tây nam. Dự báo 10 giờ trưa nay (7-10), vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,1 độ vĩ bắc, 120,5 độ kinh đông, ngay trên bờ biển phía tây bắc đảo Luzon. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 11 (tức là từ 103 đến 117 km/ giờ), giật cấp 12, cấp 13. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 100 km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250km.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng giữa nam và nam tây nam, mỗi giờ đi được 3-5 km. Đến 10 giờ ngày 8-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,4 độ vĩ bắc, 120,2 độ kinh đông, trên vùng biển phía tây đảo Luzon. Đến 10 giờ ngày 9-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,2 độ vĩ bắc, 119,0 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa 740km về phía đông, sức gió không thay đổi. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía đông bắc khu vực bắc biển Đông có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động dữ dội.

Đây là cơn bão có diễn biến rất phức tạp, khó lường. Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các cấp theo dõi thường xuyên hướng đi của bão để có phương án hướng dẫn người dân đối phó hợp lý.

N.C 

Để đối phó với bão số 10, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương - Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn thường xuyên cập nhật và chuyển tải thông tin về diễn biến của cơn bão này tới các địa phương để theo dõi và chủ động triển khai các phương án phòng chống bão.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng có Công điện số 10 hồi 10 giờ ngày 5/10/2009 chỉ đạo Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi sử dụng thông tin tìm kiếm cứu nạn (TKCN) phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo kêu gọi số phương tiện đang hoạt động ở khu vực biển Đông về bờ tránh bão; đồng thời tiếp tục chỉ đạo biên phòng tuyến biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi triển khai công tác phòng, chống bão số 10, sẵn sàng lực lượng, phương tiện TKCN khi có tình huống.

Các tỉnh, thành phố miền Trung tiếp tục chỉ đạo các huyện, quận phối hợp với lực lượng Biên phòng tuyến biển theo dõi diễn biến của bão và thông báo cho chủ các tàu thuyền biết hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Theo báo cáo số 248/BC-CHCN của Bộ Tham mưu Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h30’ ngày 6/10/2009, Bộ đội Biên phòng tuyến biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền địa phương, ngành thuỷ sản, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng hướng dẫn cho 788 tàu/4.691 lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão, giảm 657 tàu/6.608 lao động so với báo cáo ngày 4/10 do đã vào bến neo đậu.

Riêng tàu cá mang số hiệu PY 92143/12 lao động bị hỏng máy phải thả trôi từ ngày 30/9/2009 đã được hai tàu của Phú Yên (PY 70076 và PY 2699) lai kéo về cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa an toàn vào lúc 16 giờ ngày 5-10.

(Theo TTXVN)

;
.
.
.
.
.