.
GÓP THÊM Ý KIẾN CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG

Ùn tắc vì cấm đi ngược chiều

.

Như Báo Đà Nẵng đã đưa tin, để giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ tại nút giao thông Hải Phòng - Ông Ích Khiêm - Quang Trung, Sở Giao thông-Vận tải đã nghiên cứu và đề xuất UBND thành phố ban hành Công văn số 6779, tổ chức giao thông một chiều bằng cách cắm biển báo Cấm đi ngược chiều (có biển hướng dẫn) trên đoạn đường Đống Đa theo hướng cấm đi từ ngã tư Đống Đa - Quang Trung đến ngã tư Đống Đa - Ông Ích Khiêm.
 
Tuy nhiên, sau 2 tuần cắm biển “Cấm đi ngược chiều” trên đoạn đường Đống Đa và có lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn giao thông, tình trạng ùn tắc không những không được giải quyết mà còn hỗn loạn hơn.

Ùn tắc nặng tại ngã tư Ông Ích Khiêm - Quang Trung - Trần Cao Vân.

Từ phản ánh của bạn đọc qua đơn thư và đường dây nóng, chúng tôi đã đi xác minh thực tế và ghi nhận, lực lượng Cảnh sát giao thông đứng chặn ở ngã tư Đống Đa - Ông Ích Khiêm để thực hiện lệnh cấm đi ngược chiều trên đường Đống Đa, nườm nượp bao nhiêu người, ô-tô, xe máy phải đổ về ngã tư Quang Trung - Ông Ích Khiêm - Trần Cao Vân khiến ngã tư này vốn đã nhỏ, đông đúc lại ùn tắc nặng (ảnh 1).

Để tìm đường thoát, rất nhiều ô-tô và xe máy đã phải quay đầu lại đường cũ hoặc phải lao thẳng lên vỉa hè công viên, thậm chí một Cảnh sát giao thông cũng đành phải hướng dẫn xe ô-tô lao lên vỉa hè công viên để quay lại tìm đi đường khác (ảnh 2).

Còn tại ngã tư Đống Đa - Ông Ích Khiêm, việc cấm đi ngược chiều đã giảm một lượng đáng kể người - xe xung đột với lượng lớn người xe lưu thông trên đường Ông Ích Khiêm tại ngã tư này, nên không còn bị ùn tắc như trước. Giao thông thoáng hơn, đặc biệt là một đoạn đường Đống Đa vốn đã rộng, nay lại càng ít xe hơn nên các hàng quán di động bán rau quả, cá thịt... được dịp lấn chiếm lòng đường, họp chợ đông đúc hơn trước đây rất nhiều.   

Ô-tô và xe máy lao lên vỉa hè công viên để quay lại tìm đi đường khác.

 

Trước đó, tháng 9-2008, Sở Giao thông-Vận tải đã đưa vào sử dụng đường nhánh một chiều từ nút giao thông Đống Đa - Ông Ích Khiêm đến đường Hải Phòng, nên theo chúng tôi cũng như ý kiến của bạn đọc, giải pháp khả thi nhất là vẫn cho lưu thông 2 chiều trên tất cả các đoạn đường này; đồng thời sớm tháo dỡ 2 đoạn đường sắt cũ và chắn gác tàu không còn sử dụng đã lâu (UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 8389 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán hạng mục cải tạo, tháo dỡ đường sắt tại nút giao thông này vào ngày 5-11-2009); cải tạo và mở rộng ngã tư Đống Đa - Ông Ích Khiêm để tạo thông thoáng cho xe cộ lưu thông với tốc độ nhanh hơn.
 
Bên cạnh đó, cần quyết liệt giải tán các hàng quán di động buôn bán rau quả, cá thịt… lấn chiếm lòng, lề đường tại nút giao thông này. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cần xử phạt nghiêm xe ô-tô nào đậu đỗ dưới lòng đường, cản trở giao thông, nhất là trên đường Hải Phòng và Ông Ích Khiêm...

PHÒNG BẠN ĐỌC

;
.
.
.
.
.