Nỗi lo ùn tắc giao thông
Ngã ba Huế, ngã tư Ông Ích Khiêm – Đống Đa, nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn… thời gian qua luôn là điểm nóng về ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Ngoài ra còn có hàng chục điểm ùn tắc giao thông rải rác ở các nút giao thông: Hùng Vương – Triệu Nữ Vương, Hùng Vương - Hoàng Hoa Thám, Điện Biên Phủ - Hải Phòng, Nguyễn Văn Linh – Hoàng Diệu… và trước các cổng trường, chợ.
Ùn tắc giao thông ở nút phía Tây cầu Sông Hàn. |
Việc lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông cũng nhằm phân luồng, giảm ùn tắc, nhưng trên thực tế cứ vào giờ cao điểm là ùn tắc, phải tắt đèn tín hiệu và CSGT phải trực tiếp ra hướng dẫn giao thông. Phải chờ thêm vài năm nữa, sau khi cầu Rồng xây dựng xong và đưa vào sử dụng mới phân luồng giao thông, giảm đáng kể xe cộ lưu thông qua nút này.
Sở Giao thông-Vận tải đang chỉ đạo Phòng Quản lý giao thông đô thị và Phòng Giám định-Quản lý chất lượng công trình giao thông thuộc Sở tiến hành nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết ùn tắc tại một số nút giao thông. Riêng nút giao thông Đống Đa – Ông Ích Khiêm, tuy đã đưa vào sử dụng đường nhánh một chiều từ nút giao thông này đến đường Hải Phòng từ tháng 9-2008, nhưng được một thời gian thì ùn tắc trở lại. Để giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ tại nút giao thông này, UBND thành phố vừa có Công văn số 6779 chỉ đạo tổ chức giao thông một chiều trên đoạn đường Đống Đa theo hướng cấm đi từ nút giao thông Đống Đa - Quang Trung đến nút giao thông Đống Đa -Ông Ích Khiêm…
Còn theo Trung tá Lê Văn Kiểm – Đội phó Đội CSGT, Công an quận Thanh Khê: “Đối với nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương – Lê Độ, theo chúng tôi cần cấm xe tải, kể cả xe tải nhỏ lưu thông từ đường Điện Biện Phủ đến nút giao thông này trong giờ cao điểm. Tại nút giao thông Tôn Thất Đạm - Trần Cao Vân – Lê Độ, do đường hẹp nên khó bố trí đèn tín hiệu, nhưng cũng cần bố trí đèn giảm tốc độ tại nút này.
Tại Ga Thanh Khê, trước đây do xe cộ lưu thông trên đường Trần Cao Vân còn ít nên tàu có thể dừng lại được, nhưng những năm gần đây, lưu lượng xe cộ tăng quá nhanh, thường xuyên xảy ra ùn tắc, có lúc tắc đến 30 phút, nên cần phải có giải pháp khả thi, ví dụ chỉ cho tàu đi qua, chứ cho tàu đỗ lại chờ tránh tàu thì rất phức tạp”.
Mới đây, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại nút giao thông ngã ba Huế, UBND thành phố vừa có Công văn số 7017 đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải đầu tư xây dựng cầu vượt qua đường sắt tại Km793+460 (ngã ba Huế), để các phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt không gây trở ngại lẫn nhau... Song trong khi các cơ quan chức năng và lãnh đạo thành phố đang cố gắng giải bài toán khó về chống ùn tắc giao thông thì số lượng xe cộ đăng ký mới ngày càng tăng.
Theo Phòng CSGT - Công an thành phố, trong tháng 10-2009 đã tiếp nhận đăng ký mới 4.994 xe mô-tô và 368 ô-tô, nâng tổng số phương tiện giao thông quản lý lên đến 456.990 mô-tô và 25.896 ô-tô, chưa kể hàng vạn mô-tô, ô-tô ở các tỉnh, thành khác đến Đà Nẵng công tác, làm ăn… Đây thực sự là mối quan ngại lớn về vấn nạn ùn tắc, nhất là đối với xe ô-tô, nếu không sớm giải quyết tốt về tổ chức giao thông, quy hoạch, xây dựng đường sá, bãi đậu đỗ thì dễ xảy ra tình trạng tắc đường, kẹt xe kéo dài như ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Bảo đảm trật tự ATGT các tháng cuối năm
Một thực trạng bức xúc gần đây là việc xe ô-tô đậu đỗ vô tội vạ giữa lòng đường; trong khi đó, các xe khách quần đảo đón khách ngoài bến vẫn ngang nhiên tồn tại. “Ăn theo” tình trạng trên là nạn cò mồi tranh giành khách và đội quân xe ôm hàng chục chiếc rượt đuổi theo các xe khách để kiếm khách tại ngã ba Huế, trước cổng bến xe… làm phức tạp trật tự ATGT, dễ gây tai nạn.
Sở Giao thông-Vận tải đã chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến phố, nhằm bảo đảm ATGT trong những tháng cuối năm; nghiên cứu, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, nút phía Tây cầu Sông Hàn; rà soát, bổ sung các biển báo cấm đỗ, cấm dừng đối với ô-tô trong giờ cao điểm ở một số phố chính; duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành về bảo đảm trật tự ATGT khu vực bến xe, ngã ba Huế, đường Trường Chinh, Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, Sở cũng đang nghiên cứu phương án ngăn chặn ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Được biết, ngày 29-10, UBND thành phố cũng đã có Công văn số 7080 chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của thành phố, các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền, mỗi cán bộ, công chức và nhân dân cần nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thực hiện VHGT và đóng góp sáng kiến chống ùn tắc, bất cập trong tổ chức giao thông…
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP