.

Nghe dân, để sửa cán bộ

.

“Phòng làm việc của tôi luôn luôn mở cửa để đón tiếp người dân bất cứ lúc nào. Nếu bà con đến tiếp xúc chính quyền mà gặp khó khăn, trực tiếp đến gặp tôi, Bí thư Đảng ủy sẽ cùng giải quyết. Nếu không giải quyết được thì cũng giải thích rõ ràng để dân hiểu” - ông Huỳnh Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Nam Dương, quận Hải Châu cho biết như vậy. Trên thực tế, ông cũng đã trực tiếp cùng cán bộ chính quyền phường giải quyết những vấn đề mà người dân thấy khó khi đến làm việc. Tuy nhiên, theo ông Dũng, đây không phải là việc thường xuyên diễn ra, vì hầu hết việc của dân, chính quyền đều giải quyết rốt ráo và tận tình.

Gần dân để hiểu những tâm tư, nguyện vọng nhân dân nhằm thực hiện công tác lãnh đạo tốt hơn.TRONG ẢNH: Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh tiếp xúc, giải quyết những khó khăn của người dân.

Không chỉ luôn mở rộng cửa đón dân, mà lãnh đạo phường Nam Dương cũng trực tiếp tham dự các cuộc họp tổ dân phố để nghe ý kiến của dân, từ đó nắm thông tin về kiểm tra cách làm, thái độ tiếp xúc với dân để chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời. Lãnh đạo phường cũng thông báo công khai số điện thoại của mình để người dân trực tiếp có ý kiến, trao đổi khi cần thiết.

Cùng với đó, hằng tháng, lãnh đạo Đảng và chính quyền phường cũng giao ban với Ban điều hành các tổ dân phố để nắm thông tin. “Nhờ việc nắm thông tin trực tiếp như thế, nên chúng tôi có cơ sở để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn thái độ, hành vi tiếp xúc với dân của cán bộ, công chức của phường. Có làm như vậy, thì người dân mới tin ở cán bộ, từ đó thực hiện tốt hơn các chủ trương, chính sách ở cơ sở” - ông Huỳnh Dũng nhìn nhận.

Cũng thông qua ý kiến từ việc tiếp xúc với dân như vậy, mà ông Trương Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Phước, quận Hải Châu cho biết, phường đã điều chuyển công tác của 3 cán bộ, công chức do năng lực chưa đáp ứng yêu cầu công việc. “Hằng tuần, chúng tôi dành một buổi ngày thứ 6 để tiếp dân, vừa giải quyết những vướng mắc trong công việc, nhưng đồng thời cũng lắng nghe ý kiến của dân về năng lực công tác, thái độ tiếp xúc với dân của cán bộ” - ông Trương Thanh Dũng cho biết như thế.

Thế nhưng, để đội ngũ cán bộ, công chức nhiệt tình với công việc, có thái độ tiếp xúc đúng mực với người dân, không nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực…, trên thực tế, vẫn là một việc khó khăn. Cùng với việc làm tốt công tác tư tưởng, thường xuyên nâng cao nhận thức phục vụ trong đội ngũ cán bộ, theo ông Huỳnh Dũng, thì một điều không kém phần quan trọng là phải làm sao chăm lo được đời sống vật chất lẫn tinh thần cho họ để từ đó họ làm việc tốt hơn.

Cùng với các chính sách chung của thành phố trong việc nâng cao thu nhập, phụ cấp của cán bộ, công chức ở xã, phường, ông Huỳnh Dũng cho biết, lãnh đạo phường Nam Dương luôn công khai, công bằng trong quyền lợi vật chất cho họ. Theo ông, công việc thì nhiều nhưng thu nhập chưa đáp ứng đời sống sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, công chức; vì thế việc chia sẻ là điều cần thiết mà lãnh đạo phải quan tâm.
 
“Lương ít thì dao động. Nếu làm lãnh đạo mà để anh em cán bộ, công chức dao động là không tốt, nên phải làm công khai” - ông Dũng nói về việc chia sẻ lợi ích với cán bộ. Vì thế, theo ông, điều quan trọng là nghe dân, để sửa cán bộ; nhưng đồng thời cũng phải nghe cán bộ để giúp họ làm tốt hơn công việc của mình, có thái độ đúng đắn và giải quyết công việc theo đúng tinh thần “Hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” mà Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang được triển khai rộng rãi hiện nay. Theo ông, đó cũng là cách để chính quyền làm công tác dân vận tốt hơn.

Bài và ảnh: Anh Quân 

;
.
.
.
.
.